หนังไต้หวันสร้างประวัติศาสตร์ที่ฮ่องกง

      ในวันสุดท้ายของปี 2011 ภาพยนตร์เรื่อง You Are the Apple of My Eye จากประเทศไต้หวัน ได้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นหนังพูดภาษาจีนที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของฮ่องกง หลังเข้าฉายยืนโรงมาตั้งแต่เดือน ต.ค.
       
       You Are the Apple of My Eye หนังวัยรุ่นที่ไม่ได้มีดาราชื่อดัง และยังเป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของนักเขียนนิยายชาวไต้หวัน แต่กำลังเป็นกระแสความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทั้งในการฉายที่บ้านเกิด และในฮ่องกงที่หนังเริ่มเข้าโรงมาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. และสามารถสร้างความฮือฮาได้โดยทันที ตั้งแต่เมื่อครั้งทำลายสถิติเป็นหนังภาษาจีนกลางที่ทำรายได้ในฮ่องกงสูงสุดแซงหน้า Lust, Caution ได้สำเร็จ และยังคงเดินหน้าเก็บเงินอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน
       
       จนเมื่อฉายมาได้ 73 วัน ในวันส่งท้ายปีเก่า You Are the Apple of My Eye จึงสามารถทำสถิติเป็นหนังภาษาจีนที่มีรายได้สูงสุดตลอดกาลในฮ่องกง ด้วยตัวเลข 61.29 ล้านเหรียญฯ (250.4 ล้านบาท) แซงหน้า Kung Fu Hustle หนังตลกของ โจวซิงฉือ  (Stephone Chow) ที่เข้าฉายเมื่อ 2004 และกวาดเงินไปได้ 61.27 ล้านเหรียญฮ่องกง (250.3 ล้านบาท) ครองตำแหน่งหนังจีนทำเงินสูงสุดในประเทศมาได้ 7 ปีเต็ม
       
       นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไต้หวัน ที่ปกติจะเป็นฝ่ายรับหนังจากฮ่องกงไปฉาย มีผลงานเพียงไม่กี่เรื่องที่จะข้ามน้ำมาเก็บเงินจากประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเช่นนี้
       
       You Are the Apple of My Eye ผลงานการกำกับของ เคอจิ่งเถิง นักเขียนดังที่ลงมือกำกับหนังจากนิยายของตัวเอง เล่าเรื่องการก้าวพ้นวัยของกลุ่มวัยรุ่นชาวไต้หวัน มีฉากหลังของเรื่องอยู่ในยุค 90s โดยหนังใช้ทุนสร้างไปประมาณ 50 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือ 52 ล้านบาทไทย แต่สามารถทำเงินกับการฉายในหลายประเทศไปได้ถึง 24.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 770 ล้านบาท เข้าให้แล้ว และกำลังจะมีกำหนดเข้าไปฉายในจีนแผ่นดินใหญ่ในเร็วๆนี้ด้วย

 

You are the apple of my eye - Trailer #1 (with English subtitles)

 

Manager Online