ซวยอีกแล้ว!! ชาวฮ่องกงสวด เฉินหลง (Jackie Chan) ร่วมประชุมสภาที่ปรึกษาจีน

       นักแสดง, ผู้กำกับภาพยนตร์, นักร้อง และผู้คนในวงการบันเทิงจำนวนหนึ่ง ได้รับเลือกให้เข้าร่วมประชุมในฐานะคณะที่ปรึกษาระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่ง รวมถึงยอดนักบู๊ "เฉินหลง" (Jackie Chan) ที่กลับกลายเป็นว่า บทบาททางการเมืองครั้งนี้ ดูจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนที่บ้านเกิดของเขานัก
       
       ผู้คนในวงการบันเทิงทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของคณะที่ปรึกษาระดับสูง เพื่อเข้าร่วมประชุมให้ความเห็น, เสนอแนะ และช่วยเหลืองานของรัฐบาลจีนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องสื่อสารมวลชน ที่ถือว่าเกี่ยวข้องกับพวกเขาโดยตรง หรือนโยบายและปัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากนั้น
     
       เฉินหลง เป็นนักแสดงดังอีกคนที่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของสภาที่ปรึกษา ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติยศอย่างสูง ที่เจ้าตัวก็น่าจะภาคภูมิใจอยู่ไม่น้อย แต่ดูเหมือนว่าตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าว จะทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะจากประชาชนในฮ่องกงบ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ความเคลื่อนไหว และความเห็นทางการเมืองของนักบู๊รุ่นใหญ่ ต้องทำให้เขาตกเป็นเป้าวิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง
       
       นอกจาก เฉินหลง แล้วก็ยังมี มั่วเหยียน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมคนล่าสุด และอดีตนักบาสเกตบอลชื่อดัง เหยาหมิง ที่ได้มาร่วมในการประชุมประจำปีของ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) ซึ่งจัดขึ้นโดยพรรคคอมมิวนิสต์
       
       อย่างไรก็ตามยังมีความสงสัยแคลงใจกับบทบาทหน้าที่ดังกล่าวของ เฉินหลง อยู่ไม่น้อย เพราะในระยะหลังเขาดูจะไม่ค่อยเป็นที่รักในหมู่ชาวฮ่องกงนัก โดยเฉพาะจากจุดยืนทางการเมือง เกี่ยวกับประเด็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ในทางตรงกันข้าม เฉินหลง กลับดูได้รับความนิยมในจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จาก Chinese Zodiac ผลงานเรื่องล่าสุดของ เฉินหลง ที่ไม่ค่อยทำเงินในฮ่องกงนัก แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับความสำเร็จอันล้นหลามในเมืองจีน
       
       เมื่อเดือน ธ.ค. ปีก่อน เฉินหลง เพิ่งจะสร้างความฮือฮา เมื่อได้แสดงความเห็นในนิตยสารจีนฉบับหนึ่ง ว่าควรมีการควบคุมการชุมนุนประท้วงในฮ่องกงมากขึ้นกว่าเดิม ขณะที่เมื่อปี 2009 เขาก็เคยกล่าวแสดงความเห็นในทำนองที่ว่า "เราชาวจีนควรจะได้รับการควบคุมบ้าง" ซึ่งก็สร้างความไม่พอใช้ให้กับชาวฮ่องกงจำนวนมาก
       
       ระหว่างการประชุมครั้งนี้นักแสดงวัย 58 ปี ผู้โด่งดังทั่วโลกโดยเฉพาะจากหนังฮอลลีวูด Rush Hour และก่อนหน้านั้นในเอเชียด้วยหนังชุด "วิ่งสู้ฟัด" กลับพยายามไม่ทำอะไรให้โดดเด่นหรือเรียกร้องความสนใจใดๆ นักในการเข้าร่วมประชุม ... "ผมคงไม่มีอะไรจะพูดตอนนี้ครับ" เขาเอ่ย อย่างไรก็ตาม เฉินหลง ยังบอกว่า "มีความสุขมาก" กับการได้ร่วมประชุมกับผู้คนมากมายในวันนี้
       
       มีเสียงวิจารณ์ออกมาในโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ มากมาย ถึงการเข้าร่วมประชุมประจำปีของ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติครั้งนี้ โดยนักวิเคราะห์ในฮ่องกงก็มองว่าทางการจีนคงไม่ได้ต้องการความเห็นอะไรของ เฉินหลง นอกจากหวังใช้ชื่อเสียงความโด่งดังเป็นที่นิยมของเขา เพื่อช่วยทำลายความรู้สึกไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างคนจีน และฮ่องกง ที่เคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร
       
       อย่างไรก็ตามด้วยจุดยืนทางการเมืองของ เฉินหลง ในระยหลังทั้งความเห็นที่ไม่ค่อยจะสนับสนุนเรื่องสิทธิเสรีภาพ และยังมีความโน้มเอียงไปทางฝ่ายพรรคคอมมิวนิสต์จีนค่อนข้างมาก ซึ่งถือว่าไม่ค่อยสอดคล้องกับชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่ง ก็ทำให้มีคนวิจารณ์ว่าการตัดสินใจแต่งตั้งเฉินหลงเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษา เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร
       
       เอมีลี หลิว สมาชิกสภาผู้แทนของฮ่องกงฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย มองว่าการแต่งตั้ง เฉินหลง ให้มีตำแหน่งทางการเมือง แทบจะเป็นการสบประมาทชาวฮ่องกงด้วยซ้ำไป "การแต่งตั้ง เฉินหลง เป็นหลักฐานชัดเจนว่าทางรัฐบาลปักกิ่งไม่ได้เตรียมใจที่จะรับฟังปัญหาอะไรของเราเลย แม้เขาจะเป็นที่นิยมในกลุ่มคนบางส่วน แต่ขณะนี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่ายเช่นเดียวกัน"
       
       "การที่ปักกิ่งแต่งตั้งเขาขึ้นมา ก็แสดงความชัดเจนแล้วว่าเขาต้องการให้เราฟังอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าเศร้าเหลือเกิน" นักการเมืองชาวฮ่องกงกล่าว
       
       ถึงตอนนี้สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ มีจำนวนสมาชิกอยู่ถึง 2,000 คน ซึ่งรวมถึงคนบันเทิงจำนวนหนึ่ง ทั้ง เจิ้งจือเหว่ย, โจวซิงฉือ (Stephen Chow) รวมถึง เหยาหมิง นักบาสเกตบอลชื่อดัง

 

Manager Online