โคดันชะ (Kodansha) ปฏิเสธชี้ชัด Young Magazine ลามกอนาจารหรือไม่

เอเอฟพี - "โคดันชะ" (Kodansha) ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงกรณีภาพถ่ายของไอดอลสาวแห่งวง AKB48 ในโฟโตบุ๊ค และนิตยสาร Young Magazine ว่าจะเข้าขายเป็นสื่อลามกอนาจารเด็กหรือไม่ แต่ยอมรับว่าภาพดังกล่าว ไม่เหมาะสมสำหรับมาตรฐานของสังคม และตัดสินใจระงับขายนิตยสารกว่า 670,000 เล่ม
       
       นิตยสาร Young Magazine จำนวนถึง 670,000 เล่มที่ควรออกจำหน่ายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้องโดนระงับการขาย และเลื่อนวันจำหน่ายออกไปก่อน หลังเกิดกระแสวิจารณ์ถึงภาพถ่ายของไอดอลสาว โทโมมิ คาซาอิ (Tomomi Kasai) ที่อยู่ในเล่มซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดกฎหมาย
       
       ปัญหาของภาพอยู่ตรงเด็กชายผมบลอนด์ที่ยืนอยู่ด้านหลัง คาซามิ โทโมมิ แห่งวงเกิร์ลกรุ๊ป AKB48 ที่เอื้อมแขนมาปิดบังส่วนหน้าอกของเธอเอาไว้ และโดนตั้งข้อสงสัยว่า ภาพลักษณะนี้มีสิทธิ์ละเมิดกฎหมายสื่อลามกอนาจารเด็ก
       
       โดยมีการตีพิมพ์ภาพเจ้าปัญหาใน Young Magazine นิตยสารรายสัปดาห์ที่ขายดีที่สุดอีกเล่มของญี่ปุ่น ก็เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หนังสือรวมภาพถ่ายของ คาซาอิ โทโมมิ แห่งวง AKB48 ซึ่งตีพิมพ์โดย โคดันชะ เช่นเดียวกัน
       
       ซึ่งล่าสุดทางสำนักพิมพ์ โคดันชะ ผู้ตีพิมพ์นิตยสาร ได้ตัดสินใจระงับการวางแผงของ Young Magazine รวมถึงจะมีการปรับเปรียบ ดึงภาพที่มีปัญหาออกจากหนังสือรวมภาพถ่ายของ คาซาอิ ที่มีกำหนดจะวางแผงในเดือนหน้าต่อไปด้วย
       
       โดยทางโฆษกของสำนักพิมพ์ได้กล่าวยอมรับกับเอเอฟพีว่า มีปัญหาเกิดขึ้นจริงๆ แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าภาพอันวาบหวิว จะเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสื่อลามกอนาจารเด็กหรือไม่ และยอมรับว่าภาพดังกล่าว "ขัดต่อมาตรฐานของสังคม ซึ่งเราเองก็อยากแสดงให้เห็นจรรยาบรรณเบื้องต้นในการตีพิมพ์" โดยทางสำนักพิมพ์จะวางแผงหนังสือรวมภาพ Tomo no koto, suki? ที่มีความหมายว่า "คุณชอบ โทโมะ รึเปล่า?" ที่จะไม่มีภาพอันอื้อฉาวอยู่ในนั้นต่อไป
       
       โยจิ โอจิอาอิ อดีตพนักงานอัยการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ต ก็แสดงความเห็นออกมาว่า หากมีการสืบสวนจริงๆ ทางสำนักพิมพ์ก็อาจเจอปัญหาได้ "ถ้าเจ้าหน้าที่เข้ามาสืบสวน ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่า นี่อาจถูกมองว่าเป็นสื่อลามกอนาจารเด็ก"
       
       นิตยสาร และการ์ตูน ถือเป็นส่วนสำคัญของวงการสิ่งพิมพ์ญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากอีกหลายๆประเทศ การอ่านการ์ตูนกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ที่สามารถเห็นคนถือนิตยสารเหล่านี้ตามสถานที่ต่างๆ อย่างในระหว่างรอรถไฟใต้ดิน ที่จะเห็นผู้คนมากมาย ยืนอ่านหนังสือการ์ตูนกันอยู่
       
       นิตยสารการ์ตูน Young Magazine เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มุ่งเป้าไปหากลุ่มผู้อ่านหนุ่มๆ วัยรุ่น โดยมีผลงานการ์ตูนหลากหลายแนวตีพิมพ์อยู่เป็นประจำ มีผลงานที่โด่งดังไปทั่วโลกทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงการ์ตูนวิทยาศาสตร์อันโด่งดัง Akira ก็เคยตีพิมพ์อยู่ใน Young Magazine ด้วย
       
       สำหรับ AKB48 คือกลุ่มศิลปินที่มียอดขายมากที่สุดในวงการบันเทิงญี่ปุ่นยุคปัจจุบัน โดยพวกเธอเป็นกลุ่มเด็กสาววัยรุ่นอายุประมาณ 20 ปี ที่มีสมาชิกเกิน 90 คน และไม่ได้มีสมาชิกที่ตายตัว แต่ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามวาระ ส่วนหญิงสาวที่ต้องออกจากวงไปเมื่อถึงจุดหนึ่งก็มีเส้นทางในวงการที่แตกต่างกันออกไป บางคนยังคงมีชื่อเสียงโด่งดัง ขณะเดียวกันยังมีอดีตสมาชิกของ AKB48 ที่ตัดสินใจก้าวเข้าสู่แวดวงหนังโป๊
       
       ส่วน คาซาอิ ที่กำลังจะมีกำหนดสิ้นสุดการเป็นสมาชิกของ AKB48 ในเร็วๆนี่ ก็เพิ่งจะมีโอกาสออกผลงานเดี่ยวของตัวเองเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา
     

Manager Online