"มาริโอ เมาเร่อ" (Mario Maurer) กับหนังรักเล็กๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่

Love On That Day ผลงานการแสดงในภาพยนตร์ภาษาจีนเรื่องแรกของ "มาริโอ เมาเร่อ" (Mario Maurer) เปิดตัวฉายไปแล้วที่จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อสัปดาห์วันสงกรานฆ์ที่ผ่านมา ซึ่งนี่ไม่ใช่เพียงผลงานที่จะพิสูจน์ความเป็นดาราระดับ "อินเตอร์" ของหนุ่มลูกครึ่งไทยเท่านั้น แต่ยังจะพิสูจน์ถึงโอกาสเติบโตของตลาดหนังวัยรุ่นในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย
       
       ผลงานที่ถูกระบุว่าเป็นหนังร่วมทุนระหว่างจีน และไทย ได้ฤกษ์เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ไปเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าโรงภาพยนตร์ไปเมื่อวันที่ 13 เม.ย. ถือว่าต้องพบศึกนักอยู่ไม่น้อย เมื่อชาวจีนยังตื่นเต้นอยู่กับหนัง Titanic ฉบับสามมิติ ที่เข้าฉายและทำเงินมหาศาลมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน
       
       Love On That Day เป็นผลงานการกำกับของ จูเส้าหยู ที่เคยมีเครดิตทำหนังก่อนหน้านี้มาเพียงเรื่องเดียว นับเป็นผู้กำกับหน้าใหม่อีกคนของวงการ มีนักแสดงชาวจีน อาทิ อู๋อี้, เยอฉิง ร่วมแสดง และนับเป็นการก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงจีน ที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกขณะนี้ ของพระเอกหนุ่มชาวไทย มาริโอ เมาเรอร์ ด้วย หลังจากเคยชิมลางเล่นหนังสั้นที่เรียกว่า "ไมโครมูวี" ในจีนมาแล้ว
       
       มาริโอ เป็นที่รู้จักดีในหมู่วัยรุ่นชาวจีน จากผลงานเด่นสองเรื่องของเขาอย่าง "สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก" และ "รักแห่งสยาม" อาจจะเรียกว่าเป็นหนึ่งในผู้สร้างกระแสหนังรักวัยรุ่นในเมืองไทย ให้ฮือฮาขึ้นมาด้วย ซึ่งผู้สร้างก็หวังว่าเขาจะทำแบบนั้นได้กับ Love On That Day ในจีนแผ่นดินใหญ่
       
       ซึ่งนอกจาก มาริโอ แล้ว Love On That Day ยังมีหนุ่ม "พิช" แห่งวง ออกัส ที่สร้างชื่อโด่งดังในจีนมาพักใหญ่ ร่วมร้องเพลงประกอบให้ด้วย ส่วนดาราจากฝั่งจีนก็ประกอบไปด้วย นักร้องหนุ่ม อู๋อี้, เยอฉิง ที่ร่วมแสดงในซีรีส์สุดดัง Bu Bu Jing Xin และ กานฉิงอี๋ จากซีรีส์ ความรักในหอแดง และองค์หญิงกำมะลอ ฉบับล่าสุด แม้พอจะเป็นที่รู้จักในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ดาวดังในวงการภาพยนตร์
       
       ในหนังเรื่องนี้ มาริโอ สวมบทบาทเป็นนักมวยหนุ่มที่มาพบรัก ระหว่างเดินทางไปพักผ่อนที่เกาะแห่งหนึ่ง ดูแล้วเป็นเรื่องราวแนวโรแมนติกเรียบง่ายอย่างที่เห็นได้บ่อยๆ ในหนังไทย, เกาหลี, ญี่ปุ่น หรือกระทั่งฮอลลีวูด แต่ไม่ใช่หนังแบบที่มีให้เห็นบ่อยนักในงานจากฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่
       
       นับว่า Love On That Day เป็นหนึ่งในหนังรักวัยรุ่นของจีน ที่มีออกมาให้ชมกันมากขึ้นในระยะหลัง กับการนำเสนอเนื้อหาเรียบง่าย กับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความรัก และชีวิต มากกว่าจะขายความยิ่งใหญ่ตระการตา, ทุนสร้างมหาศาล อย่างที่มีความเชื่อกันมาว่าต้องเป็นหนังทุนสร้าง ความบันเทิงแบบอลังการงานสร้างเท่านั้นที่จะขายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ หากจะเป็นหนังโรแมนติก ก็ต้องการดาราระดับแม่เหล็กจำนวน หลิวเต๋อหัว (Andy Lau), ซูฉี (Shu Qi) หรือ เก๋อหยู มาเป็นตัวเรียกคนดู หรือถ้าจะเป็นหนังตลกก็ต้องโฉ่งฉ่างกันแบบเต็มที่
       
       นอกจากนั้นตามปกติการเลือกใช้ดาราหน้าใหม่ ในบทนำ ก็ดูเหมือนจะเป็นสิทธิพิเศษของผู้กำกับระดับแม่เหล็กทำนั้นที่จะทำได้ ประเภท จางอี้โหมว หรือ หวังเสี่ยวชุ่ย ที่มีชื่อชั้นพอจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้สร้างได้ แต่สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ ยังคงเป็นความจำเป็นที่ต้องเลือกนักแสดงมีชื่อมาก่อนเป็นอันดับแรก
       
       แต่ความเปลี่ยนแปลงก็เริ่มมีให้เห็นในช่วงปีหลังๆมานี้ ที่หนังประเภทเล็กๆ อย่างแนวตลกโรแมนติกเริ่มมีให้เห็นในตลาดหนังจีนมากขึ้น รวมถึงงานที่เลือกใช้นักแสดงใหม่ๆ ในบทนำ เป็นผลโดยตรงจากตลาดหนังจีนที่มีแต่จะโตขึ้นเรื่อยๆ โอกาสของหนังเล็กๆ ก็เปิดกว้างขึ้นตามไปด้วย รวมถึงหนังวัยรุ่นที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยจะมีโอกาสทางธุรกิจนัก
       
       ในทางตรงกันข้าม หนังเล็กๆที่ไร้ดาราดัง, ความยิ่งใหญ่ตระกาลตา ก็มีความเสี่ยงในตัวของมันเอง เพราะแม้จะใช้ทุนสร้างน้อย แต่ผู้สร้างก็ไม่สามารถคาดเดาผลใดๆได้เลย เมื่อปีก่อนมีหนังหลายเรื่องที่ล้มเหลวในการหวังจับตลาดวัยรุ่น ทั้ง Happy Boys Musical ฉบับจีนของ Disney ที่โปรโมตกันเสียใหญ่โต แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด หรือแม้แต่ 7 days ที่มี ไมค์ เหอ (Mike He) แสดงนำ และ No Limits ของ จางฮั่น กับ เจิ้งซวง ก็เข้าฉายและออกจากโรงหนังไปแบบเงียบๆ เรียกว่าไม่ถึงกับล้มเหลว แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จฮือฮาอะไร
       
       ไม่ว่าจะอย่างไรคนวงการต่างมองกระแสหนังวัยรุ่นในจีนแผ่นดินใหญ่ในแง่บวก อย่าง "ซื่อเล่ย" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง One Night To Be a Star ที่กล่าวว่าการมีคนทำหนังใหม่ๆ กับหนังหลายๆแนว ที่จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ชมมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาของวงการหนังจีนแล้ว

 

Manager Online