หนังจีนคว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2013

       เอเอฟพี - หนังจีนที่เล่าเรื่องประเด็นอันเปราะบางทั้งชีวิตของคนรุ่นใหม่, การนอกใจ และพฤติกรรมฉ้อฉลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ คืองานที่ได้รับการประกาศให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในการมอบรางวัลภาพยนตร์เอเชีย ที่จัดกันไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยผู้กำกับดังชาวญี่ปุ่น "ทาเคชิ คิตาโนะ" (Takeshi Kitano) ก็คว้ารางวัลสำคัญกลับบ้านไปด้วย
       
       Mystery ผลงานการกำกับของ โหลวเย่ (Lou Ye) ที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าต้องผ่านด่านการตรวจพิจารณาของหน่วยงานด้านเซนเซอร์ของจีน จากเนื้อหาที่กล่าวถึงประเด็นอันอ่อนไหว โดยเฉพาะในการฉายภาพพฤติกรรมของคนรวยรุ่นใหม่ในจีน คืองานที่คว้าเกียรติยศสูงสุดในรางวัลภาพยนตร์เอเชียประจำปี 2013 นอกจากนั้น ฉีซือ (Qi Xi) ยังคว้ารางวัลนักแสดงหน้าใหม่จากหนังเรื่องนี้ได้ด้วย
       
       หนังที่มีเนื้อหาสะท้อนสังคมเรื่องนี้ ยังนับเป็นผลงานชิ้นแรกนับตั้งแต่ โหลวเย่ พ้นโทษแบนห้ามทำหนัง 5 ปีเต็ม หลังเขานำ Summer Palace หนังที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ทางการเมืองของจีน ผ่านเรื่องรักสามเส้าของหนุ่มสาวชาวจีนในปลายยุค 80s ไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2006 โดยไม่ได้รับอนุญาต
       
       "ผมยินดีเพราะหนังเรื่องนี้ เคยต้องเจอปัญหามาก่อน สำหรับเรานี่หมายความว่าพวกเราได้รับการยอมรับแล้ว" โหลวเย่ กล่าวกับเอเอฟพี หลังได้รับรางวัลในงานที่จัดกันขึ้นที่ฮ่องกง พร้อมกล่าวว่าเขาจะยังทำหนังที่พูดถึงประเด็นทางสังคมต่อไป แม้จะต้องโดนกดดันจากภาครัฐก็ตาม "ผมเพียงแค่ต้องการมุ่งไปกับการทำหนังเป็นหลัก ... หนังและสังคมไม่สามารถแยกให้ขาดจากกันไปได้" เขากล่าวย้ำ
       
       สื่อในจีนแผ่นดินใหญ่รายงานว่า กองเซนเซอร์ของรัฐบาลต้องการให้ โหลวเย่ ตัดฉากในช่วงท้ายๆ ที่มีความรุนแรงออกจาก Mystery เป็นตอนที่ตัวละครเอกซึ่งเป็นชายที่มีอาชีพเก็บขยะโดนฆ่าทางทารุณด้วยค้อน แต่ โหลวเย่ ก็ยืนกรานปฏิเสธ ก่อนสุดท้ายจะมีการประนีประนอมกันได้ โดยเขายอมที่จะทำให้ฉากที่มีความรุนแรงมากบางฉากมืดลงไปบ้าง
       
       สำหรับรางวัลในสาขาผู้กำกับ ทาเคชิ คิตาโน่ คว้าไปด้วยหนัง Outrage Beyond งานซึ่งเขาได้กลับมาทำหนังยากูซ่าอีกครั้ง
       
       ด้านรางวัลในสาขาการแสดงเป็นความสำเร็จของวงการหนังฟิลิปปินส์ ที่เป็นผู้ชนะทั้งรางวัลนักแสดงนำชาย และนักแสดงนำหญิง โดย เอ็ดดี การ์เซีย คว้ารางวัลไปได้จากบทเกย์รุ่นใหญ่วัย 70 ปี ผู้มีชีวิตโดดเดี่ยวในหนังตลก Bwakaw และ นอรา อูนอร์ เป็นนักแสดงนำหญิงจาก Thy Womb ที่เธอสวมบทเป็นภรรยาผู้ต้องดิ้นรนกับปัญหาเรื่องโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
       
