อาลัย “เอโกะ อิชิโอกะ” (Eiko Ishioka) ดีไซเนอร์สุด 'แนว' แห่งโลกภาพยนตร์

ญี่ปุ่นได้สูญเสียบุคลากรคนสำคัญในวงการบันเทิงไปอีกครั้ง กับดีไซเนอร์ “เอโกะ อิชิโอกะ” (Eiko Ishioka / 石岡 瑛子) ที่สิ้นลมลงด้วยวัย 73 ปี ทิ้งให้ผลงานทั้งในภาพยนตร์, ละครเวที และอีกมากมาย กับงานการออกแบบเครื่องแต่งกาย และศิลปะแขนงต่างๆ ที่เต็มไปด้วยหวือหวาแฟนตาซีให้เป็นงานอมตะตลอดไป
       
       ดีไซเนอร์เจ้าของผลงานอันเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศแห่งความลึกลับ เพิ่มพลังความรู้สึกเหนือจริงให้กับทั้ง ภาพยนตร์, ละครเวที, ปกอัลบั้มเพลง จนไปถึงพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก และการแสดงกายกรรม เป็นเจ้าของรางวัลทั้งออสการ์ และแกรมมี ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 73 ปี จากโรคมะเร็งตับอ่อน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา
       
       เอโกะ อิชิโอกะ เป็นชาวโตเกียวตั้งแต่กำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 1938 ในครอบครัวที่สนับสนุนพรสวรรค์ทางศิลปะของลูกอย่างเต็มที่ เพราะบิดาของเธอเองก็เป็นกราฟฟิคดีไซเนอร์ ส่วนมารดาก็เคยเป็นนักเขียน ก่อนจะวางมือเพื่อทำหน้าที่แม่บ้าน และเลี้ยงดูลูกๆอย่างเต็มตัว
       
       หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะและดนตรีโตเกียว เอโกะ ต้องพบกับทางเลือกครั้งสำคัญในชีวิต ว่าจะทำงานเป็นศิลปินกราฟฟิค หรือเชื่อฟังคำเตือนของบิดาที่แนะนำว่า ชีวิตคงจะง่ายกว่า หากลูกสาวจะใช้พรสวรรค์ไปกับงานเชิงธุรกิจกับการออกแบบสินค้าประเภทรองเท้า หรือตุ๊กตาแทน อย่างไรก็ตามสุดท้าย เอโกะ เลือกที่จะเดินตามความฝันแม้สายงานกราฟฟิคดีไซน์ในญี่ปุ่นขณะนั้น ซึ่งผูกโยงอย่างใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะถูกยึดครองโดยเพศชายเสียเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม
       
       ในปี 1961 เอโกะ เข้าเป็นพนักงานในแผนกโฆษณาของ Shiseido ก่อนจะเปิดบริษัทของตัวเองในยุค 1970s โดยรับงานส่วนใหญ่จาก Parco บริษัทซึ่งเธอทำโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ให้อยู่ร่วมสิบปี ขณะเดียวกันก็สร้างชื่อเสียงได้มากมายกับการทำงานที่นี่
       
       แม้จะทำงานอยู่ในภาคโฆษณา เอโกะ อิชิโอกะ ยังสามารถฉายแววความโดดเด่น และเป็นตัวของตัวเองออกมาได้ กับผลงานสไตล์อวองท์การ์ด, ผสมผสานองค์ประกอบต่างๆเข้าด้วยกัน มีความเป็นสากล และสร้างความฮือฮาได้อยู่เสมอ อย่างภาพเปลือยกายของนางแบบซึ่งไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยนักในงานโฆษณาของญี่ปุ่นในยุคนั้น จนสร้างชื่อให้กับเธอได้อย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เฉพาะในญี่ปุ่นแต่ยังโด่งดังไปถึงต่างประเทศด้วย
       
       ผลงานหลังจากนั้นเรียกว่ามีอยู่ในศิลปะหลากหลายสาขา ทั้งการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับภาพยนตร์เรื่อง Mishima: A Life in Four Chapters ได้รางวัลออสการ์จากงานออกแบบเครื่องแต่งกายของหนัง Bram Stoker's Dracula ส่วนในด้านละครเวทีก็ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนีจากงานใน M. Butterfly กับวงการเพลงยังเคยคว้ารางวัลแกรมมีสาขาออกแบบปกอัลบั้มจากงานชุด Tutu ของ ไมล์ส เดวิส มาแล้ว
       
       นอกเหนือจากนั้น เอโกะ อิชิโอกะ ยังเคยออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้กับงานระดับโลกมากมาย ทั้งเสื้อผ้าสำหรับการแสดงของคณะกายกรรม Cirque du Soleil, เป็นผู้อำนวยการด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายของพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ระยะหลังยังได้ร่วมงานกับผู้กำกับชาวอินเดีย ทาร์ซิม ซิงห์ ในหนังหลายเรื่องร่วมถึง Mirror Mirror หนังจากนิทานคลาสสิกที่มีกำหนดเข้าฉายในปีนี้
       
       จากการใช้ชีวิตช่วงหลังในแมนฮัตตันอยู่หลายปี เอโกะ อิชิโอกะ ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่ผสมผสานศิลปินจากตะวันออกและตะวันตกให้เข้ากันได้อย่างน่าทึ่งที่สุดผู้หนึ่ง เป็นศิลปินที่เหมือนมาจาโลกอื่น เร้าอารมณ์ เต็มไปด้วยพลัง กระตุ้นความรู้สึกอย่างรุนแรง เป็นศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้มีอิทธิพลต่อโลกมากที่สุดในตลอดหลายปีที่ผ่านมา
 

Manager Online