สวยแบบเกาหลี - สวยแบบศัลฯ : ความจริงที่(ไม่)เจ็บปวด(แล้ว)

ตาชั้นเดียว, จมูกแบน, โหนกแก้มสูง, กรามใหญ่ และใบหน้าเหลี่ยม...

           หากบอกว่านั่นคือลักษณะทางกายภาพของคนเกาหลีส่วนใหญ่โดยทั่วไป เชื่อได้เลยว่าบรรดาเด็กรุ่นใหม่ในบ้านเราที่กำลังคลั่งไคล้ไปกับกระแส K-POP คงจะนึกภาพไม่ออก
       
           อย่างไรก็ตาม...
       
           แม้ดารา-นักร้องเกาหลีส่วนใหญ่จะก้าวพ้นมุกตลกประเภทที่เคยหยิบยกเอาความหล่อ-ความสวยตามแบบฉบับคนเกาหลีแท้ๆ ขึ้นมาล้อเลียนแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าความหล่อ ความสวย ความงาม ในปัจจุบันดูเหมือนจะยิ่งทำให้คนบันเทิงชาตินี้กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักและจริงจังมากขึ้นกว่าเดิมเสียอีก
           ...

"มิสเกาหลี" แข่งคนหรือประกวดคลีนิค

           แม้จะเป็นที่นิยม แต่ครั้งหนึ่งเรื่องการทำ "ศัลยกรรมพลาสติก" ของคนบันเทิงเกาหลีก็หาได้รับการยอมรับด้วย "ความยินดี" จากคนส่วนใหญ่ของคนในประเทศแต่อย่างใด อันนำมาซึ่งคำล้อเลียนประเภท "สวยหน้าเดียวกันทั้งประเทศ" หรือการประนามกันด้วยภาพ "Before and After" ให้ได้อับอาย
       
           ทว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไปคำดังกล่าวก็ค่อยๆ กลายเป็นความคุ้นชิน และปัจจุบันมุมมองของคนเกาหลีเองที่มีต่อการทำศัลยกรรมก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงอย่างที่ "ยังซึงฮี" ชาวเกาหลีวัย 25 ปี ที่ใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนได้กล่าวว่า ตอนนี้ในสายตาของชาวเกาหลีส่วนใหญ่ มองการทำศัลยกรรมเป็นขั้นตอน "พัฒนาตัวเอง" ที่สามารถนำมาซึ่งชีวิตที่ดีขึ้น แม้แต่คนดังในวงการบันเทิงก็พูดถึงเรื่องศัลยกรรมกันอย่างเป็นปกติ
       
           กระแสประเด็นการทำศัลยกรรมในสังคมเกาหลีใต้ กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังการประกวดเวทีมิสเกาหลีปีล่าสุดจบสิ้นลง พร้อมกับเสียงวิจารณ์ และหลักฐานที่ว่าสาวโซล "คิมยูมิ" (Kim Yumi) มิสเกาหลีใต้คนล่าสุด แทบจะเปลี่ยนเป็นคนละคนจากเมื่อหลายปีก่อน กับวันนี้ ที่เธอครองตำแหน่งผู้หญิงที่สวยที่สุดในเกาหลีใต้
       
           ตามปกติเวทีประกวดความงามมักจะถูกนำเสนอ ในฐานะเวทีการค้นหาตัวแทนความงามของยุคสมัยสำหรับแต่ละประเทศ แต่สำหรับเกาหลีใต้แล้ว ในระยะหลังกลับมีเสียงวิจารณ์เชิงประชดประชัน ว่าเวทีประกวดประขันด้านความงาม ได้กลายเป็นเวทีแข่งขันของแพทย์ศัลยกรรมไปเรียบร้อยแล้ว
       
           คิมยูมิ ไม่ใช่หญิงสาวที่สวยที่สุดในเกาหลีคนแรก ที่ถูกเปรียบเทียบภาพและความแตกต่างระหว่างวันที่เธอสวมมงกุฏ กับภาพในอดีตที่แทบจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน แม้แต่มิสเกาหลีใต้ที่ว่ากันว่าสวยสมบูรณ์แบบที่สุดอย่าง "ฮันนี ลี" (Honey Lee) หรือ "ลีฮานุย" ก็ถูกวิจารณ์ว่าแทบจะเปลี่ยนแปลงแบบเป็นคนละคนจากอดีตถึงวันที่คว้าตำแหน่ง
       
           แต่ในท้ายที่สุดเมื่อเธอคนนี้ไปไกลถึงตำแหน่ง รองอันดับ 3 บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส เป็นสาวเกาหลีที่ไปได้ไกลที่สุดบนเวทีประกวดระดับอินเตอร์ในรอบหลายสิบปี ประเด็นการทำศัลยกรรมก็กลายเป็นเรื่องเล็กไปโดยปริยาย ในทางตรงกันข้ามสวยศัลยกรรมได้กลายเป็นนิยามแห่งความงามของเกาหลีใต้ไปแล้วต่างหาก
           ...

