งานศิลป์โบราณ & AKB48 ตัวแทนวัฒนธรรมญี่ปุ่นเยือน วอชิงตัน ดีซี

ในวาระครบรอบเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ ญี่ปุ่นได้ส่งตัวแทนทางวัฒนธรรม เดินทางไปถึงวอชิงตันเพื่อการเฉลิมฉลอง ทั้งจัดแสดงงานศิลปะอันเก่าแก่ และโชว์ของศิลปินป๊อปวัยรุ่นที่โด่งดังที่สุดในยุคปัจจุบัน
       
       ในปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 100 ปี ที่ทางโตเกียวได้มอบของขวัญเป็นต้นซากุระ ให้กับเมือง วอชิงตัน ดีซี จนทำให้สถานที่ซึ่งใช้ปลูกต้นไม้ของขวัญเหล่านั้น กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้มาเยี่ยมชมความงามของดอกไม้จำนวนมากในแต่ละปี
       
       ซึ่งในปีนี้นอกจากความงามของดอกไม้แล้ว ผู้คนยังจะได้มีโอกาสสัมผัสกับอีกด้านของวัฒนธรรมญี่ปุ่นทั้งภาพเขียนของปรมาจารย์ อิโต จาคุชู และการแสดงของกลุ่มศิลปินสาว AKB48 ที่มาเปิดการแสดงแบบฟรีให้ชมกันแบบพิเศษสุดจริงๆ
       
       ...ตัวแทนแห่งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่...
       
       นับเป็นโอกาสพิเศษที่ราชสำนักญี่ปุ่นได้มอบภาพเขียนของ "อิโต จาคุชู" (Ito Jakuchu) ให้มาจัดแสดงกันที่หอศิลป์แห่งชาติ กรุงวอชิงตัน ดีซี ถือเป็นครั้งแรกซึ่งงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีซของศิลปินแห่งชาติผู้นี้ ได้ถูกจัดแสดงนอกประเทศญี่ปุ่นด้วย
       
       เอิร์ล พาวล์ ที่ 3 ผู้อำนวยการของหอศิลป์แห่งชาติได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่างานแสดงภาพครั้งนี้ จะเป็นโอกาสประเภท "ครั้งหนึ่งในชีวิต" ที่สาธารณะชนจะได้มีโอกาสชมงานอันล้ำค่าหายากของ จาคุชู ที่นับเป็นงานศิลปะชิ้นสำคัญและพิเศษ อีกชิ้นในประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น
       
       อิโต จาคุชู เกิดในตระกูลพ่อค้าผู้มั่งมีในปี 1716 จนกระทั่งเมื่อมีอายุได้ 39 ปี เขาได้ตัดสินใจอุทิศตัวให้กับความเชื่อแบบเซน และการทำงานศิลปะ หลังจากนั้นจึงใช้เวลากว่าครึ่งศตวรรษสร้างงาน ที่ปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาติไปแล้ว
       
       โดยก่อนหน้านี้ ภาพเขียนของเขาไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ถูกจัดแสดงให้สาธารณะชนชมกับบ่อยครั้งนัก เพราะส่วนใหญ่เป็นงานที่สร้างขึ้นเพื่อใช้พินิจพิเคราะห์สำหรับการเข้าฌาณในทางพุทธศาสนาที่ วัดโชโคคุจิ ใน เกียวโตเสียเป็นส่วนใหญ่ ... "ภาพพวกนี้แทบไม่เคยถูกจัดแสดงเป็นระยะเวลามากกว่า 1 วันมาก่อนเลย" ยุกิโอะ ลิปปิต ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะญี่ปุ่นแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดกล่าว
       
       ซึ่งต่อมาในปี 1889 ทางวัดได้มอบภาพให้กับสำนักพระราชวังเป็นผู้เก็บรักษาไว้ และล่าสุดได้ถูกนำมาจัดแสดงนอกประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้กล่าวว่าเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเพื่อแสดงออกถึงการขอบคุณต่อความช่วยเหลือของสหรัฐฯ พันมิตรหลักของญี่ปุ่น ในเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติเมื่อปี 2011
       
       ... ตัวแทนแห่งวัฒนธรรมร่วมสมัย AKB48 ...
       
