นักร้องสาวใจเด็ด "จางซวน" (Zhang Xuan) แสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในจีน

ชาวบ้านในอูข่าน จังหวัดกว่างตง กำลังเคลื่อนไหวเพื่อประท้วงต่อต้านการทุรจิตของข้าราชการท้องถิ่น ซึ่งนักร้องสาวชาวไต้หวัน "จางซวน" (Zhang Xuan) ได้ตัดสินใจแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวบ้านอย่างเปิดเผย แม้มันอาจจะทำให้เธอต้องพบกับความสุ่มเสี่ยง ที่จะถูกแบน ไม่สามารถออกผลงานในประเทศจีนได้ก็ตาม
       
       นักร้องสาว จางซวน ได้เขียนข้อความทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหว ของกลุ่มชาวบ้านในอูข่าน ที่กำลังชุมนุมประท้วงต่อต้านเจ้าหน้าที่ ในประเด็นการไล่ที่ พร้อมเปิดเผยว่าเธอรู้สึกตื้นตันกับความมุ่งมั่นของชาวบ้าน และไม่สนใจถ้าการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ จะกระทบกับอาชีพในวงการดนตรีของตนเอง
       
       โดยข้อความส่วนหนึ่งที่เธอเขียนเอาไว้มีใจความว่า "โปรดอย่าลังเลใจเพียงเพราะต้องการปกป้องฉันเลยค่ะ ปล่อยให้ทุกคนรู้เรื่องนี้ให้มากที่สุด แม้ว่านักร้องคนนี้จะไม่สามารถออกแสดงได้อีกแล้วก็ตาม คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไรเลย เรามีหลายวิธีที่จะใช้ในการเผยแพร่ผลงานเพลงได้ หัวใจของฉันจะไม่เปลี่ยนแปลง ... โปรดช่วยพวกเขาด้วย ช่วยให้ประเทศได้รู้สึกตัวเสียที" โดยเธอยังกระตุ้นให้แฟนๆ ช่วยกันกระจายข้อความของชาวอูข่านให้ทุกคนรับรู้ และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อยุติการประท้วงครั้งนี้
       
       เป็นเรื่องปกติสำหรับศิลปินในจีน, ฮ่องกง และไต้หวัน ที่จะพยายามอยู่ห่างจากประเด็นทางการเมืองให้มากที่สุด เพราะมันอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลจีนสั่งแบนศิลปินรายนั้นๆ จนหมดสิทธิ์เข้าไปโปรโมตผลงานในจีนแผ่นดินใหญ่ตลาดเพลงภาษาจีนที่ใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบันได้
       
       แต่ จางซวน กลับไม่ลังเลในการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวบ้าน จนชาวจีนบางส่วนกล่าวยกย่องเธอ ในความกล้าหาญ และในเวลาเดียวกัน Sony Entertainment ที่เป็นต้นสังกัดได้แสดงความเชื่อว่า จุดยืนทางการเมืองของนักร้องสาว จะไม่สร้างปัญหาการเข้าไปแสดงในเมืองจีนของเธอในอนาคต แต่หลายฝ่ายมองว่าชื่อของ จางซวน มีโอกาสจะเข้าไปอยู่ใน "บัญชีดำ" ของรัฐบาลจีนได้เหมือนกัน
       
       หญิงสาวหัวขบถที่เคยตัดสินใจเลิกเรียนตั้งแต่อายุยังไม่มาก เพื่อสานฝันเป็นศิลปินคนนี้มีชื่อจริงว่า "เจียวอันผู" เป็นลูกสาวของอดีตเลขาธิการทั่วไปของ "มูลนิธิเพื่อการแลกเปลี่ยนระหว่างช่องแคบไต้หวัน" แต่เธอเคยกล่าวว่าไม่ต้องการใช้ชีวิตภายใต้อิทธิพลแห่งความสำเร็จของบิดา จึงตั้งชื่อให้กับตัวเองใหม่ว่า "จางซวน" หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า "Deserts Chang" แทน
       
       จางซวน เริ่มหัดเล่นดนตรีตั้งแต่ยังเด็ก แต่งเพลงครั้งแรกเมื่ออายุได้ 13 ปี และมีโอกาสได้เซ็นสัญญากับบริษัทเพลงเมื่ออายุได้ 19 ปี แต่แล้วระหว่างเตรียมตัวออกผลงานเพลงชุดแรก ทั้งบันทึกเสียง, ถ่ายทำมิวสิควิดีโอ และมีกำหนดออกแสดงแล้ว สุดท้ายผลงานอัลบั้มเพลงของเธอกลับถูกยกเลิกไป
       
       หลังจากผ่านประสบการณ์ซึมเศร้า และนอนไม่หลับอยู่นาน จางซวน ตัดสินใจได้ว่าเธอไม่สามารถอยู่โดยปราศจากดนตรีได้ จึงพยายามดิ้นรนด้วยตัวเอง เริ่มแต่งเพลงเก็บเอาไว้ และออกแสดงตามสถานที่ต่างๆ โดยใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อในการเผยแพร่ผลงานเพลง
       
       ด้วยพลังแห่งสื่อออนไลน์ในช่วงเวลาประมาณ 5 ปี จางซวน จึงเริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งผลงานเดี่ยว และในนามวงร็อค Mango Runs ที่เธอเป็นสมาชิกอยู่ จนสามารถคว้ารางวัลจากสถาบันต่างๆได้มากมาย
       
       บทเพลงของเธอก็เริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษา ที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงชีวิตและจิตใจของพวกเขาได้อย่างแท้จริง ด้วยการเขียนเพลงที่อ้างอิงจากเรื่องราวในชีวิตของตัวเอง และเน้นการบรรเลงเพลงด้วยเครื่องดนตรีจริงๆ มากกว่าจะใช้เสียงอิเล็คโทรนิคนิคตามสมัยนิยม

 

[ENG] Deserts Chang (Zhang Xuan) - Bao Bei (Darling) + MP3 DL

 

Manager Online