เปิดโรงละครคาบูกิสุดไฮเทค - อนุรักษ์ศิลปะแห่งชาติด้วยความทันสมัย

      เอเอฟพี - โรงละครใหม่แกะกล่องของ "คาบูกิสะ" ซึ่งนำเสนอศิลปะการแสดงประจำชาติของญี่ปุ่น ที่ดำเนินการมามากกว่าร้อยปี ได้รูดม่านขึ้นแล้ว พร้อมอุปกรณ์สุดไฮเทค ในอาคารซึ่งตั้งข้างๆ กับบรรดาตึกสำนักงานใจกลางกรุงโตเกียว
       
       โรงละครแห่งนี้ตั้งอยู่ในกินซ่า ย่านจับจ่ายใช้สอยอันโด่งดังของญี่ปุ่น และจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมการแสดงกันในเดือนหน้า พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงการแสดงคาบูกิได้ง่ายขึ้น กับการมีหน้าจอพิเศษให้สำหรับทุกที่นั่ง ที่จะขึ้นซับไตเติลเพื่ออธิบายความซับซ้อนของการแสดงให้กับผู้ชมทุกเพศและวัย ที่แม้แต่ชาวญี่ปุ่นโดยทั่วไปก็ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งทั้งหมด
       
       ในตอนแรกบริการซับไตเติลพิเศษนี้จะมีเฉพาะภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้จัดการของโรงละครได้ยืนยันถึงแผนการ ว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มภาษาต่างชาติเข้าไปด้วย โดยจะเริ่มต้นจากภาษาอังกฤษก่อน ซึ่งน่าจะเสร็จเรียบร้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
       
       ไม่ใช่แค่ส่วนของผู้ชมเท่านั้น โรงละครยังมีความพิเศษในส่วนของการแสดงด้วย กับห้องลับใต้เวที ที่สร้างด้วยความลึกถึง 16.45 เมตร ถือว่าลึกกว่าโรงละครทั่วไปถึง 4 เท่า ทำให้ระหว่างการแสดงทั้งผู้แสดง, อุปกรณ์ต่างๆ, รวมถึงฉากที่ใหญ่โตเป็นพิเศษสามารถปรากฏขึ้นมาบนเวทีได้ด้วยกลไกของเวทีที่สร้างเอาไว้ในตึก
       
       แม้จะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โรงละครแห่งนี้ยังคงรักษาองค์ประกอบดั้งเดิมของคาบูกิเอาไว้เช่นเดียวกัน นั่นรวมถึงภายนอกของโรงละครที่สร้างเลียนแบบปราสาทและวัดแบบญี่ปุ่นยุคกลาง รวมถึงหลังคาโค้ง และโคมกระดาษสีแดงที่ประดับอยู่ด้านใน
       
       คาบูกิ ศิลปะประจำชาติที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 400 ปีเป็นศิลปะการแสดงที่ประกอบไปด้วยนักแสดงชายล้วน มาพร้อมกับเครื่องแต่งกายอันวิจิตรพิสดาร และการแต่งหน้าฉูดฉาดราวกับสวมหน้ากาก
       
       สำหรับโรงละครคาบูกิสะ อันมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ที่เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1889 ได้เผยโฉมโรงละครใหม่แห่งนี้ ที่ประกอบไปด้วยบริเวณที่นั่งของผู้ชมถึง 4 ชั้น และสามารถจุคนดูได้ 1,800 คน ถือเป็นโรงละครที่ออกแบบปลูกสร้างใหม่ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เป็นครั้งที่ 5 ในรอบมากกว่า 100 ปีของ คาบูกิสะ
       
       หลังโรงละครดั้งเดิมที่ปลูกสร้างด้วยไม้ในปี 1889 ต้องถูกทำลายไปด้วยอัคคีภัยที่เกิดจากเหตุไฟฟ้าขัดข้อง คาบูกิสะ ได้สร้างโรงละครหลังที่ 2 ขึ้นในปี 1921 พร้อมออกแบบให้ป้องกันไฟได้ แต่ยังต้องรักษารูปแบบสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นเหมือนเดิม แม้จะมีการใช้วัสดุก่อสร้างจากฝั่งตะวันตกบ้างก็ตาม
       
       โดยโรงละครล่าสุดก่อนหน้านี้ของทาง คาบูกิสะถูกสร้างขึ้นในปี 1951 เพื่อทดแทนแห่งเดิมที่เสียหายจากระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเพิ่งมีการบูรณะใหม่อีกครั้งในปี 2010 เพื่อปรับปรุงความสามารถในการต้านทานแรงแผ่นดินไหวให้ได้มากขึ้น
       
       หลังการแสดงชุด คาบุกิสะ ซาโยนาระ โคเอน เพื่อเป็นการบอกอำลาให้กับโรงละครเดิมที่ใช้มาหลายปี การก่อสร้างโรงละครใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่กลางปี 2010 จนกระทั่งมาเสร็จสมบูรณ์เอาในปี 2013 ถึงตอนนี้โรงละครได้ตั้งอยู่บนตึกใหญ่ที่มีความสูงถึง 143 เมตร และเป็นหนึ่งในตึกที่สูงที่สุดในย่านเลยทีเดียว

 

Manager Online