โจวซิงฉือ (Stephen Chow) พา ไซอิ๋ว กวาดเงินรับปีงู

ดาวตลกซูเปอร์สตาร์พาหนัง Journey to the West: Conquering the Damons กวาดเงินประเดิมการเริ่มต้นขึ้นปีใหม่แบบจีน ด้วยการทำรายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นสถิติใหม่ แต่ในการฉายที่ฮ่องกงหนังกลับไม่ประสบความสำเร็จแบบผลงานเก่าๆ ของ “โจวซิงฉือ” (Stephen Chow)
       
       ซูเปอร์สตาร์ดาวตลกพิสูจน์ตำแหน่งราชาแห่งตรุษจีนอีกครั้ง ด้วยการพาหนังเรื่องใหม่ Journey to the West: Conquering the Damons ทำเงินในช่วงตรุษจีนไปอย่างมหาศาล เพียงในวันแรกของการเข้าฉายก็สามารถเรียกเงินจากกระเป๋าคนดูได้ถึง 78 ล้านหยวน (ประมาณ 373 ล้านบาท) สร้างสถิติใหม่ของรายได้เปิดตัวในวันแรกในหมู่หนังจีน แทนที่ Painted Skin: The Resurrection ที่ฉายปีก่อน และเปิดตัวเก็บเงินวันเดียวไป 70 ล้านหยวน (335 ล้านบาท)
       
       ความสำเร็จดังกล่าวยังเกิดขึ้นได้ แม้ตัวของ โจวซิงฉือ จะไม่ได้แสดงนำในหนังเรื่องนี้เอง แต่เขาเลือกที่จะใช้เวลาอยู่หลังกล้อง กับการทำหน้าที่ผู้กำกับแทน และขอปรากฏตัวเป็นแขกรับเชิญในหนังเท่านั้น ส่วนบทนำเป็นดาราชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เหวินจาง (Wen Zhang) และ หวงเป่า (Huang Bo) รวมถึงหนุ่มหล่อจากไต้หวัน หลัวจื้อเสียง (Show Luo) ส่วนฝ่ายหญิงก็มีดาราสาวสุดเซ็กซี ซูฉี (Shu Qi) และโจวซิ่วนา (Chrissie Chau) ซึ่งก็พิสูจน์ว่าเพียงพอสำหรับแฟนหนังชาวจีน ที่ยังคงตีตั๋วเข้าไปชมกันอย่างคับคั่ง

       ความสำเร็จของ Journey to the West ยังเรียกว่า ดับรัศมีหนังที่เปิดฉายวันเดียวกันเรื่องอื่นๆ จนสนิทอย่างช่วยไม่ได้ ทั้งหนังตลกโรแมนติกรับเทศกาลตรุษจีน Better and Better ที่มี กัวฟู่เฉิง (Aaron Kwok), หวางเป่าเฉียง, อู๋เจิ่นหยู และสวีจิงเล่ย แสดงนำที่ทำรายได้ไปแค่ 6 ล้านหยวน (28.7 ล้านบาท) เท่านั้น ส่วนหนังรัก Love Retake ของ ลี่เสี่ยวหรัน และ หยูเชาฉุน ก็เก็บเงินไปได้เพียง 1.3 ล้านหยวน (6.2 ล้านบาท)
       
       อย่างไรก็ตาม การขาดหายไปจากบทบาทหน้าจอของ โจวซิงฉือ กลับส่งผลกระทบค่อนข้างจะมากในการฉายที่ฮ่องกง
       
       โดยหนังทำรายได้ใน 4 วันแรกที่อ่องกง ไปแค่ 7.27 ล้านเหรียญฮ่องกง (28 ล้านบาท) แม้จะมากกว่าหนังจีน/ฮ่องกงทุกเรื่องที่ฉายในช่วงตรุษจีน แต่ก็คงเทียบไม่ได้เลยกับความสำเร็จเดิมๆ ของ โจวซิงฉือ โดยเฉพาะ Shaolin Soccer กับ Kung Fu Huslte ซึ่งเขาแสดงนำเอง และทำเงินตลอดโปรแกรมฉายในฮ่องกงไปได้ถึง 61 และ 58 ล้านเหรียญฮ่องกง (234 และ 223 ล้านบาท) เคยขึ้นเป็นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลของประเทศทั้งสองเรื่อง
       
       แม้จะทำเงินในฮ่องกงไม่สูงนักแต่ก็ยังถือว่า Journey to the West ทำเงินมากกว่าหนังตลกตรุษจีน 2 เรื่องทั้ง Hotel Deluxe และ I Love Hong Kong 2013 ที่ทำเงินได้ 3.85 และ 4.07 ล้านเหรียญฮ่องกงตามลำดับ (14.8 และ 15.6 ล้านบาท) เรียกว่าน่าผิดหวังสำหรับหนังที่แทบจะระดมดารามาหมดเกาะฮ่องกงทั้งสองเรื่อง
       
       สำหรับแชมป์หนังทำเงินช่วงตรุษจีนในฮ่องกงตัวจริง กลับเป็นหนังต่างประเทศ A Good Day to Die Hard ที่กวาดเงินไปได้ 9.17 ล้านเหรียญฮ่องกง (35.3 ล้านบาท) ซึ่งน่าจะหมายความว่า ความเชื่อเดิมๆ ของชาวฮ่องกงที่ว่าไม่ควรชมหนังแอ็กชั่นระเบิดตูมตามในช่วงปีใหม่ เพราะจะถือว่าเป็นโชคร้าย ก็คงจะจืดจางลงไปแล้วในยุคนี้

 

Manager Online