อาลัยพี่ใหญ่แห่งเจ็ดประหลาดกังหนำ

มีข่าวเศร้าสำหรับแฟนๆ หนังชุดของทีวีบีอีกแล้ว กับการสูญเสียนักแสดงซึ่งเป็นที่จดจำได้ของผู้คนมากมาย ด้วยบทสมทบในหนังชุดชื่อดังหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการรับบทเป็นจอมยุทธตาบอดอาจารย์ของตัวเอกในหนังชุดชื่อดัง "มังกรหยก" เมื่อปี 1983
       
       นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 77 ปี กงไหง (Kong Ngai / 江毅) ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในฮ่องกงด้วยโรคมะเร็งปอด แม้เขาจะไม่ใช่นักแสดงชื่อดังที่มีแฟนคลับติดตามผลงานมากมาย แต่ถือได้ว่าเป็นดาราสมทบที่มีผลงานอยู่ในความทรงจำของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหนังชุดของทีวีบีในยุค 80s
       
       ซึ่งหนึ่งในบทบาทการแสดงของ กงไหง ที่ผู้คนจดจำกันได้มากที่สุดก็น่าจะเป็นการสวมบท ค้างคาวเหิน กัวเต็งอัก อาจารย์ตาบอดของ ก๊วยเจ๋ง พี่ใหญ่ของกลุ่มจอมยุทธ "7 ประหลาดแห่งกังหนำ" ในหนังชุด มังกรหยก (The Legend of the Condor Heroes / 射鵰英雄傳) ทั้งในฉบับ 1983 ที่คนจดจำกันได้มากมาย และได้แสดงบทเดิมซ้ำอีกครั้งในมังกรหยกฉบับ 1994
       
       โดยอดีตโปรดิวเซอร์ของเอทีวี หยังซิวหง (Yeung Siu Hung / 楊紹鴻) เป็นคนแจ้งข่าวเศร้าครั้งนี้ให้กับชาวฮ่องกงได้ทราบกันผ่านทาง Facebook ของเขาเอง หยัง บอกว่าระหว่างที่เขากำลังจะไปเยี่ยมดูอาการป่วยของ กงไหง ที่โรงพยาบาลแต่กลับได้รับทราบข่าวเศร้าว่านักแสดงรุ่นใหญ่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว เมื่อช่วงบ่ายของวันนั้น (14 มี.ค.) ขณะที่เพื่อนบ้านที่ค่อนข้างมีความใกล้ชิดสนิทสนมก็บอกว่า กงไหง ต้องต่อสู้กับมะเร็งร้ายมามากกว่า 1 ปีแล้ว
       
       กงไหง เกิดที่ฮ่องกงเมื่อปี 1936 มีชื่อจริงว่า ถังซิ่วจี (Tang Siu Ji / 鄧兆移) เคยอพยพไปอยู่ที่มาเก๊ากับครอบครัวในช่วงสงคราม โดยก่อนหน้านี้เคยหาเลี้ยงชีพด้วยการลงทุนในตลาดหุ้น และรับงานแสดงในหนังชุด รวมถึงเล่นงิ้วกวางตุ้งในบทประเภทคุณชาย หรือบัณฑิตหนุ่มเป็นอาชีพเสริม ก่อนจะเริ่มรู้สึกว่าชีวิตในตลาดหุ้นดูจะเต็มไปด้วยความเสี่ยงเกินไป ในปี 1974 จึงผันตัวเป็นนักแสดงเต็มตัว
       
       แม้ส่วนใหญ่บทที่เขาได้รับจะเป็นบทประเภทตัวละครสมทบ แต่ กงไหง กลับเป็นที่จดจำของผู้คนมากมาย ด้วยการแสดงอันมีสีสัน รวมถึงในการสวมทบ กัวเต็งอัก ยอมยุทธตาบอดผู้เข้มงวดใน มังกรหยก ฉบับปี 1983 ที่ส่งให้ทั้ง หวงเย่อหัว (Felix Wong / 黃日華) และ องเหม่ยหลิง (Barbara Yung / 翁美玲) โด่งดังขึ้นในพริบตา ส่วนบทบาทการแสดงของเขาก็เป็นที่จดจำของคนที่ได้ดูซีรีส์ทุกคน ถึงขั้นที่ว่าเมื่อมีการสร้างหนังชุดเรื่องนี้ใหม่อีกรอบ เขาก็ยังได้รับบทเดิมอีก
       
       ในปี 2011 กงไหง กลับมาโดดเด่นอีกครั้งในหนัง Overheard 2 (竊聽風雲 2) ของ อลัน มั๊ก (Alan Mak / 麥兆輝) และ เฟลิกซ์ ฉง (Felix Chong / 莊文強) ซึ่งทั้งคู่ก็มีแผนจะดึงให้เขากลับมารับบทเดิมอีกในหนังภาค 3 แต่สุดท้ายนักแสดงรุ่นใหญ่ก็มาด่วนจากไปเสียก่อน
       
       โดยมีนักแสดงชื่อดังในวงการได้กล่าวคำไว้อาลัยถึงนักแสดงรุ่นใหญ่คนนี้มากมาย รวมถึง หวังหมิงฉวน (Liza Wang / 汪明荃) ที่บอกว่า "เป็นความสูญเสียของอุตสาหกรรมบันเทิงฮ่องกง ไม่ใช่แค่เราต้องสูญเสียรุ่นพี่คนสำคัญไป แต่ยังสูญเสียนักแสดงที่ยอดเยี่ยมมากไปด้วย" สวน เจิ้งเส้าชิว (Adam Cheng / 鄭少秋) ที่เคยร่วมงานกับเขามาใน เจ้าพ่อตลาดหุ้น (Greed of Man /大時代) ก็บอกว่า "ผมเสียเพื่อนเก่าไปอีกคนแล้ว"
       
       กวนซิ่วอิง (Susanna Kwan / 關菊英) ที่เคยร่วมงานกับ กงไหง มาในหนังหลายเรื่องก็บอกว่าเธอเคยเจอเขาที่โรงพยาบาล ระหว่างไปเยี่ยมเพื่อนอีกคนเมื่อหลายเดือนก่อน และแม้จะต้องนั่งรถเข็นแต่เขาก็ไม่ยอมบอกว่าตัวเองป่วยหนักอะไร
       
       ที่ผ่านมา กงไหง ไม่ค่อยเปิดเผยชีวิตส่วนตัวให้ใครทราบนัก นอกจากบอกว่าตัวเองเป็นเพื่อนสนิทกับ แดนนี เฉิน (Danny Chan / 陳百強) และ เลสลี่ จาง (Leslie Cheung / 張國榮) เขายังไม่เคยระบุถึงรสนิยมทางเพศของตัวเองแม้คนจะสงสัยกันมาก เพียงแต่บอกว่าหากได้เกิดอีกในชาติหน้า ก็อยากลองเกิดเป็นผู้หญิงดู

 

Manager Online