ดินแดนหญิงงามถึงคราวขายหน้า มิสฉงชิ่ง (Miss International pageant Chongqing) เข้าขั้นขี้เหร่

      การประกวด "มิสฉงชิ่ง" (Miss International pageant Chongqing) ต้องถูกวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน กับคุณภาพที่ย่ำแย่ของสาวงามผู้ได้รับตำแหน่ง โดยเฉพาะรองอันดับ 2 ที่เข้าขั้นขี้เหร่ จนหลายๆ ฝ่ายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับ "ฉงชิ่ง" จริงๆ
       
       ฉงชิ่ง ที่ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเป็นเขตที่ได้รับฉายาว่า "ดินแดนของสาวงาม" อันเป็นสิ่งที่ทำให้คนในพื้นที่ภาคภูมิใจกันมานาน
       
       อย่างไรก็ตามเกียรติประวัติดังกล่าวอาจถึงคราวมัวหมอง กับการประกวด "มิสฉงชิ่ง" ที่จัดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่โดนวิจารณ์หนักว่าไร้มาตรฐาน ทั้งผู้ชนะที่ครองมงกุฎ รวมถึงอันดับรองๆ ลงไปที่แทบหาความสวยไม่เจอ
       
       โดยในจำนวน 3 สาวผู้คว้าตำแหน่งสำคัญ มีอยู่เพียงคนเดียวที่พอจะไปวัดไปวาได้ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วถือว่าน่าผิดหวัง ทั้งสาวงามผู้คว้ามงกุฎ ที่แทบไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นตัวแทนของประเทศไปขึ้นเวที มิสอินเตอร์เนชั่นแนล ที่จะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเลย ส่วนอีกคนหนึ่งคือผู้คว้าตำแหน่งรองอันดับ 2 นั้น นอกจากจะหาความสวยไม่เจอแล้ว ยังเข้าขั้นขี้เหร่กันเลยทีเดียว
       
       เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อน ถึงขั้นที่ว่ามีเสียงวิจารณ์กันอย่างมากมายในอินเตอร์เน็ต รูปของผู้ได้รับตำแหน่งทั้ง 3 คน ถูกโพสต์ขึ้นเว็บไซต์ต่างๆ เป็นพันๆครั้งในเวลาอันสั้น ทั้งรูประหว่างขึ้นเวที รวมถึงภาพส่วนตัวต่างๆ นอกจากนั้นยังมีการเอาข้อมูลส่วนตัวของพวกเธอมาเปิดเผยประกอบการวิจารณ์กันอย่างออกรส
       
       ซึ่งหลายคนๆ โดยเฉพาะชาวฉงชิ่งเอง ต่างแสดงความเห็นว่าผู้เข้าประกวดส่วนใหญ่ มีความสวยไม่ผ่านค่าเฉลี่ยของสาวๆทั่วไปในฉงชิ่งเสียซ้ำไป อย่างที่มีชาวฉงชิ่งคนหนึ่งเขียนข้อความผ่าน Weibo ว่า
       
       "เป็นที่รู้กันว่าสาวๆฉงชิ่ง นั้นขึ้นชื่อในความสวย แต่เกิดเรื่องให้ถกเถียงขึ้นมา ... ทำไมนะหรือ? ก็เพราะ 3 อันดับแรกบนเวทีประกวดมิสอินเตอร์เนชั่นแนล ครั้งที่ 52 ในเขตฉงชิ่ง ได้สร้างคำถามใหญ่ขึ้นมา บางคนถึงกับบอกว่าพวกเธอเข้าขั้นขี้เหร่เลยก็ว่าได้ หากนี่คือมาตรฐานของ ฉงชิ่ง ฉันก็คงอายที่จะบอกว่าตัวเองเป็นคน ฉงชิ่ง"
       
       มากไปกว่านั้นเริ่มมีการตั้งข้อสงสัย ว่ามีเรื่องลึกเบื้องหลังอะไรอยู่หรือไม่ สำหรับการประกวดครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่อง "กฎลับ" ของวงการบันเทิง ซึ่งเป็นที่พูดถึงกันมาตลอดในสังคมจีน ว่าสาวคนใดยอมพลีกายให้กับบรรดาผู้มีอิทธิพล ก็มีสิทธิ์ก้าวหน้าได้ทันที หรือเรื่องแบบนั้นก็เกิดขึ้นกับเวทีประกวดนางงามด้วย
       
       "คุณหลิว" หนึ่งในผู้รับผิดชอบการประกวดได้ออกมาให้ความเห็นถึงกระแสที่เกิดขึ้น ว่าเขารับรู้ถึงข้อตำหนิ และกระแสวิจารณ์ทั้งหมดแล้ว แต่ก็ยืนยันว่าขั้นตอนของการประกวดมีความโปร่งใสอย่างแน่นอน ซึ่งสุดท้ายแล้วผู้ครองตำแหน่งจะสวย หรือไม่สวยนั้นก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน
       
       "ทุกคนมีมุมมองต่อความสวย และความไม่สวย แตกต่างกัน ผู้จัดคงไม่สามารถเลือกสาวงามที่ทุกคนจะเห็นต้องพ้องกันว่าสวยได้ทั้งหมด คณะกรรมการเคารพเสียงของคนในอินเตอร์เน็ต แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรอยู่เบื้องหลัง ไม่มีกฎลับๆอะไรทั้งนั้น ผู้ชนะรางวัลทั้ง 3 คน จะได้เป็นตัวแทนของฉงชิ่งในการเข้าประกวดเวทีระดับชาติต่อไป" ตัวแทนจากการประกวดกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามนั่นเป็นคนละเรื่องเดียวกันกับที่ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายหนึ่ง ได้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของหนึ่งในคณะกรรมการ ถึงความไม่ชอบมาพากลในการประกวดครั้งนี้
       
       โดยกรรมการคนนี้เปิดใจว่า "ความจริงแล้วเราถูกกดดันมากตอนให้ตัดสินเลือก 3 คนสุดท้าย เพราะฉะนั้นเราไม่ได้เป็นคนเลือกผู้ชนะ ในฐานะกรรมการผมรู้สึกอับอาย และผิดหวังกับผลที่ออกมาเหมือนกัน ผมคิดว่าคนที่ได้มงกุฎ ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอสำหรับการเป็นตัวแทนของ ฉงชิ่ง เลย"

 

Manager Online