       รางวัลภาพยนตร์เอเชีย เป็นเกียรติยศสำหรับวงการหนังเอเชีย ที่จัดโดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2007 ด้วยจุดประสงค์เพื่อเชิดชูบุคลากรผู้มีพรสวรรค์ในภูมิภาค
       
       ซึ่งต้องยอมรับว่ารางวัลสาขาสำคัญในปีหลังๆ มักจะตกอยู่กับหนังเกาหลีใต้ ที่มาแรงต่อเนื่องในยุคนี้ แต่สำหรับปีล่าสุดมีหลายประเทศที่ได้รับรางวัลในสาขาเด่นๆ โดยหนังจีนได้รางวัลไป 4 สาขา ส่วนญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ได้รางวัล 3 และ 2 สาขาตามลำดับ
       
       ด้านรางวัลในสาขาเกี่ยวกับเทคนิค Rhino Season หนังที่มีฉากหลังอยู่ในเหตุการณ์ปฏิวัติที่อิหร่านในปี 1979 ได้รางวัลไปทั้ง ถ่ายภาพยอดเยี่ยม, ออกแบบงานศิลป์ และเทคนิคพิเศษทางภาพยอดเยี่ยม
       
       โดย หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) หัวหน้าคณะกรรมการในการมอบรางวัลในปีนี้ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "หนังเอเชียได้เผยแพร่ไปทั่วโลก เพราะความหลากหลาย และแปลกใหม่ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอประเด็นใหม่ๆ แต่พวกเขายังต้องการพบค่านิยมที่แตกต่างจากหนังเหล่านี้ด้วย"
       
       ยังมีการมอบรางวัลพิเศษ สำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมตลอดการทำงานของ มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) ดาราชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากบท "สาวของบอนด์" ใน Tomorrow Never Dies นอกจากนั้นเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งจะได้สวมบทบาทเป็น อองซาน ซูจี ใน The Lady
       
       ในงานการมอบรางวัลภาพยนตร์เอเชียประจำปี 2013 ซึ่งถือเป็นงานในปีที่ 7 แล้ว มีหนัง 30 เรื่องจาก 9 ประเทศที่ได้ร่วมลุ้นรางวัลในสาขาต่างๆ
       
       รายชื่อผู้ได้รับรางวัล
       
       ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Mystery (จีนแผ่นดินใหญ่)
       ผู้กำกับ: Takeshi Kitano (Outrage Beyond -- ญี่ปุ่น)
       นักแสดงนำชาย: Eddie Garcia (Bwakaw -- the ฟิลิปปินส์)
       นักแสดงนำหญิง: Nora Aunor (Thy Womb -- the ฟิลิปปินส์)
       นักแสดงหน้าใหม่: Qi Xi (Mystery -- จีนแผ่นดินใหญ่)
       นักแสดงสมทบชาย: Nawazuddin Siddiqui (Talaash: The Answer Lies Within -- อินเดีย)
       นักแสดงสมทบหญิง: Makiko Watanabe (Capturing Dad -- ญี่ปุ่น)
       บทภาพยนตร์: Mei Feng, Yu Fan, Lou Ye (Mystery -- จีนแผ่นดินใหญ่)
       ถ่ายภาพ: Touraj Aslani (Rhino Season -- เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน/ตุรกี)
       ออกแบบงานสร้าง: Bahman Ghobadi, Daryoosh Peiro (Rhino Season -- เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน/ตุรกี)
       ดนตรีประกอบ: Pritam Chakraborty (Barfi! -- อินเดีย)
       ตัดต่อเสียง: Mototaka Kusakabe (The Kirishima Thing -- ญี่ปุ่น)
       เทคนิคพิเศษ: Farbod Khoshtinat (Rhino Season -- เขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน/ตุรกี)
       ออกแบบเสื้อผ้า: Man Lim-chung (The Silent War -- จีนแผ่นดินใหญ่/ฮ่องกง)

 

Manager Online