ไซ (Psy) เปลี่ยนชื่อเพลงใหม่ เลี่ยงปัญหาข้อพิพาทกับอาหรับ

       ศิลปินเกาหลีระดับโลก ยอมรับว่าเขาต้องตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเพลง และเนื้อร้องบางส่วน ของผลงานลำดับต่อไป ที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง เพราะกังวลถึงความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหา ว่าเพลงดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการลบหลู่ชาวอาหรับได้
       
       คำภาษาเกาหลีที่เขียนด้วยอักษรภาษาอังกฤษว่า Assarabia หรือ Assaravia จะมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า "โอ้เย้" เป็นศัพท์แสลงเพื่อแสดงความตื่นเต้นของชาวเกาหลี อย่างไรก็ตามหากเทียบกับภาษาอังกฤษ คำดังกล่าวอาจมีความหมายไม่ค่อยดีนัก เพราะเมื่อแยกออกมาเป็นสองคำก็จะได้ออกมาเป็น "Ass" และ "Arabia" ที่อาจไปเข้าข่ายเป็นการลบหลู่ชนชาติอาหรับได้
       
       เมื่อเร็วๆนี้เคยมีการเปิดเผยออกมาว่าเพลงใหม่ของ ไซ (Psy) ที่จะออกมาหลังความสำเร็จมโหฬารของ Gangnam Style จะมีชื่อว่า Assarabia เป็นคำภาษาเกาหลีที่ไม่ได้มีความหมายแฝงอะไร นอกจากจะสื่อไปถึงความรู้สึกตื่นเต้น แต่หลังได้รับการบอกกล่าวจาก สตีฟ เฮอร์แมน แห่ง Voice of America's Northeast Asia ที่แนะนำว่าคำดังกล่าวอาจจะเป็นการไปดูถูกชาวอาหรับโดยไม่ได้ตั้งใจ ไซ จึงต้องทบทวนถึงผลงานใหม่ของตัวเอง
       
       ล่าสุดทาง YG Entertainment ต้นสังกัดของศิลปินหนุ่มคนดัง ได้กล่าวกับ Wall Street Journal ว่าชื่อเพลงใหม่ของ ไซ อาจจะออกเสียงได้ยากสำหรับคนต่างชาติ ซึ่งสุดท้ายแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดความอื้อฉาวใดๆขึ้นมา เขาจึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชื่อเพลง และเนื้อร้องบางส่วนเสีย
       
       ก่อนหน้านี้หลังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ไซ ก็เคยมีปัญหาจากผลงานเก่าๆมาแล้ว เมื่อมีการขุดคลิปภาพเก่าๆ ที่เขาเคยขึ้นแสดง เพลงแร็พ ที่มีเนื้อเพลง ต่อต้านสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง ในปี 2004 หรือ 8 ปีก่อนออกมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆ แม้สุดท้ายเรื่องราวจะไม่ได้บานปลายใหญ่โต แต่ก็ชัดเจนว่าเขาคงไม่อยากให้มีปัญหาทำนองนี้เกิดขึ้นมาอีก
       
       ระหว่างนี้ ไซ กำลังเตรียมตัวสำหรับออกผลงานเพลงใหม่ หลังเมื่อปีก่อนเพิ่งจะสร้างประวัติศาสตร์พาเพลง Gangnam Style ดังไปทั่วโลก มิวสิควิดีโอของเพลงสร้างสถิติเป็นคลิปที่มีคนดูมากที่สุดใน YouTube, สร้างยอดคนดูผ่านหลักพันล้านเป็นคลิปแรกในเว็บ และถึงตอนนี้มีผู้กดเข้าไปชมกันถึง 1,453,204,597 ครั้งแล้ว
       
       โดยทั่วโลกต่างจับตามองผลงานลำดับต่อไปของ ไซ ว่าจะสามารถเทียบเคียงความสำเร็จของ Gangnam Style ได้หรือไม่ โดยเขาจะเปิดตัวเพลงใหม่ในวันที่ 13 เม.ย. ด้วยคอนเสิร์ตใหญ่ Happening ที่สนามกีฬาฟุตบอลโลกกรุงโซล ที่จะมีการถ่ายทอดสดผ่าน YouTube ให้แฟนๆ ของศิลปินหนุ่มชาวเกาหลีใต้ทั่วโลก ได้ชมไปพร้อมๆกันด้วย

 

Manager Online