เจย์ โจว (Jay Chou) - โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat) - เฟย์ หว่อง (Faye Wong) นำ 260 ศิลปินจีนออกแถลงการณ์ประณามญี่ปุ่น

       กระแสความขัดแย้งกรณีเกาะเตี้ยวอี๋ว์หรือเซนกากุระหว่างจีนและญี่ปุนยังคงคุกรุ่นอยู่ในทุกภาคส่วน ล่าสุดศิลปินจีน อาทิ เจย์ โจว (Jay Chou), โจว เหวินฟะ (Chow Yun Fat), เฟย์ หว่อง (Wang Fei), หลิน จื้อหลิง (Lin Chi Ling), ฟั่น ปิงปิง (Fan Bing Bing), หลี่ ปิงปิง (Li Bing Bing) รวม 260 ชีวิต ออกแถลงการณ์ในฐานะสมาชิกสมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์จีน สนับสนุนการอ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะเตี้ยวอี๋ว์ของรัฐบาลจีนอย่างเต็มที่ พร้อมประณามกรณีรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศการซื้อเกาะจากเอกชน

       สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์จีนนำโดยนาย ถัง กั๋วเฉียง นายกสมาคม และเหล่าสมาชิกซึ่งประกอบด้วยศิลปินชื่อดังอาทิ โจวเจี๋ยหลุน (เจย์ โจว), โจว รุ่นฟา (โจวเหวินฟะ), หวัง เฟย (เฟย์ หว่อง), เจ้า เวย (Zhao Wei), หลิน จื้อหลิง, ซู โหย่วเผิง (Alec Su), ฟั่น ปิงปิง, หลี่ ปิงปิง รวมทั้งสิ้น 260 คน ออกแถลงการณ์กรณีข้อพิพาทกรรมสิทธิเหนือเกาะเตี้ยวอี๋ว์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นใจความว่าศิลปินจีนสนับสนุนทุกการกระทำที่มีเหตุผลเป็นประโยชน์และอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะมุขมนตรีจีน คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน คณะกรรมาธิการทหารแห่งชาติ ฯลฯ ในการปกป้องอธิปไตยและอาณาเขตของชาติ โดยแถลงการณ์ยังระบุว่า เพื่อเป็นการรักษาเกียรติของมาตุภูมิและหลักการของชนชาติ เหล่านักแสดงจีนขอสนับสนุนมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลจีนในการปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศและอธิปไตยเหนือดินแดน
           
       นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ยังกล่าวถึงกรณีวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศการซื้อเกาะเตี้ยวอี๋ว์และเกาะเล็กเกาะน้อยโดยรอบโดยไม่สนใจคำคัดค้านของจีนที่ว่าเกาะเตี้ยวอี๋ว์เป็นสมบัติของชาติจีน ว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดอธิปไตยของชาติจีน ละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศอย่างรุนแรง ไม่เพียงเป็นการทำลายความสัมพันธ์กับจีน แต่ยังเป็นการบ่อนทำลายสันติภาพของโลก ต่อประเด็นนี้ทางสมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์จีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและขอประณามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่น
           
       ทั้งนี้สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์จีน เป็นองค์กรวิชาชีพที่ก่อตั้งขึ้นจากความสมัครใจของเหล่านักแสดง และเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

       กระแสพิพาทกรรมสิทธิเหนือเกาะเตี้ยวอี๋ว์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น เริ่มคุกรุ่นขึ้นเมื่อยามฝั่งญี่ปุ่นจับกุมกลุ่มรณรงค์พิทักษ์เกาะฯ ชาวจีนที่ล่องเรือไปเหยียบเกาะเตี้ยวอี๋ว์ (19 ส.ค.) และยิ่งร้อนแรงเมื่อญี่ปุนแถลงการณ์ซื้อเกาะเล็กเกาะน้อยในบริเวณหมู่เกาะเตี้ยวอี๋ว์เมื่อต้นสัปดาที่แล้ว
       
       ทั้งนี้ เกาะเตี้ยวอี๋ว์ในภาษาจีน หรือเซนกากุในภาษาญี่ปุ่นนั้น ตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก บริเวณน่านน้ำเกาะฯ เป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญทางยุทธศาสตร์ และยังเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมหาศาล
       
       ฝ่ายจีนอ้างอธิปไตยเหนือเกาะฯ มาตั้งแต่ราชวงศ์หมิง (พ.ศ. 1911) อย่างไรก็ตาม เกาะฯ ดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในเวทีสากลว่า เป็นของญี่ปุ่นที่ได้ผนวกรวมเข้าไปในปีพ.ศ. 2438 ทำให้จีนและญี่ปุ่นพิพาทกรรมสิทธิเหนือเกาะฯ นี้มาจนถึงปัจจุบัน

 

Manager Online