AKB48 ช่วยชาติ!!! รัฐบาลหวังช่วยกระตุ้นยอดพันธบัตรผลตอบแทนต่ำ

     เอเอฟพี - รัฐบาลญี่ปุ่นที่กำลังต้องการระดมทุนอย่างเร่งด่วน ตัดสินใจที่จะขอความช่วยเหลือจากกลุ่มศิลปินสาว AKB48 ในการช่วยขายพันธบัตรรัฐบาล ที่ให้ผลตอบแทนต่ำจนไม่ดึงดูดใจเหล่านักลงทุน
       
       มีรายงานว่ากลุ่มศิลปินหญิงล้วนที่กำลังโด่งดังที่สุดในวงการบันเทิงขณะนี้ กำลังมีส่วนร่วมช่วยเหลือในงานประชาสัมพันธ์การขายพันธบัตร ที่มีจุดประสงค์ในการระดมทุน เพื่อช่วยเหลือทางการเงินกับโครงการต่างๆ ในเขตพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อปีก่อน โดยทาง Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวถึงแผนการดังกล่าว
       
       AKB48 ประกอบไปด้วยสมาชิกเกือบ 90 คน มีอายุหลากหลายครั้งแต่วัยรุ่นตอนต้นๆ ไปจนถึง 20 กลางๆ นับเป็นศิลปินที่มียอดขายมากที่สุดกลุ่มหนึ่งในตลาดดนตรียุคปัจจุบัน กับการทำรายได้จากการขายแผ่นซีดี และดีวีดีในปีก่อนได้ถึง 200 ล้านเหรียญฯ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดนตรีของทั้งในญี่ปุ่น และเอเชีย ที่ความโด่งดัง ยังทำให้พวกเธอปรากฏตัวอยู่แทบจะทุกแห่งทุกหนในประเทศญี่ป่นตั้งแต่โฆษณาทางโทรทัศน์ จนไปถึงโทรศัพท์มือถือ
       
       สำนักข่าวในญี่ปุ่นระบุว่า นอกจากสาวๆ AKB48 โครงการระดมทุนครั้งนี้ก็ยังจะมีนักซูโม่ชื่อดัง ฮาคุโฮ และนักฟุตบอลหญิงซูเปอร์สตาร์ โฮมาเระ ซาวะ ร่วมประชาสัมพันธ์ด้วย
       
       สำหรับสาวๆ AKB48 เองก็ไม่ใช่หน้าใหม่กับการทำงานร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพราะเมื่อไม่กี่เดือนก่อน สาวๆ ก็เพิ่งจะเป็นพรีเซ็นเตอร์ในโครงการยุติพฤติกรรมฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่นมาแล้ว กับโปสเตอร์ที่มีการเผยแพร่ไปยังทั่วประเทศ

[title]

       AKB48 ผู้ผลักดันอุตสาหกรรมเพลงแดนปลาดิบ
       
       ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา AKB48 แทบจะกลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ พวกเธอประสบความสำเร็จกับการขายแผ่นซีดีไปยังกลุ่มเป้าหมายอันหลากหลาย ตั้งแต่เด็กสาวก่อนวัยรุ่น จนไปถึงหนุ่มใหญ่ หรือชายวัยกลางคน

       ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ยังได้รับการยกย่องว่ามีส่วนอย่างยิ่งต่อการผลักดันให้ธุรกิจเพลงในญี่ปุ่นยังมีลมหายใจต่อไป ขณะที่ธุรกิจแขนงนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก กับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดจำหน่าย จากในรูปแบบแผ่น ไปสู่การดาวน์โหลด ซึ่งยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการดาวน์โหลดเพลงอย่างผิดกฏหมายได้ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ AKB48 ยังคงมียอดขายซิงเกิลหลักล้านต่อไป รวมถึงซิงเกิลล่าสุดของพวกเธอ Manatsu no Sounds good! ที่ทำยอดขายไปถึง 1.6 ล้านแผ่นในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

       แต่ในเวลาเดียวกัน AKB48 กลับต้องพบกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นต่างๆ อยู่เป็นระยะ อาทิ โฆษณาขนมในเดือน มี.ค. ที่สมาชิกแต่ละคนส่งขนมต่อๆ กันไปด้วยปาก ซึ่งถูกตำหนิว่าส่อไปถึงการส่งเสริมเรื่องรักร่วมเพศ ส่วนผลงานหลายชิ้นของ AKB48 ก็ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาว่าขายความเซ็กซี่วาบหวามจนเกินควร

       แต่ดูเหมือนว่าภาพลักษณ์เซ็กซี่ของเด็กสาววัยรุ่นจาก AKB48 นั่นเอง คือสิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการใช้สำหรับการดึงดูดเงินทุนจากการขายพันธบัตร ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เทคนิคทำนองนี้เพื่อระดมทุนจากเหล่าหนุ่มๆ

[title]

       ขายพันธบัตรผลตอบแทนต่ำด้วยสาวๆ สวยๆ
       
       ในปี 2010 กระทรวงการคลังญี่ปุ่นก็เคยออกสื่อโฆษณามีเนื้อหาทำนองนี้ เพื่อดึงดูดเงินจากหนุ่มๆ มาแล้ว
       
       โดยในโฆษณาที่เป็นภาพของหญิงสาวหน้าตาดี 5 คน กับข้อความที่พวกเธอแสดงความคาดหวังไปถึงสามีในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในการลงทุนเป็นหลัก
       
       ในภาพหญิงสาวคนหนึ่งกล่าวว่า “ฉันอยากได้คนที่ระมัดระวังกับการลงทุนค่ะ, ความเสี่ยงไม่ใช่เรื่องดีหรอก” ส่วนสาวอีกคนก็กล่าวในทำนองเดียวกัน “การจัดการทรัพย์สินอย่างปลอดภัย เป็นเรื่องดีที่สุดแล้ว
       
       ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีหนี้สาธารณะมากที่สุด เป็นมูลค่าที่มากกว่าจีดีพีของพวกเขาเองถึง 2 เท่า และสูงกว่าประเทศในกลุ่มยูโรโซนซึ่งกำลังมีปัญหาวิกฤตทางการเงินอย่างกรีซเสียอีก จนนำมาซึ่งคำตำหนิติเตียนถึงนโยบายทางการเงินจากบรรดานักลงทุนจากต่างชาติ
       
       แต่เลวร้ายไปกว่านั้นก็คือ ผลตอบแทนของพันธบัตรในญี่ปุ่น ก็ถือว่ามีมูลค่าที่ต่ำมาก ซึ่ง 95% ของหนี้สินทั้งหมดของรัฐ ล้วนอยู่ในพันธบัตรระยะยาว ซึ่งถือโดยนักลงทุนในประเทศเอง โดยค่าตอบแทนของพันธบัตรมูลค่า 10 ปี ในญี่ปุ่นก็มีค่าตอบแทนเพียงแค่ 0.880 เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนได้เลย

 

Manager Online