อายาเสะ ฮารุกะ (Ayase Haruka) เป็นยอดนักรบหญิงในละคร "ไทกะ" ปี 2013

       NHK ได้เริ่มโปรโมตละครอิงประวัติศาสตร์ประจำปี 2013 ของทางสถานีด้วยโปสเตอร์ของผู้แสดงนำนักแสดงสาว "อายาเสะ ฮารุกะ" (Ayase Haruka) ที่จะสวมบทบาทเป็น "นิอิจิมะ ยาเอะ" (Niijima Yae) สตรีผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น "โจนออฟอาร์ก" แห่งประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
       
       ดาราสาวขวัญใจชาวญี่ปุ่น อายาเสะ ฮารุกะ วัย 26 ปี ได้แต่งตัวด้วยชุดนักรบโบราณแบบเต็มยศ กับการสวมบทบาทเป็น นิอิจิมะ ยาเอะ ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่าเป็น "ฌาน ดาร์ก" ( โจนออฟอาร์ก ) แห่งสมัยโตกุกาวะ โดยในใบปิดแรกของซีรีส์อิงประวัติศาสตร์ประจำปีเรื่องต่อไปของ NHK (ที่เรียกกันว่า ไทกะดราม่า) ที่จะเริ่มต้นออกอากาศในปีหน้า เป็นภาพของดาราสาวคนสวยกับปืนยาวในมือ และแสดงสีหน้าจริงจัง พร้อมประโยชน์ที่ว่า "นี้คือยุคสมัย ที่ข้าพเจ้าจะสามารถเบ่งบานได้"
       
       โดย นิอิจิมะ ยาเอะ หรือ ยามาโมโต้ ยาเอะ ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1845 – 1932 เป็นลูกสาวของครูฝึกยิงปืนใหญ่ประจำแคว้นไอซึ ที่เธอเองก็มีความสามารถด้านการใช้ปืนเช่นเดียวกัน โดย ยาเอะ ได้แต่งกายเป็นชายเพื่อเข้าร่วมในสงครามโบะชิง สงครามกลางเมืองในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1868 - 1869 ระหว่างกองกำลังของรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะกับฝ่ายผู้พยายามฟื้นฟูอำนาจทางการเมืองให้แก่ราชสำนักของจักรพรรดิญี่ปุ่น
       
       ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ยาเอะ พร้อมด้วยสตรี 500 คน ได้มีส่วนช่วยเหลือปกป้องปราสาทซึรึงะ ที่ไอซึ ด้วยการใช้ปืนยาวยิงต่อเนื่อง ที่นักรบหญิงคนนี้สามารถเปลี่ยนลูกกระสุนได้อย่างรวดเร็ว และจะมีกระสุนปืนเป็นร้อยๆ นัดติดตัวเอาไว้เสมอ
       
       โดยต่อมาในสมัยเมจิ ยาเอะ ได้แต่งงานกับ นิอิจิมะ โจ หรือ โจเซฟ ฮาร์ดี เนซีม่า หมอสอนศาสนา และนักการศึกษาผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยโดชินฉะ และวิทยาลัยสตรีศิลปศาสตร์โดชินฉะ ซึ่งซีรีส์จะเล่าเรื่องชีวิตอันยาวนานผ่านเรื่องราวต่างๆมากมายในช่วงอายุ 87 ปีของ นิอิจิมะ ยาเอะ นั่นเอง
       
       นอกจาก อายาเสะ ฮารุกะ แล้วซีรีส์เรื่องนี้ยังจะมี โอดางิริ โจ (Odagiri Joe), เนชิจิม่า ฮิเดโทชิ (Nishijima Hidetoshi), ฮาเซงาว่า ฮิโรกิ (Hasegawa Hiroki), ทามายาม่า เท็ตสึจิ (Tamayama Tetsuji), คุโรกิ เมสะ (Kuroki Meisa), โกริคิ อายาเมะ (Gouriki Ayame), โองูริ ชุน (Oguri Shun), โซริมาจิ ทาเคชิ (Takashi Sorimachi) และอีกมากมายร่วมแสดง โดย Yae no Sakura มีกำหนดเริ่มต้นออกอากาศในวันที่ 6 ม.ค. และแพร่ภาพ 50 ตอนตลอดปี 2013 ต่อไป
 

Manager Online