จำคุก 2 ชาวเน็ตเกาหลีใส่ร้าย ทาโบล (Tablo) เรื่องวุฒิการศึกษา

       สองสมาชิกของกลุ่ม Tajinyo ต้องเข้าไปชดใช้ความผิดในคุก หลังมีคำตัดสิน ว่าทั้งคู่กระทำความผิดจริง ในคดีที่สร้างเรื่องกล่าวหาว่า "ทาโบล" (Tablo) โกหกเรื่องวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทั้งๆที่ศิลปินหนุ่มคนดังจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยดังแห่งนี้จริงๆ
       
       ชายสองคนที่สื่อในเกาหลีใต้เรียกชื่อว่า "อี" และ "วอน" ต้องเข้าไปสำนึกผิดในลูกกรงเป็นเวลา 10 เดือน จากความผิดที่ทั้งสองมีส่วนร่วมในการหมิ่นประมาทศิลปินแร็พชื่อดัง ทาโบล โดยยังมีสมาชิกของกลุ่ม Tajinyo อีก 6 คนที่ถูกลงโทษจำคุกระหว่าง 8 - 10 เดือน แต่ศาลให้รอลงอาญาเอาไว้ก่อน
       
       โดยผู้พิพากษา กวักยุนคยอง ได้ให้ความเห็นถึงคดีความที่เกิดขึ้นว่า โดยทั่วไปสาธารณะชนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น และให้ความสนใจในตัวบุคคลสาธารณะ ซึ่งเหล่าคนดังก็ต้องทำใจยอมรับ และจัดการกับเรื่องพวกนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาทั้งสองคน มีพฤติกรรมที่ถือว่าเกินเลยไปจากการแสดงความเห็นธรรมดา แต่ยังเข้าข่ายเป็นการมุ่งร้ายต่อ ทาโบล และครอบครัว ด้วย
       
       "แม้ ทาโบล ได้แสดงหลักฐาน (เกี่ยวกับประวัติทางการศึกษา) ที่ชัดเจนแล้ว พวกเขาก็ยังไม่เชื่อ และอ้างว่าหลักฐานพวกนั้นเกิดจากฝีมือของพวกแฮกเกอร์ และนายหน้า จากนั้นยังแสดงความเห็นอันมุ่งร้ายต่อไป ซึ่งทั้งสองคน (ที่ถูกลงโทษ) หมิ่นประมาทต่อทั้งตัวของ ทาโบล และครอบครัวของเขา นอกจากนั้นยังยืนยันในหลักฐานของตัวเองว่าเชื่อถือได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วเพราะพวกเขาไม่ยอมขอโทษ หรือสำนักผิดใดๆ จึงต้องถูกลงโทษในที่สุด" ผู้พิพากษากล่าว
       
       Tajinyo ตัวย่อของประโยคภาษาเกาหลีที่แปลว่า "เราต้องการความจริงจาก ทาโบล" เป็นกลุ่มชาวเน็ทที่รวมตัวกันในเว็บไซต์เฉพาะกิจ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแฉความจริงเรื่องวุฒิการศึกษาของแร็พเปอร์หนุ่ม ทาโบล หรือ แดเนียล ลี ว่าศิลปินรายนี้ไม่น่าจะสามารถจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และโท ในสาขา English and Creative Writing ของมหาวิทยาลัยดัง สแตนฟอร์ด ได้ในเวลาเพียง 3 ปีครึ่งอย่างที่อ้าง ซึ่งก็ถือว่าสร้างแรงสั่นสะเทือนได้ไม่น้อย เพราะช่วงหนึ่ง Tajinyo ถึงกับมีสมาชิกร่วม 190,000 คนเลยทีเดียว
       
       สุดท้ายเรื่องซุบซิบที่ไม่น่าจะใหญ่โต กลับกลายเป็นประเด็นพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ เป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบัน แม้ฝ่ายศิลปินผู้ถูกกล่าวหาจะโพสต์ทรานสคริปต์สของตัวเองเพื่อพิสูจน์ความจริง แต่ก็ยังมีคนที่สงสัยในหลักฐานของเขา ถึงขั้นที่ ทาโบล ต้องร้องขอให้ตำรวจเข้ามายืนยันในหลักฐานต่างๆ และยังเดินทางไปขอคำรับรองถึงมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ตกันเลยทีเดียว
       
       จนต่อมาจึงมีการดำเนินการทางกฎหมาย กับสมาชิกแกนนำของ Tajinyo ที่สร้างเรื่องใส่ร้าย ทาโบล รวมถึงผู้จัดการของเว็บต์ที่ใช้นามแฝงว่า whatbecomes ที่ต่อมามีการเปิดเผยว่าเป็นชาวอเมริกัน-เกาหลี วัย 57 ปี ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก็เป็นอีกคนที่ถูกดำเนินคดีด้วย

 

Manager Online