หว่องกาไว (Wong Kar-wai) รับเครื่องรัฐอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศส

      เอเอฟพี - รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส “ลอรองต์ ฟาบิอุส” (Laurent Fabius) มอบเกียรติยศชั้นพิเศษให้กับผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง ที่มีผลงานได้รับการยอมรับนับถือมากที่สุดคนหนึ่งในยุคปัจจุบันของวงการหนังจีน ระหว่างการเดินทางมาเยือนฮ่องกง
       
       ผู้กำกับวัย 56 ที่มีเอกลักษณ์ที่อยู่การสวมแว่นตาดำตลอดเวลา และผลงานหนังอันมีรูปแบบเฉพาะตัวกล่าวหลังได้รับการยกย่องจากฝรั่งเศสด้วยอิสริยาภรณ์ Commander of France's Order of Arts and Letters ที่สถานกงสุลฝรั่งเศสในฮ่องกงว่า “มันยิ่งสำคัญขึ้นไปอีกที่รางวัลนี้มาจากฝรั่งเศส จิตวิญญาณแห่งวงการภาพยนตร์ที่ซึ่ง อิสรภาพ, เสรีภาพในการแสดงออก และความรักคือพื้นฐานหลัก
       
       ก่อนหน้านี้ หว่องกาไว ((Wong Kar-wai) ก็ดูจะเป็นที่รักของนักดูหนังชาวฝรั่งเศสอยู่แล้ว เขาเคยได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมที่เทศกาลหนังเมืองคานส์อันโด่งดังของฝรั่งเศสจากผลงานเรื่อง Happy Together ในปี 1997 มาแล้ว นอกจากนั้นก็ยังเคยรับรางวัลซีซาร์ เกียรติยศภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับออสการ์ของฝรั่งเศส จากหนังปี 2001 In the Mood for Love งานซึ่งได้รับความนิยมเป็นพิเศษในฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบัน
       
       นอกจากนั้น หว่องกาไว ยังเคยทำหน้าที่ประธานกรรมการของเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปี 2006 ถือว่าเป็นผู้กำกับเชื้อสายจีนคนแรก ที่ได้รับหน้าที่ดังกล่าว
       
       ซึ่งผลงานเรื่องล่าสุดของเขา The Grandmasters ก็เพิ่งได้เปิดฉายในฝรั่งเศส โดยหนังอ้างอิงเรื่องราวมาจากชีวิตของ ยิปมัน ครูมวยหย่งชุนระดับตำนานของวงการหมัดมวย ที่เคยสั่งสอนราชานักบู๊แห่งโลกภาพยนตร์ บรูซ ลี มาแล้ว
       
       โดย ฟาบิอุส เพิ่งมีโอกาสเดินทางมาฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนจะเดินทางต่อไปถึงญี่ปุ่นในวันอังคารนี้

 

 

Manager Online