       แต่ไม่ใช่ภาพเขียนโบราณเท่านั้นที่เป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมครั้งนี้ ... "เรามีภาพเขียนที่สวยงามมาจัดแสดงในหอศิลป์แห่งชาติ และยังมีดาราชั้นนำจากประเทศเดินทางมาด้วย" ท่านทูต "อิจิโร ฟุจิซากิ" แห่งกรุงวอชิงตัน หมายถึงศิลปินสาว AKB48 ที่โด่งดังร้อนแรงที่สุดในประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้นั่นเอง
       
       สำนักข่าวต่างประเทศกล่าวถึง AKB48 ว่าเป็นกลุ่มสาวๆ ที่มักจะปรากฏตัวในชุดเครื่องแบบคล้ายชุดนักเรียน ชื่อกลุ่มของพวกเธอตั้งขึ้นตามศูนย์กลางของวัฒนธรรมโอตาคุอย่าง อากิฮาบาระ และเป็นกลุ่มศิลปินที่มียอดขายงานเพลงมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของโลกในยุคนี้ ที่ปีก่อนผลงานของพวกเธอทำเงินได้มากกว่า 200 ล้านเหรียญฯ จากการขายแผ่นซีดี และดีวีดี นอกจากนั้นยังมีการแสดงสดที่น่าตื่นตาตื่นใจ กับจำนวนสมาชิกมากมายที่ร้องและเต้นพร้อมๆ กันอยู่บนเวที
       
       AKB48 ได้โอกาสเปิดการแสดงสองรอบที่โรงละครวอชิงตัน แต่ก่อนหน้านั้นสมาชิก 3 คนของวง ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เพื่อแนะนำตัวเอง และประเทศญี่ปุ่นให้เด็กๆได้รู้จัก
       
       ทาเคโจ อากิ (Takajo Aki) วัย 20 ปี, มิยาซาว่า ซาเอะ (Miyazawa Sae) วัย 21 ปี และ ฮิราตะ รินะ (Hirata Rina) วัย 13 ปี ได้ปรากฏตัวขึ้นที่โรงอาหารของโรงเรียนประถมธอมสันในกรุงวอชิงตัน ที่เด็กๆชั้นเกรด 2 จำนวน 50 คนได้มีโอกาสมาต้อนรับพี่สาวชาวต่างชาติกลุ่มนี้ และกล่าวทักท้ายพวกเธอด้วยคำว่า "คอนนิจิวะ" ส่วนของเล่นและการ์ตูนทั้ง โดราเอมอน และ คิตตี้ ที่ AKB48 นำมาด้วยก็ดูจะสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กๆได้มาก
       
       "พี่ชอบการเต้นค่ะ เพราะมันคือวิธีที่เราได้ถ่ายทอดความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นบางครั้งที่มีความสุข หรือบางครั้งที่เศร้า ตามปกติเราอาจจะถ่ายทอดอารมณ์ผ่านทางใบหน้า หรือถ้อยคำ แต่เราสามารถทำแบบนั้นกับการเต้นได้เช่นเดียวกัน แสดงมันออกไปผ่านร่างกายของเราเอง" มิยาซาว่า ซาเอะ กล่าวกับเด็กๆ
       
       พวกเธอยังได้นำภาพความเสียหายของโรงเรียนประถมในเหตุการณ์แผ่นดินใหญ่ และคลื่นยักษ์ซึนามิพัดถล่มเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้านี้มาแสดง สาวๆทั้ง 3 คนได้ร่วมกับเด็กๆ เขียนข้อความลงบนแผ่นการ์ดรูปดอกซากุระ ที่จะมีการนำไปมอบให้กำลังใจเหยื่อแห่งภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งบางส่วนยังไม่สามารถกลับมามีชีวิตตามปกติได้อย่างเต็มร้อยต่อไป
       
       "น้องๆน่ารักมากค่ะ ฉันเขียนข้อความไปว่าหวังว่าทุกๆคนจะสามารถผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้ด้วยรอยยิ้ม" มิยาซาว่า บอกกับผู้สื่อข่าว
       
       ซึ่งแม้จะมีชื่อดังโด่งดังในประเทศแบบฉุดไม่อยู่ แต่คงจะมีชาวต่างชาติโดยเฉพาะในสหรัฐฯ จำนวนไม่มากนักที่พอจะรู้จัก AKB48 ในการพบกับเด็กๆชั้นประถมครั้งนี้ คุณครูจึงพยายามอธิบายว่าทั้ง 3 คนมีชื่อเสียงโด่งดังในประเทศของพวกเธอระดับเดียวกับความโด่งดังของ จัสติน บีเบอร์ ในสหรัฐฯ
       
       อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้เด็กๆตื่นเต้น กับพี่สาวกลุ่มนี้ขึ้นมา ก็เมื่อได้รู้ว่าพวกเธอมาจากดินแดนเดียวกับที่เป็นต้นกำเนิดของ Hello Kitty, PlayStation และ Nintendo นั่นเอง

 

Manager Online