หนังตำรวจ Cold War กวาดรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกง

       หนังตำรวจสุดดังแห่งปี ได้รับรางวัลจากงานตุ๊กตาทองฮ่องกงไปมากที่สุดรวมถึง 9 สาขา รวมถึงรางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของ “เหลียงเจียฮุย” (Tony Leung Ka Fai) ด้วย ในการมอบรางวัลกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       Cold War หนังที่เล่าเรื่องการต่อสู้หักเหลี่ยมในกรมตำรวจ ระหว่างเจ้าหน้าที่แผนกบริหาร และปฏิบัติการ คือหนังที่คว้ารางวัลใหญ่เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ของการแจกรางวัลตุ๊กตาทองฮ่องกงประจำปี 2013 นอกจากนั้นยังได้รางวัลสำคัญไปอีกหลายสาขา รวมถึงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย
       
       “ด้วยการรวมเอากลุ่มนักแสดงที่ยอดเยี่ยมมาร่วมงานกัน เราถึงได้ประสบความสำเร็จในงานชิ้นนี้ครับลองแมน เหลียง ผู้กำกับหน้าใหม่ในวัย 55 ปี กล่าวขอบคุณกลุ่มนักแสดงชั้นยอดในหนัง ที่ประกอบไปด้วย เหลียงเจียฮุย, กัวฟู่เฉิง, หยังไฉ่หนี, หลินเจียตง, อารีฟ ลี, เอ็ดดี เผิง, เฉินเจียเล่อ, อันจื่อเจียะ รวมถึง หลิวเต๋อหัว ประชันบทบาทกันในหนังเรื่องนี้
       
       “ลูกสาวของผมบอกให้ผมขอบคุณพวกเธอบนเวทีนี้ด้วย ผมก็ถามว่าทำไม ลูกให้เหตุผลว่าพวกเธอไปดูหนังเรื่องนี้กันคนละ 4 รอบแล้ว ไม่ใช่แค่ 4 รอบเท่านั้นนะ แต่ยังพาเพื่อนไปดูกันเป็น 20 คนด้วย” เจ้าของรางวัลหนัง และผู้กำกับยอดเยี่ยมกล่าว
       
       ใน Cold War เหลียงเจียฮุย สวมบทบาทเป็นนายตำรวจใหญ่ ที่ต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองเหมาะสมกับตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจคนต่อไป มากกว่าจะเป็นนายตำรวจรุ่นน้องไฟแรงที่สวมบทบาทโดย กัวฟู่เฉิง ซึ่งคดีการลักพาตัวตำรวจ 5 ราย คือสนามประลองของยอดตำรวจแห่งฮ่องกงทั้ง 2 นาย
       
       ยังมีไฮไลต์อีกช่วงของงานที่นักร้องสาวคนดัง มิเรียน หยังเชี่ยนหัว ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Love in the Buffฉันไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสแบบนี้เลยค่ะ ... เพราะฉันเริ่มต้นอาชีพในฐานะนักร้อง ก่อนที่ได้มีโอกาสรับงานแสดง ตอนเริ่มแสดงหนังฉันแทบไม่รู้เรื่องอะไรเลย” เธอกล่าว
       
       ส่วน เจิ้งจงจี ได้รางวัลนักแสดงสมทบชายจาก Vulgaria และ ดาด้า เฉินจง ก็ได้รางวัลนักแสดงสมทบหญิงจากหนังเรื่องเดียวกัน ดาราแอ็กชันคนดัง เฉินหลง ก็คว้ารางวัลกำกับคิวบู๊ยอดเยี่ยมได้จากงานล่าสุด Chinese Zodiac
       
       สรุปแล้ว Cold War ที่เข้าชิงรางวัล 12 สาขาคว้ารางวัลกลับบ้านไปได้ถึง 9 สาขา แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับหนังระทึกขวัญสืบสวนสอบสวน The Bullet Vanishes ที่ชิงรางวัล 12 สาขาเหมือนกัน แต่ไม่สามารถคว้ารางวัลกลับไปได้เลย
       
       ในรางวัลสาขา “หนังยอดเยี่ยมจากจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน” ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในปีนี้เป็นปีแรก หนังดังจากจีน Back to 1942 เป็นผู้ชนะได้รางวัลไป สำหรับงานที่เล่าถึงเหตุการณ์ภัยแล้งและความอดอยากในจีนแผ่นดินใหญ่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งการริเริ่มรางวัลที่มอบให้กับหนังจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันโดยเฉพาะ ถือเป็นหลักฐานของความร่วมมือระหว่าง จีน, ไต้หวัน และฮ่องกง เพื่อขยายตลาดภาพยนตร์ให้มากกว่าเดิมนั่นเอง
       
       รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของฮ่องกง เป็นเกียรติยศสำหรับวงการหนังที่ดำเนินมาถึง 32 ปีแล้ว ถือว่าเป็นหนึ่งในสองรางวัลสำหรับหนังภาษาจีน ที่ยิ่งใหญ่ควบคู่มากับม้าทองคำของทางฝั่งไต้หวัน

 

Manager Online