จู ลี่เชี่ยน (Carol Chu) ผู้หญิงข้าฯ ตัวจริงของหลิว เต๋อหัว (Andy Lau)

      ที่ผ่านมาเธอไม่มีปากเสียง ใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบๆ เพื่อรักษาความสัมพันธ์ลับๆ ที่ยาวนานกว่า 25 ปีกับคนรักผู้โด่งดัง แต่ขณะเดียวกัน เธอคือผู้ที่ได้ชื่อว่าคว้าหัวใจซูเปอร์สตาร์มาครอง เธอคือ "จู ลี่เชี่ยน" (Carol Chu / 朱丽倩) ภรรยาและมารดาของลูกสาวซูเปอร์สตาร์พระเอกตลอดกาล หลิว เต๋อหัว (Andy Lau / 刘德华)
       
       ในสายตาของคนทั่วไป มักจะคิดว่า หญิงสาวที่โชคดีได้อยู่ข้างกายของหลิว เต๋อหัว นักร้องนักแสดงผู้ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในวงการบันเทิงผู้นี้ ต้องเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมทั้งความงาม ความสามารถ หรือชื่อเสียงอันโดดเด่น ทว่าซินเดอเรลลาในชีวิตจริงของเจ้าชายซูเปอร์สตาร์ กลับเป็น จู ลี่เชี่ยน ผู้หญิงธรรมดา ที่เงียบขรึมและเยือกเย็นราวกับสายน้ำผู้นี้

       จู ลี่เชี่ยน หรือ แครอล เกิดที่มาเลเซียเมื่อปี ค.ศ.1966 ในครอบครัวมีอันจะกิน บิดาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม ซึ่งเคยมีสื่อจีนรายงานว่าเครือธุรกิจของครอบครัวของเธอนั้นจัดเป็น 1 ใน 5 ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดของประเทศ ที่มีบริษัทย่อยในเครือมากกว่า 150 บริษัท ในวัยเด็กของเธอเติบโตมาอย่างสุขสบายตามแบบของครอบครัวมีอันจะกินที่มีชื่อเสียงในวงสังคม ปี 1985 เธอเข้าประกวดนางแบบปกนิตยสารซินเฉา (新潮) ในมาเลเซีย ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่สอง จึงเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมา
       
       หลังจากจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาแล้ว จู ลี่เชี่ยน ไม่ได้ศึกษาต่อ อย่างไรก็ตาม นักข่าวจากนิตยสารซินเฉาหวนรำลึกความหลังเกี่ยวกับหญิงสาวคนนี้ว่า "ตอนนั้น 3 ศรีพี่น้องซึ่งรวมทั้งจู ลี่เชี่ยน มักจะแต่งตัวสวยงามไปปรากฏตัวในวงสังคมเสมอๆ" นอกจากนี้สื่อจีนยังตั้งข้อสังเกตว่าก่อนที่เธอจะรู้จักกับหลิว เต๋อหัวและกลายเป็นคนเงียบๆ เรียบร้อย เก็บอารมณ์ความรู้สึกเหมือนทุกวันนี้ จู ลี่เชี่ยนในวัยสาวเคยเป็นคนที่เปิดเผย ชอบเต้นรำ ชอบขับรถ และชอบอยู่ท่ามกลางผู้คนมากๆ

       ทั้งคู่โคจรมาพบกันครั้งแรกที่มาเลเซีย เดิมทีหญิงสาวเป็นแฟนเพลงตัวยงของนักร้องหนุ่มสุดหล่อ โดยเมื่อครั้งอายุเพียง 18 ปี เธอเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารซินเฉาว่า หลิวเต๋อหัวคือดาราที่เธอชอบที่สุด หากจะหาแฟนก็จะหาผู้ชายแบบนี้

       ปลายทศวรรษที่ 80 หลิว เต๋อหัวเดินทางมายังกัวลาลัมเปอร์พร้อมทีมฟุตบอลรวมดาราฮ่องกง และรู้จักจู ลี่เชี่ยน ผ่านการแนะนำของเพื่อน หลังจากนั้นทั้งคู่จึงแลกเบอร์โทรศัพท์และเริ่มติดต่อกันนับตั้งแต่นั้น จากนั้นไม่นาน จู ลี่เชี่ยนเดินทางไปยังเกาะฮ่องกงเพื่อเรียนแต่งหน้าเจ้าสาว โดยหวังที่จะกลับมาเปิด Wedding Studio ที่มาเลเซีย และอีกเหตุผลหนึ่งคือต้องการโอกาสที่จะใกล้ชิดชายในดวงใจนั่นเอง

