ราชินีเพลงสวมหมวก “เฟิ่งเฟยเฟย” (Fong Fei-Fei) สิ้นลมแล้ว

ข่าวการเสียชีวิตของนักร้องดังจากไต้หวัน “เฟิ่งเฟยเฟย” (Fong Fei Fei) ที่สิ้นลมลงตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ได้ถูกเก็บเป็นความลับเอาไว้ร่วมเดือน เพราะเป็นคำฝากฝังของเจ้าตัวเอง ที่ไม่อยากทำลายบรรยากาศของการเฉลิมฉลองแห่งเทศกาลตรุษจีน
       

鳳飛飛 35周年演唱會 - 流水年華

       ขณะที่ชาวสหรัฐฯ รวมถึงทั่วโลกต่างเศร้าสลดกับการจากไปของ “วิทนีย์ ฮุสตัน” (Whitney Houston) ชาวจีนเองก็ต้องสูญเสียศิลปินหญิงชื่อดังไปเช่นเดียวกัน กับข่าวการเสียชีวิตของ “เฟิ่งเฟยเฟย” ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในยุค 70s - 80s กับฉายา “ราชินีเพลงสวมหมวก
       
       ข่าวจากไต้หวันระบุว่า เฟิ่งเฟยเฟย วัย 59 ปี เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ในฮ่องกงเมื่อเวลาประมาณตี 3:19 อย่างไรก็ตามจากการเปิดเผยของทนายความส่วนตัว นักร้องหญิงคนดังเคยบอกไว้ก่อนเสียชีวิตไม่นาน ว่าอยากจะให้เก็บเรื่องการตายของเธอเป็นความลับไว้ก่อน เพราะไม่อยากจะทำให้แฟนๆต้องเสียบรรยากาศการเฉลิมฉลองช่วงตรุษจีนปีใหม่ ด้วยข่าวร้ายที่เกิดขึ้น
       
       ก่อนหน้านี้ เฟิ่งเฟยเฟย เคยมีแผนจะเปิดคอนเสิร์ตในช่วงเดือน พ.ค. ปีก่อน แต่ก็ต้องยกเลิกกำหนดดังกล่าวไปด้วยปัญหาสุขภาพ จนต่อมาเจ้าตัวจึงตรวจทราบว่า ตนเองป่วยเป็นมะเร็งที่ลำคอในระยะที่ 4 แล้ว ซึ่งข่าวระบุว่าสามีของเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคเดียวกันนี้เมื่อปี 2009
       
       อาการของ เฟิ่งเฟยเฟย ทรุดหนักลงเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งเธอได้เปรยกับทนายความส่วนตัวเอาไว้ก่อนจะหมดลมว่า หากตนเองต้องเสียชีวิตขึ้นมาจริงๆ ก็อยากจะให้ปิดข่าวเอาไว้ก่อนซัก 15 วันหลังตรุษจีน เพื่อเป็นการขอบคุณแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ... "บอกข่าวแบบนี้ในช่วงปีใหม่ มีแต่จะพาโชคร้ายไปให้กับคนอื่นค่ะ" คนใกล้ชิดอ้างอิงคำพูดก่อนเสียชีวิตของเธอ
       
       เฟิ่งเฟยเฟย หรือชื่อจริง หลินชิวหลวน เกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 1953 เริ่มต้นอาชีพนักร้องตั้งแต่เมื่อปี 1968 หรือขณะที่เธออายุได้ 15 ปี หลังจากเป็นผู้ชนะในการแข่งขันประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์
       
       อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น เฟิ่งเฟยเฟย ไม่ได้โด่งดังขึ้นมาอย่างหวือหวารวดเร็ว แต่เป็นความทุ่มเทพยายาม รับงานทุกประเภทเท่าที่จะหาได้ไม่ว่าจะเป็นงานมงคล, พิธีแต่งงาน หรืองานเลี้ยงต่างๆ เพื่อเงินทุกๆเหรียญที่เป็นค่าจ้างต่างหาก … “บางทีฉันต้องต่อรถเมล์หลายเที่ยวมาก กว่าจะไปถึงสถานที่รับงาน ซึ่งบ่อยครั้งอยู่ในเขตชนบทห่างไกลค่ะ หลังจากแขกกลับกันหมดแล้ว เขาจะเอาของเหลือๆ มาให้เรากิน ซึ่งจะว่าไปก็อร่อยดี” เธอกล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง
       
       ความสำเร็จในอาชีพของ เฟิ่งเฟยเฟย เกิดขึ้นเมื่อปี 1971 หลังเพลงของเธอได้รับเลือกให้บรรจุอยู่ในอัลบั้มรวมเพลงจากหลากหลายศิลปิน นำไปสู่การได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง และได้ออกอัลบั้มแรกในปีต่อมา
       
       ในปี 1974 เฟิ่งเฟยเฟย ได้โอกาสเดินทางไปเปิดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ ต่อมาถึงขั้นได้รับการยกให้เป็น “1 ใน 10 ศิลปินเอเชียแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงไต้” กันเลยทีเดียว
       
       สิ่งที่แฟน ๆ และประชาชนทั่วไปคุ้นชินกับภาพของนักร้องผู้ล่วงลับมากที่สุดก็คือ “หมวก” ที่เปรียบเสมออวัยวะส่วนหนึ่งของ เฟิ่งเฟยเฟย ไปแล้ว ว่ากันว่าเธอแทบไม่เคยขึ้นเวทีคอนเสิร์ตโดยไม่ได้สวมหมวก หรือเครื่องประดับศีรษะเลย นอกจากนั้นก็ยังสะสมหมวกรูปแบบต่างๆไว้มากมาย
       
       แต่นอกเหนือไปจากเรื่องหมวกแล้ว เฟิ่งเฟยเฟย ยังได้รับการจดจำในฐานะศิลปินที่มักจะอุทิศตนให้กับกิจกรรมการกุศล ทั้งการได้มีโอกาสร่วมขึ้นแสดงในวาระสำคัญอย่างการเฉลิมฉลองวันชาติ และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆอยู่เสมอ ทุ่มเททั้งเงิน และเวลาให้กับกิจกรรมประเภทนี้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการเดินทางไปเกาะจินเหมินเมื่อปี 1978 เพื่อร้องเพลงให้ความบันเทิงกับหน่วยทหารซึ่งประจำการอยู่บนเกาะ จนในปี 1981 ได้รับฉายาว่าเป็น “ศิลปินรักชาติ” แห่งไต้หวัน

 

ทุ่งหญ้ายามราตรี- เฟิ่งเฟยเฟย
 

Manager Online