จัง จื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ฟ้องเว็บข่าวในมะกัน กุเรื่องเธอขายตัวให้ปั๋ว ซีไหลฯ

      เอเอฟพี - นักแสดงนำหญิงเลื่องชื่อ "จัง จื่ออี๋" (Zhang Ziyi) กำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทข่าวจีนออนไลน์ในสหรัฐฯ ที่เขียนข่าวเป็นเรื่องเป็นราวว่า เธอขายตัวให้กับอดีตนักการเมืองดาวรุ่งปั๋ว ซีไหล และอีกหลายต่อหลายคน
       
       นางเอกและนักแสดงนำ จัง จื่ออี๋ ผู้มีผลงานโดดเด่นในภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก (Crouching Tiger, Hidden Dragon) ฯ เธอตัดสินใจฟ้องหมิ่นประมาทเว็บไซต์ข่าวภาษาจีน-อังกฤษ "ปั๋วซวิ่น นิวส์" ซึ่งมีฐานอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ต่อศาลในเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
       
       อาดัม ลีเบอร์ตัน ทนายความผู้แทนโจทก์ เผยวันพุธ (3 ต.ค.) ว่า จุดใหญ่ใจความของการฟ้องร้องคดีนี้อยู่ที่เนื้อข่าวที่ปั๋วซวิ่นเขียนเกี่ยวกับจัง จื่ออี๋ มีเนื้อหาหมิ่นประมาทและตีพิมพ์เผยแพร่ให้ได้รับความเสื่อมเสีย "ปั๋วซวิ่นนิวส์ เขียนข่าวย้ำๆ ว่า จัง จื่ออี๋ เป็นโสเภณี และข้อความนี้เป็นหัวใจหลักของการฟ้องร้องคดี จังไม่รู้จักเขา (ปั๋ว ซีไหล) ไม่เคยพบเขา และไม่เคยมีอะไรกับเขาทั้งสิ้น"
       
       ศาลนัดฟังคำฟ้องครั้งถัดไปวันที่ 16 ต.ค. และอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ย. แต่วันพิจารณาคดีความยังไม่ได้กำหนดอย่างชัดเจน ลิเบอร์ตันเผยว่า นางเอกจัง จื่ออี๋ดูเหมือนจะไม่เข้าร่วมรับฟังการพิจาณาคดีของศาลในครั้งแรก(เบื้องต้น) แต่เธอจะต้องไปฟังการพิจารณาคดีในวันจริงอย่างแน่นอน "ผมไม่คิดว่าเธอจะปฏิบัติต่างไปจากคนอื่น"
       
       จังเคยฟ้องร้องแอปเปิลเดลีในฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย. ตลอดจนนิตยสารรายสัปดาห์ เน็กซ์ท แมกกาซีน เครือเดียวกับแอปเปิลเดลี ที่รายงานข่าวว่า "เธอเป็นโสเภณีขายตัวให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน"
       
       เอกศาลของศาลระบุ "ข้อความหนึ่งในแอปเปิลเดลีเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ระบุว่า จังเป็นโสเภณี และมีสัมพันธ์ทางเพศกับปั๋ว ซีไหล และนายสีว์ หมิง มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่ง เพื่อแลกกับเงินและโอกาสดีอีกมากมาย"
       
       ปั๋ว ซีไหล อดีตนักการเมืองดาวรุ่งของจีน ถูกขับออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มหานครฉงชิ่งในเดือนมี.ค. และถูกปลดจากตำแหน่งโปลิตบูโรอันทรงพลังของพรรคฯ ข้อหาละเมิดวินัยอย่างร้ายแรง และคอร์รัปชั่น ปั๋วไม่ปรากฏตัวออกสื่ออีกเลยตราบจนปัจจุบัน ส่วนภรรยาของเขา นางกู่ ไคไหล อยู่ในการควบคุมตัว เนื่องจากต้องคดีฆาตกรรมกรอกยาพิษนักธุรกิจชาวอังกฤษ นายนีล เฮย์วู้ด
       
       ขณะนี้ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อไปยังสำนักข่าวปั๋วซวิ่นได้ หมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ในเว็บไซต์ใช้การจริงไม่ได้
       
       เว็บไซต์ปั๋วซวิ่นก่อตั้งเมื่อปี 2543 มีเป้าหมายในการเป็นเว็บไซต์ข่าวภาษาจีนที่น่าเชื่อถือที่สุด โดยยืนหยัดบนหลักการ "ไม่ขึ้นกับฝ่ายใด" และ "มีจรรยาบรรณวิชาชีพนักข่าว"

 

Manager Online