นักเขียนไทยเจ๋งคว้ารางวัลการ์ตูนนานาชาติของรัฐบาลญี่ปุ่น

      กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศผลการประกวดการ์ตูนระดับนานาชาติ โครงการซึ่งมีรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยผลงานของนักเขียนชาวอเมริกันสามารถคว้าอันดับ 1 ไปครอง ส่วนนักเขียนไทยได้รับรางวัลเหรียญเงิน
       
       I Kill Giants งานที่ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กหญิงนอกคอก ที่ต้องดิ้นรนกับปัญหาชีวิต และหายนะในครอบครัว ด้วยการหลบหนีเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ อันเป็นดินแดนแห่งเวทมนต์ และสัตว์ประหลาด เป็นผลงานการร่วมมือของสองนักเขียน โจ เคลลี (แต่งเรื่อง) ชาวอเมริกัน และ เจ. เอ็ม. เคน นินิมูระ (เขียนภาพ) ลูกครึ่งญี่ปุ่น-สเปน ซึ่งเริ่มตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2008 คืองานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดผลงานการ์ตูนระดับนานาชาติ ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่นประจำปี 2012
       
       สำหรับรางวัลรองๆ อย่างรางวัลเหรียญเงินเป็นของนักเขียนชาวเอเชีย 3 คนได้แก่ พานลี่ปิง จากจีน, Cory จากไต้หวัน และ ธนิสร์ วีระศักดิ์วงศ์ นักเขียนไทย เจ้าของผลงาน "ชายผู้ออกเดินทางตามเสียงของตัวเอง" ซึ่งมีคำอธิบายถึงงานชิ้นนี้ว่าเป็น "เรื่องราวของเหล่าผู้คนในสังคมผู้ที่ต่างก็ค้นหาบางสิ่งบางอย่างในชีวิต บ้างก็ค้นหาความฝัน บ้างก็ค้นหาความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งบางคนก็ค้นหาเสียงของตัวเอง"
       
       ซึ่งนับว่า ธนิสร์ เป็นนักเขียนไทยรายที่ 3 แล้ว ที่สามารถคว้ารางวัลนี้มาครองได้ หลังจาก ต้น จักรพันธ์ (จักรพันธ์ ห้วยเพชร) เจ้าของผลงานเรื่อง Super Dunker เคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดปีที่ 3 และ วีระชัย ดวงพลา คว้ารางวัลเหรียญเงินจากงานเรื่อง The story begins with ... ในการประกวดปีที่ 4
       
       ในปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวนถึง 145 เรื่อง จาก 30 ประเทศ โดยประเทศไทยส่งเข้าประกวดมากถึง 38 เรื่องตามมาด้วย มาเลเซีย 21 เรื่อง และจีน 16 เรื่อง
       
       ข่าวยังระบุว่าผู้ชนะรางวัลจะได้โอกาสไปเยือน และพักอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 10 วัน พร้อมกับการพบปะพูดคุยกับนักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่น, สำนักพิมพ์ และยังได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญ รวมถึงได้ไปเยือนเขตที่เคยเกิดแผ่นดินไหวด้วย
       
       รางวัลการ์ตูนนานาชาติเริ่มต้นมีขึ้นตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งครั้งล่าสุดถือเป็นการมอบรางวัลในปีที่ 5 แล้ว โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการผลักดันของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ทาโร อาโซ ซึ่งต่อมาได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

 

Manager Online