       สื่อจีนวิเคราะห์ว่า ส่วนหนึ่งที่จู ลี่เชี่ยน สามารถครองหัวใจของพระเอกซูเปอร์สตาร์ เพราะทั้งคู่รู้จักกันในช่วงที่หลิว เต๋อหัว กำลังตกต่ำ โดนทีวีบีดองเพราะปฏิเสธการต่อสัญญา ผันตัวมาทำงานเพลงกับ EMI ในยุคแรกก็ไม่ดัง จนกระทั่งหันมาตั้งบริษัทตัวเอง และออกเพลงใหม่ที่ชื่อ "เข่อปู้เขออี่ (可不可以)" ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นยุคสมัยแห่งการเป็นหนึ่งในสี่จตุรเทพด้านการร้องเพลงของเขา ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเพลง ด้านงานแสดงก็ดีวันดีคืน มีผลงานได้รับรางวัลมากมาย ทำให้บิดามารดาของหลิว เต๋อหัว เห็นว่าแฟนสาวของลูกชายมีดวงส่งเสริมให้ชีวิตหลิว เต๋อหัว ดีขึ้น

       ปลายยุค 80s มีผู้พบเห็นทั้งคู่ปรากฏตัวด้วยกัน กระทั่งปีค.ศ. 1989 จู ลี่เชี่ยนก็ย้ายมาอยู่ที่ฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ต้นยุค 90s บรรดาสื่อฮ่องกงก็เริ่มสนใจผู้หญิงข้างกายซูเปอร์สตาร์คนนี้ และขุดคุ้ยข่าวออกมารายงานเป็นระยะ โดยในยุคนั้น หลิว เต๋อหัว ยอมรับเพียงว่า ตนเองคบหาเป็นเพื่อนกับหญิงสาวคนหนึ่ง แม้ว่าในปี ค.ศ. 1993 ได้มีข่าวลือว่าเขาแอบแต่งงานกับจู ลี่เชี่ยน ที่แวนคูเวอร์ หลังจากนั้นก็มีข่าวลือทำนองนี้ออกมาเป็นระยะ รวมทั้งข่าวลือที่ว่าทั้งคู่มีลูกด้วยกันอย่างลับๆ แล้ว แต่เจ้าตัวก็ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวมาโดยตลอด

      เวลาผ่านไปกว่า 20 ปี วันที่ 25 สิงหาคม 2009 หลิว เต๋อหัว และ จู ลี่เชี่ยน เดินทางกลับมาฮ่องกงหลังจากไปร่วมพิธีศพบิดาของฝ่ายหญิง เมื่อมาถึงฮ่องกงก็พบกองทัพนักข่าวเช่นเคย แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะหลิว เต๋อหัว จับมือแฟนสาวไว้ไม่ปล่อย อาจเพราะทราบว่าในเวลาแห่งความสูญเสียนี้ เธอต้องการกำลังใจจากเขามากที่สุด เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ตอนนี้ผมไม่คิดจะพูดอะไรมาก แค่อยากพาเธอ (จู ลี่เชี่ยน) กลับบ้านไปพักผ่อนก่อน" ประโยคสั้นๆ เพียงเท่านี้ แต่ก็เพียงพอสำหรับสื่อที่จะตีความ และคงเพียงพอสำหรับกำลังใจให้กับหญิงสาวที่เป็นเสมือนลมใต้ปีกของเขามายาวนานกว่า 20 ปี หลังจากนั้น 3 วัน พระเอกซูเปอร์สตาร์ตลอดกาลจึงยอมรับผ่านเว็บไซต์ของเขาเอง ว่าเขาสมรสกับจู ลี่เชี่ยนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2008 โดยจดทะเบียนสมรสกันที่ลาสเวกัส

ปี 2009 หลังจากความจริงเปิดเผย ในช่วงแรกข่าวดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้แฟนๆ ไม่น้อยข้อหาปกปิดความจริง ซึ่งหลิวเต๋อหัวยอมรับผิด อีกทั้งให้เหตุผลว่าที่ต้องปกปิดเรื่องความรักของตน เพราะไม่ต้องการให้แฟนสาวพบกับเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากยุคหนึ่งวงการบันเทิงฮ่องกงถูกควบคุมโดยอิทธิพลมืดของมาเฟีย ซึ่งมักใช้ความปลอดภัยของครอบครัวคนรักของนักแสดงเป็นเครื่องมือต่อรองให้นักแสดงทำงานให้ จนกระทั่งวันที่ 8 พฤษภาคมของปีนี้ ภรรยาของพระเอกตลอดกาลได้ให้กำเนิดบุตรสาว ซึ่งถือเป็นทายาท (อย่างเป็นทางการ) คนแรกของพี่ใหญ่แห่งวงการบันเทิงฮ่องกงผู้นี้

ไม่ใช่ศิลปินทุกคนที่จะประสบความสำเร็จรอบด้าน ได้รับทั้งเงิน กล่อง และความนิยมชื่นชมจากทั้งในและนอกวงการมานานกว่า 30 ปี แต่ หลิว เต๋อหัว คือหนึ่งในศิลปินเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำได้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าส่วนหนึ่งของความสำเร็จในวันนี้ มาจากผู้หญิงธรรมดาๆ ที่เป็นเสมือนลมใต้ปีก หนุนให้คนที่เธอรักบินสูงขึ้นไปประดับอยู่บนฟากฟ้าบันเทิง ผู้หญิงคนนี้มีชื่อว่า จู ลี่เชี่ยน

 

Manager Online