"กรุงโซล" เมืองหลวงแห่งศัลยกรรม

           ชื่อของวงการบันเทิงเกาหลีใต้กับการทำศัลยกรรมพลาสติก กลายเป็นของคู่กันในช่วงหลายต่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจากข้อมูลสถิติก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะตอนนี้เกาหลีใต้กลายเป็นดินแดนที่ธุรกิจศัลยกรรมเฟื่องฟูมากที่สุด อัตราของประชากรที่ตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากแพทย์ เพื่อความหล่อสวย ก็สูงที่สุดในโลก มากกว่าชาติตะวันตก หรือลาตินอเมริกา ที่ครองแชมป์มานานเสียอีก
       
           จากตัวเลขของ ISAPS หรือ สมาคมผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อความงาม ได้ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ผู้คนทำศัลยกรรมมากที่สุดไปแล้ว ด้วยอัตราส่วนในจำนวนประชากร 1,000 คน จะมีคนที่ผ่านขั้นตอนทำสวยด้วยแพทย์มาถึง 16 คน ทิ้งห่างจากประเทศไทยที่ใน 1,000 คน มีคนทำศัลยกรรมอยู่เพียง 2 คนเท่านั้น
       
           นอกจากนั้นเมื่อมองไปที่กลุ่มผู้หญิงอายุระหว่าง 19 - 49 ปี ในกรุงโซล ก็พบว่ามีจำนวนถึง 20% ที่ยอมรับว่าพวกเธอเคยทำศัลยกรรมมาก่อน พูดได้ว่าในผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ 5 คน จะมี 1 คนที่ทำ
       
           สำหรับประเภทของศัลยกรรมที่คนนิยมทำกันมากที่สุดก็คือ การทำตาสองชั้น และทำจมูก รวมถึงรูปหน้าจนมีคำพูดติดปากกันว่าสำหรับหมอศัลยกรรมชาวเกาหลีใต้นั้นจะเชี่ยวชาญพิเศษในส่วนของใบหน้า แต่ถ้าเป็นตั้งแต่คอลงมา ก็ต้องยกให้กับหมอชาวไทย
           ...

ความสวยที่มาพร้อมความเสี่ยง!

           เกาหลีใต้กลายเป็นเมืองหลวงแห่งการทำศัลยกรรมเพื่อความสวยความงามไปโดยปริยาย ฝีไม้ลายมือของหมอชาวเกาหลีเลื่องชื่อ ถึงขั้นที่ทำให้แต่ละปีมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาที่เกาหลี เพื่อการผ่าตัดเพิ่มความสวมความงามกันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในเวลาเดียวกันก็มีข้อมูลอีกด้านของการทำศัลยกรรมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงนัก
       
           ในรอบ 5 ปีระหว่าง 2006 - 2010 มีการร้องเรียนกล่าวโทษบรรดาศูนย์ศัลยกรรมความงามจากลูกค้าถึง 10,277 คนในเรื่องการทำศัลยกรรมที่ผิดพลาด แต่ตัวเลขก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จาก 1,901 คนในปี 2006 เป็น 2,948 คนในปี 2010
       
           แต่มีเพียงจำนวนน้อยนิดเท่านั้นที่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายในปี 2006 มีอยู่ 91 กรณี, ปี 2007 ผู้ร้องเรียน 63 คน ได้รับการชดใช้, ปี 2008 มี 42 คน ส่วนในปี 2009 - 2010 ก็มีอยู่ 71 คนเท่านั้น รวมแล้วมีจำนวนสูงถึง 338 คนเท่านั้น จากทั้งหมด 10,277 คน
       
           จากข้อมูลของนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮันนัม ระบุว่าเป็นเรื่องช่วยไม่ได้เหมือนกันที่สาวเกาหลีนิยมทำศัลยกรรมกันมาก โดยเฉพาะส่วนของตัวตา เพราะตามธรรมชาติแล้ว สาวเกาหลีจำนวนถึง 68% ไม่ได้มีตาสองชั้น ขั้นตอนอย่างการผ่าตัดตา จึงแทบจะเป็นเรื่องธรรมดาของหญิงสาวในปัจจุบันไปแล้ว
       
           อย่างไรก็ตามแม้การผ่าตัดจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาในสังคมเกาหลีไปแล้ว ในเวลาเดียวกันเสี่ยงก็ยังเป็นของคู่กับการทำศัลยกรรมอยู่ดี แม้เทคนิคทางการแพทย์จะก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม แต่ชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ก็พร้อมจะเสี่ยงต่อไป เมื่อความสวยความหล่อ ยังเป็นใบเบิกทางสู่ชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสำหรับเด็กวัยรุ่น
           ...

