เอ็มวี Bubble Pop !? โดนลอก: "เบาถิ" (Bảo Thy) ป๊อปสตาร์จอมก็อปแห่งเวียดนาม

       อาจจะเป็นบทพิสูจน์ถึงความโด่งดังในระดับนานาชาติของ สาว "ฮยอนอา" (Hyeon Ah) ได้อีกครั้ง เมื่อเอ็มวีเพลงยอดฮิต Bubble Pop ของเธอกลายเป็นต้นแบบ ให้ศิลปินสาวชาวเวียนนามรายหนึ่งได้ลอกเลียน จนกลายเป็นที่วิจารณ์ทั้งในหมู่ชาวเวียดนามเอง รวมไปถึงแฟนเพลงแนว K-Pop ด้วย
       
       เอ็มวีเพลง Eungah in the Room ของศิลปินสาวชาวเวียดนาม เบาถิ (Bảo Thy) ที่เป็นภาพของตัวนักร้องกับกลุ่มแดนเซอร์วัยใส ร้องและเต้นกันโดยมีรถยนต์เอสยูวีเป็นฉากหลัง ได้กลายเป็นที่สนใจขึ้นมา ไม่ใช่เพราะตัวเพลงโดยตรง แต่เพราะเอ็มวีเพลงดังกล่าวเกิดไปคล้ายกับงานของศิลปินชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งเข้า แม้จะเป็นเพียงฉากเดียวในเอ็มวี แต่ก็ก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์มากมาย
       
       คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคนที่ดูเอ็มวีเพลงนี้ จะนึกถึงเอ็มวี Bubble Pop ของสาวเซ็กซีแดนกิมจิ ฮยอนอา แห่ง 4minute ขึ้นมาทันที เพราะทั้งมุมภาพ, การจัดองค์ประกอบฉาก หรือท่วงท่าลีลาของศิลปิน และแดนเซอร์ ถือว่าใกล้เคียงกับผลงานของไอดอลคนดังแห่งเกาหลีใต้มาก มีเพียงโทนสีเท่านั้น และระดับของคุณภาพการถ่ายทำที่แตกต่างกันมาก
       
       ต้องถือว่าเอ็มวีเพลง Bubble Pop ที่สาวฮยอนอาได้โชว์ความน่ารักปนเซ็กซี่ ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม และอาจจะเป็นกระแสแรงกว่าที่ทางต้นสังกัดคาดเดาเอาไว้เสียอีก ทั้งถูกนำเสนอในสื่อของทางฝั่งตะวันตก กลายเป็นคลิปยอดฮิตใน Youtube ถึงตอนนี้มียอดคนดูร่วม 29 ล้านแล้ว นอกจากนั้นก็ยังถูกศิลปินชาติอื่นนำไปเป็นต้นแบบ อย่างก่อนหน้านี้ที่เคยมี Bubble Pop ฉบับจีนแผ่นดินใหญ่มาให้ดูกันมาแล้วครั้งหนึ่ง
       
       ซึ่งดูเหมือนว่าแม้แต่ชาวเวียดนามเองก็ไม่ค่อยจะแฮปปี้นัก เมื่อเอ็มวีของศิลปินในชาติตัวเอง ไปเหมือนกับงานของศิลปินนานาชาติแบบนี้ ชาวเวียดนามคนหนึ่งแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งยอมรับว่างานของสาว เบาถิ มันเหมือนกับ Bubble Pop มากเกินกว่าจะเป็นเพียงความบังเอิญ ขณะที่อีกคนก็แสดงความเห็นอย่างหงุดหงิดว่า "อย่าไปเลียนแบบ K-Pop แบบนี้เลย"

       ทำความรู้จัก "เบาถิ" ป๊อปสตาร์กับข้อหา "ขี้ลอก"
       
       เบาถิ หรือที่มีชื่อจริงว่า "เจิ่นถิทวี" เพิ่งจะมีอายุครบ 23 ปีไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา นี่เอง โดยเธอเป็นที่รู้จักครั้งแรกในเว็บไซต์ต่างๆ ในฐานะสาวสวยขวัญใจหนุ่มโลกออนไลน์ ก่อนจะได้ก้าวเท้าเข้าสู่วงการบันเทิง กับการขึ้นเวทีประกวดใน Miss Audition เมื่อปี 2007 เวทีค้นหาดาวรุ่งประดับวงการวงการบันเทิงเวียดนาม ที่เป็นกิจกรรมโปรโมตเกมออนไลน์ชื่อดัง และ เบาถิ ที่ตอนตอนนั้นมีอายุ 18 ปี ก็เริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมาในวงกว้างทันที
       
