วงอินดี้ Crying Nut รับไม่ได้ CNBlue ขโมยเพลงไปลิปซิงค์

       Allkpop - ประเด็นปัญหาระหว่าง Crying Nut กับ CNBLUE ดูท่าจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อฝ่ายวงอินดี้ได้ออกแถลงการณ์ขอดำเนินการทางกฏหมายในเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด แม้คู่กรณีจะออกแถลงการณ์ขออภัยไปแล้ว และ Crying Nut ยังขอร้องไปทาง Mnet ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น
       
       ปัญหาข้อพิพาทระหว่างวงอินดี้ และวงไอดอลเริ่มต้นขึ้นเมื่อทางวง Crying Nut ได้ยื่นฟ้องร้องเอาผิดกับ CNBLUE ที่หยิบเอาเพลง Offside ของพวกเขาไปเล่นโดยไม่ได้รับอนุญาตในรายการ M!Countdown ทาง Mnet เมื่อ 2 ปีก่อน และยังหยิบไปใส่ในแผ่น DVD ที่ออกจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นอีก โดยก่อนหน้านี้ทาง Mnet ได้แสดงตัวขอรับผิดชอบ อ้างว่าทางสถานีเป็นผู้ที่ขอให้ CNBLUE เล่นเพลงนี้เอง และทางสถานีจะขอรับผิดชอบเคลียร์ในประเด็นนี้ให้เอง
       
       อย่างไรก็ตาม ทาง Crying Nut ยืนยันว่าปัญหาของพวกเขากับทาง Mnet ได้สะสางยุติลงไปเรียบร้อยแล้ว หลังผ่านการเจรจาและจ่ายค่าเสียหายไปแล้ว แต่สำหรับปัญหาของวงกับ CNBLUE ยังไม่ได้ยุติลง ซึ่งวงอินดี้ยังขอให้ทาง Mnet โปรดอย่าเข้ามายุ่งในปัญหาฟ้องร้องที่เกิดขึ้นด้วย
       
       ซึ่งท่าทีของ Crying Nut ยังทำให้ทาง CNBLUE และต้นสังกัด FNC Entertainment ต้องออกแถลงขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และอ้างว่าผู้ผลิตแผ่น DVD ที่ญี่ปุ่นนำเพลง Offside ไปใส่ในแผ่นโดยที่ทางวง และต้นสังกัดไม่ได้ทราบเรื่องเลย
       
       ล่าสุด Crying Nut ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำขออภัยของ CNBLUE ทันที และเปิดเผยว่าขั้นตอนทางกฏหมายต้องดำเนินการต่อไป โดยทางวงขอเน้นย้ำว่าพวกเขาไม่ได้จงเกลียดจงชังอะไร CNBLUE และไม่ได้หวังใช้ชื่อเสียงของวงไอดอลชื่อดังเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองแน่นอน
       
       ในแถลงการณ์ล่าสุดนี้ทาง Crying Nut ยังได้เปิดใจว่า นอกจากการโดนเอาเพลงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ทางวงยังไม่พอใจมากที่ CNBLUE หยิบเพลงที่พวกเขาทำการบันทึกเสียงเอาไว้ไปใช้ลิปซิงค์ในการขึ้นแสดง
       
       โดยทางวงเล่าว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2011 ที่พวกเขาได้รับการติดต่อจากบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ ขออนุญาตเผยแพร่เพลง Offside ที่ CNBLUE นำไปเล่นใหม่ในแผ่น DVD ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งทางวง Crying Nut ได้ปฏิเสธไป และยังบอกไปว่าถ้าเอาเพลงของพวกเขาไปเล่นเฉยๆ ก็คงพอจะอนุญาตกันได้ แต่คงจะเอาภาพและเสียงไปใส่ในแผ่น DVD ไม่ได้
       
       อย่างไรก็ตาม ทางวงกลับมาพบเอาภายหลัง ว่าเพลงของพวกเขาถูกบรรลุลงในแผ่น DVD ของ CNBLUE ที่ออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว ซึ่งทาง Crying Nut ก็รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก และหลังจากการได้ดูคลิปทาง Youtube ก็ยังพบว่าทาง CNBLUE ไม่ได้เอาเพลงของพวกเขาไปเล่นใหม่เฉยๆ แต่นำเพลงฉบับที่ Crying Nut บันทึกเสียงเอาไว้ ไปเปิดเพื่อลิปซิงค์ต่างหาก
       
       “เราได้ยินเสียงร้อง และเสียงดนตรีของตัวเองในฉบับแสดงสดของพวกเขา สิ่งที่เห็นจากแผ่น DVD เมื่อพวกเขาเอาเพลงที่เราบันทึกเสียงเอาไว้มาใช้ มันเหมือนศักดิ์ศรีของพวกเราถูกทำลาย หลังจากนั้นเราจึงลองดูเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ และตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมาย
       
       “การลิปซิงค์ และแฮนด์ซิงค์ (ทำท่าทางเล่นดนตรี) ตามเพลงที่คนอื่นบันทึกเสียงเอาไว้ แล้วยังเอาไปเผยแพร่ทางแผ่น DVD เราคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องของมืออาชีพ และไม่เข้าใจอย่างยิ่งที่พวกเขาพยายามขอความเห็นใจด้วยการบอกว่า ทำไปเพราะไม่มีทางเลือกตามคำขอของทางสถานีโทรทัศน์ เรากลับคิดไปอีกทาง ว่าพวกเขาอาจคิดว่าเราคงจัดการได้ง่ายๆ เพราะเป็นแค่วงอินดี้ หรือไม่ก็คงคิดว่าเราไม่น่าจะรู้เรื่องลิขสิทธิ์อะไรเลย
       
       Crying Nut ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการเงิน และถ้าชนะคดีก็จะบริจาคเงินที่ได้มาเพื่อช่วยเหลือวงอินดี้ต่อสู้ในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงด้วย
       
       “เราได้ยินว่าครั้งหนึ่ง CNBLUE ก็เคยเป็นวงอินดี้ที่ญี่ปุ่นมาก่อน อะไรแปลว่า “อินดี้” หรือ “อิสระ” กันแน่? พวกเขาต้องสร้างผลงานของตัวเอง, ผลิตในระบบของตัวเอง และจัดจำหน่ายด้วยวิถีทางที่เป็นอิสระ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการมีสิทธิ์และความรับผิดชอบต่อผลงานและการกระทำทั้งหมดของตัวเอง “อินดี้” ไม่ใช่แค่เรื่องการตลาด แต่มันคือระบบความคิดทั้งหมด เมื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระแสเพลงอิสระ เราจะเพิกเฉยต่อสิ่งผิดที่เกิดขึ้น เพียงเพราะมีผู้มีอำนาจมาชี้นิ้วสั่งให้คุณทำแบบนั้นไม่ได้

 

100617 Mnet M!Countdown - CNBLUE - 必殺Offside
 

 

Manager Online