วงการบันเทิงตัวกระตุ้น "โรคเสพติดศัลยกรรม"

           เป็นที่รู้กันดีว่าความนิยมในการทำศัลกรรมในสังคมเกาหลีใต้นั้น เกิดขึ้นพร้อมๆ กับกระแสบันเทิงที่เฟืองฟูขึ้นมาในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดารา K-Pop จำนวนมากก็อาศัยการทำศัลยกรรมนี่เอง เพื่อเพิ่มโอกาส และกลายเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จในชีวิต
       
           ในระยะแรกการทำศัลยกรรมยังเป็นเหมือนตราบาปที่คนดังหลายคนพยายามปกปิด หากความลับเรื่อง "สวยด้วยแพทย์" เปิดเผยขึ้นมา ก็อาจกลายเป็นความอับอายของคนดังรายนั้น
       
           แต่ตอนนี้ดารานักร้องหลายคนสามารถยืดอกยอมรับได้อย่างภาคภูมิใจว่า ความสวยหล่อของตนเองนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบิดามารดา แต่เกิดขึ้นได้เพราะฝีมืออันยอดเยี่ยมของแพทย์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากศัลยกรรมพลาสติกจะได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงขั้นที่เป็นเรื่องปกติ เป็น "ปัจจัย" สู่ความสำเร็จของคนหนุ่มคนสาวไปแล้ว
       
           JK Plastic Surgery Center ของนายแพทย์ จูควอน คือสถานศัลยกรรมความงามชั้นนำอีกแห่งของประเทศ ซึ่งมีจุดขายทั้งที่หมอฝีมือดี และการบริการให้ความสะดวกสบายกับลูกค้า อย่างล่าสุดก็เพิ่งจะมีโอกาสเปิดโรงแรมสำหรับผู้เข้ามาใช้บริการ โดยมีอัตราค่าเฉลี่ยต่อครั้งสูงถึง 17,675 เหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว
       
           นอกจากชาวเกาหลีโดยทั่วไปแล้ว ยังมีชาวต่างชาติที่เดินทางมาเกาหลีใต้ เพื่อศัลยกรรมพลาสติกโดยเฉพาะมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน หรือประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแต่ละคนก็จะพกรูปของดาราเกาหลีมาด้วย บางคนอยากมีตาเหมือน คิมฮีซุน, ผิวสวยแบบ ซองเฮเคียว หรือจมูงโด่งเป็นสันแบบ ฮันกาอิน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันธุรกิจท่องเที่ยว นำเม็ดเงินมาสู่ประเทศได้ปีละไม่น้อย
           ...

สะท้อนความ "ตื้นเขิน" ของสังคม

           แม้จะสามารถทำเงินได้มากมายกับธุรกิจศัลยกรรม แต่นายแพทย์ จูควอน ก็ไม่ได้มองการผ่าตัดเพื่อความสวยความงามในแง่บวกแต่เพียงอย่างเดียว เขายังคิดว่าค่านิยมการทำศัลยกรรมเป็นการสะท้อนถึงปัญหาบางอย่างของประเทศ
       
           "ผมคิดว่าเกาหลีใต้มองความงามอย่างตื้นเขิน และจำกัดความหมายของความสวยเกินไป" จูควอน แสดงความเห็นพร้อมอธิบายว่า เกาหลีใต้เป็นสังคมที่ประกอบไปด้วยชาติพันธ์ที่ไม่หลากหลายนัก ทุกคนมีนิยามความสวยใกล้เคียงกัน มันยังแสดงออกไปถึงปัญหาความมั่นใจในตัวเองด้วย "ผมคิดว่าสถานการณ์น่าจะพัฒนาไปได้ในอนาคต มีความหลากหลายมากขึ้น แต่กว่าจะถึงวันนั้นก็คงต้องใช้เวลาอยู่บ้าง"
       
           ถึงการทำศัลยกรรมจะได้รับการยอมรับในสังคมเกาหลีใต้ แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกคนโดยเฉพาะผู้ใหญ่ หรืออาจจะรวมถึงนักการเมือง และหน่วยงานราชการด้วย อย่างที่เคยมีนักการเมืองเกาหลี ออกมากัดวงไอดอลสาว T-ara ว่าทำศัลยกรรมจนหน้าตาเหมือนกันไปหมด เขาเองไม่สามารถแยกออกได้เลยว่าใครเป็นใครกันแน่
       
           ส่วนปีก่อนกระทรวงศึกษาถึงกับออกหนังสือคู่มือแจกให้กับนักเรียนมัธยมปลาย เพื่อเตือนเกี่ยวกับประเด็น "โรคติดศัลยกรรม" โดยมีการอ้างอิงถึง ไมเคิล แจ็คสัน และหญิงชาวเกาหลีใต้ผู้โชคร้าย ที่เสียโฉมจากการทำศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน
       
           อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ แม้ "ความงาม" และ "ใบหน้า" แบบเกาหลีจะเริ่มแปลงไปในยุคสมัยนี้ แต่ว่ากันว่านั่นเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนเตียงผ่าตัดและมีดของหมอศัลยกรรมเท่านั้น หาได้เป็นการเปลี่ยนแปลงเข้าไปถึง "เลือด" ในความเป็นชาติพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับกันว่า "เข้มข้น" ประเทศหนึ่งของโลกแต่อย่างใด

 

Manager Online