       ตลอด 5 ปีในวงการ เบาถิ มีผลงานให้เห็นกันมากมายทั้งงานแสดง, ถ่ายแบบ แต่ที่น่าจะทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นงานเพลง กับการเป็นศิลปินเพลงป๊อปสมัยใหม่ เป็นส่วนหนึ่งขอกระแสเพลงร่วมสมัยยุคปัจจุบันของเวียดนาม ถึงตอนนี้นักร้องสาววัย 23 มีผลงานออกมาถึง 3 ชุดแล้ว
       
       ส่วนงานแสดงที่โดดเด่นก็เห็นจะเป็นหนังวัยรุ่น Công chúa teen và ngũ hổ tướng ที่ว่ากันว่าใช้ทุนสร้างสูงถึง 6,000 ล้านดอง (ประมาณ 9 ล้านบาท) นอกจากนั้นยังมีผลงานเป็นโฆษณา และได้เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่างๆมากมาย
       
       อย่างไรก็ตามนอกจากด้านแห่งชื่อเสียง และความโด่งดังแล้ว เบาถิ เองก็ต้องเจอกับข่าวในด้านลบไม่น้อย
       
       ทั้งเรื่องการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ที่หลายคนเชื่อว่าความสวยน่ารักของเธอไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่เกิดจากฝีมือของหมอ ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา ด้วยการให้เหตุผลว่าตนเองยังเด็กเกินกว่าจะไปผ่าตัดเพิ่มความสวยได้ ความเปลี่ยนแปลงบนใบหน้าน่าจะเป็นผลของการจัดฟันเท่านั้น นอกจากนั้นก็ยังเคยถูกจับได้ว่า ลิปซิงค์ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตด้วย
       
       ส่วนประเด็นเรื่องการลอกเลียนผลงานของศิลปินต่างชาตินั้น ก็เคยเกิดขึ้นกับ เบาถิ มาก่อนแล้วกับผลงานในชุดก่อนๆ ที่เกิดข้อกล่าวหาว่าผลงานของเธอหลายเพลง มีทำนองเหมือนกับเพลงของศิลปินจากประเทศอื่น จนไม่น่าจะเป็นเพียงความบังเอิญ รวมถึงเพลงที่ฟังแล้วชวนให้นึกถึงงานของ นิโคล แห่ง Pussycat Dolls หรือเพลงที่คล้ายกับ 10 Minutes และ U Go Girl ของแดนซิ่งควีนแห่งแดนกิมจิอย่าง อีฮโยริ (Lee Hyo Ri) ด้วย
       
       ต่อมาจึงมีคำอธิบายว่า ต้นสังกัดของศิลปินสาวได้มีการซื้อลิขสิทธิ์ทำนองเพลงเหล่านี้มาแล้ว ถ้าเธอผิดจริงก็คงโดนดำเนินการทางกฏหมายไปแล้ว ข้อกล่าวหาเรื่องการลอกเลียนผลงานเพลงจึงไม่น่าจะถูกต้องแต่อย่างใด
       
       แม้จะมีคนชื่นชอบอยู่พอสมควร แต่ในอีกด้านคนเวียดนามจำนวนไม่น้อยก็รู้สึกไม่ค่อยพอใจกับสาว "เบาถิ" คนนี้นัก โดยเฉพาะกับการทำลายชื่อเสียงของประเทศด้วยงานเพลงของตัวเอง ถึงขั้นที่ว่ามีผู้แต่งเพลง "เบาถิ! อยากลอกเพลงคนอื่นเลย" เผยแพร่ออกทาง Youtube กันเลยทีเดียว

 

[ MV ] Ngày Vắng Anh - Bảo Thy
 

 

Bao Thy-10 minutes

 

Bao Thy - Please Tell Me Why
 

Bao Thy-Lang quen-Buttons
 

 

Manager Online