หลีปิงปิง (Li Bing Bing) พร้อมโปรโมต Resident Evil ทุกที่ในโลกยกเว้นญี่ปุ่น

กลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ กับปัญหาทางการเมืองทั้งระหว่าง จีน กับ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ กับ ญี่ปุ่น ที่ล่าสุดถึงกับส่งผลกระทบไปสู่วงการบันเทิง ทำให้นักแสดงดังจากจีน และเกาหลีใต้ ต้องยกเลิกการเดินทางเข้าไปโปรโมตผลงาน รวมถึงดาราสาว “หลีปิงปิง” (Li Bing Bing) ที่ตัดสินใจไม่ไปร่วมการฉายรอบปฐมทัศน์ของ Resident Evil ในกรุงโตเกียว
       
       สุดท้าย หลีปิงปิง ก็ไม่ได้ร่วมเดินทางไปกับทีมงาน และนักแสดงของหนังเรื่อง Resident Evil: Retribution ในการฉายรอบปฐมทัศน์ของหนังแอ็กชั่นซอมบีสุดดังที่กรุงโตเกียว ซึ่งสื่อในฮ่องกงระบุว่าสาเหตุน่าจะมาจากเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง เกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ต่อประเด็นการแย่งอ้างสิทธิ์เหนือเกาะ “เตียวหยู” หรือที่ญี่ปุ่นรู้จักกันในชื่อเกาะ “เซนกากุ” ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในเวลานี้นั่นเอง
       
       โดยใน Resident Evil: Retribution หลีปิงปิง ได้มีโอกาสสวมบทเป็นตัวละคร “เอดา หว่อง” (Ada Wong) ที่แฟนๆ ของเกม Resident Evil หรือ Biohazard น่าจะรู้จักกันดี โดยในหนังภาคล่าสุด ที่ถือว่าเป็นภาคที่ 5 กันแล้ว ยังมีส่วนหนึ่งของเรื่องที่เดินทางกันเข้าไปถ่ายทำในกรุงโตเกียวด้วย
       
       ล่าสุด จีเสียง ตัวแทนของหลีปิงปิงได้มีโอกาสตอบคำถามถึงเรื่องนี้ โดยมีคำอธิบายว่า หลีปิงปิง ไม่ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพราะในช่วงเวลาเดียวกันเธอมีงานอยู่ที่กรุงปักกิ่งพอดี อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของนักแสดงสาวยังกล่าวเป็นนัยว่าการตัดสินใจไม่เดินทางไปโตเกียวนั้น เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองอยู่บ้างเหมือนกัน และ หลีปิงปิง จะไม่ทำอะไรที่เป็นการขัดแย้งต่อจุดยืนของรัฐบาลจีนแน่นอน
       
       “เรามีแนวทางเดียวกับรัฐบาล ที่ว่าเกาะเตียวหยูคือของประเทศจีน ปิงปิง จะเดินทางไปร่วมงานเปิดตัวหนังเรื่องนี้ในทุกที่ทั่วโลก เธอจะขอยกเว้นเพียงแค่งานที่โตเกียวเท่านั้น” ตัวแทนของสาววัย 36 ปี กล่าว
       
       เช่นเดียวกับ “หลีปิงปิง” ที่ตัดสินใจไม่เดินทางไปโปรโมตหนังที่กรุงโตเกียว ดาราสาวชาวเกาหลีใต้ “คูเฮซอน” (Ku Hye Sun) ก็อดไปเยือนญี่ปุ่น เพราะเรื่องการเมือง ประเด็นแย่งสิทธิ์เหนือเกาะเช่นเดียวกัน
       
       นอกจากมีปัญหาอยู่กับจีนแล้ว ญี่ปุ่นยังมีประเด็นพิพาทกับเกาหลีใต้ ในเรื่องการแย่งสิทธิ์เหนือเกาะด็อกโด หรือ เกาะทาเคชิมะ ซึ่งมีผลรุนแรงทำให้ซีรีส์เรื่อง A Man Called God ที่เดิมทีมีกำหนดออกอากาศแพร่ภาพในญี่ปุ่น ต้องโดนเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด หลัง ซองอิลกุ๊ก (Song Il Gook) พระเอกของเรื่องไปร่วมกิจกรรมทางการเมือง กับการว่ายน้ำไปยังเกาะด็อกโดในวันชาติเกาหลี
       
       ล่าสุด ยังมีข่าวว่า ดาราสาว คูเฮซอน ก็ต้องยกเลิกการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อโปรโมตแผ่นดีวีดีหนังของตัวเอง และยังจะไปร่วมเปิดตัวซีรีส์เรื่อง My Perfect Darling ที่เธอร่วมแสดงอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน
       
       My Perfect Darling เป็นผลงานจากทางไต้หวันที่ดาราสาวชาวเกาหลีใต้ร่วมแสดงอยู่ด้วย โดยซีรีส์เรื่องนี้มีกำหนดจะแพร่ภาพทาง BS Fuji ในวันที่ 13 ก.ย.แต่สุดท้ายก็โดนโรคเลื่อนแบบไม่มีกำหนดเล่นงานเข้าอีกจนได้
       
       โดยทางสถานีได้อธิบายว่าการเลื่อนฉายซีรีส์ My Perfect Darling ออกไปแบบไม่มีกำหนดนั้น เกิดจากสาเหตุเรื่องความไม่ลงตัวของผังเวลา แต่หลายฝ่ายสงสัยว่าน่าจะเป็นปัญหาทางการเมือง การกระทบกระทั่งกันระหว่างญี่ปุ่น และเกาหลีมากกว่าที่ทำให้ My Perfect Darling ต้องลงเอยเหมือนกับ A Man Called God ของ ซองอิลกุ๊ก
       
       อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าชาวญี่ปุ่นทุกคนจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจครั้งนี้ มีชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งที่แสดงความเห็นว่า ทีวีญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องแบนซีรีส์ที่มีดาราเกาหลีแสดงทุกเรื่อง หากต้องการหลีกเลี่ยงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ควรเลือกแบนเฉพาะซีรีส์ของนักแสดงที่ประกาศจุดยืนทางการเมือง หรือแสดงความคิดเห็นเรื่องเกาะด็อกโดเท่านั้น

 

Manager Online