ไม่ง่าย!! เกิร์ลกรุ๊ป Weather Girls เตรียมสอบใบผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศ

       จากบทบาทเป็นสาวๆ พยากรณ์อากาศในโทรทัศน์ไต้หวัน 7 สาวสวยได้มีโอกาสร่วมกันออกผลงานเพลงภายใต้ชื่อ Weather Girls ซึ่งล่าสุดพวกเธอได้เข้าไปบุกตลาดออกผลงานเพลงที่ญี่ปุ่น และมีแผนจะสอบใบอนุญาต สำหรับการทำหน้าที่เป็นสาวนักพยากรณ์ที่แดนปลาดิบด้วย

      หลังมีโอกาสเข้ามาทำงานในญี่ปุ่น จนสามารถพัฒนาทักษะด้านภาษาจนน่าพอใจ เป้าหมายต่อไปของสาวๆ Weather Girls จึงกำลังมีแผนจะทำแบบเดียวกับที่ทำให้พวกเธอประสบความสำเร็จเมื่อครั้งอยู่ในประเทศบ้านเกิดมาแล้ว นั่นก็คือการทำหน้าที่เป็นนักพยากรณ์อากาศทางโทรทัศน์อย่างเต็มตัวนั่นเอง
       
       อย่างไรก็ตามงานนี้สาวๆทั้ง 7 ที่เป็นตัวแทนของ 7 วัน 7 สีคงต้องพบกับบททดสอบอันโหดหินพอสมควร เพราะเหลือเวลาอีกประมาณ 8 เดือนที่จะถึงกำหนดการพบใบเป็นนักพยากรณ์อากาศทางโทรทัศน์แห่งชาติในช่วงต้นปีหน้า เป็นการสอบที่ค่อนข้างยากซึ่งแต่ละปีมีคนผ่านเพียงแค่ 5% เท่านั้น แต่ถ้าพวกเธอทำได้ก็จะได้เป็นนักพยากรณ์อากาศเต็มตัว
       
       โดย Weather Girls มีกำหนดจะออกอัลบั้มชุดแรกในต้นเดือน ก.ค.นี้หลังซิงเกิล Weather Forecast of Love และ Love’s Love Sunshine ได้รับกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร
       
       ซึ่งในเวลาเดียวกัน Weather Girls ยังเริ่มต้นเรียนพิเศษสำหรับการสอบครั้งนี้กันแล้ว และยังใช้โอกาสจัดเป็นกิจกรรมพิเศษที่ให้แฟนๆ ได้มีส่วนร่วมมาฟังเล็คเชอร์ให้ความรู้ทางอุตุนิยมวิทยากับพวกเธอด้วย
       
       ตั้งแต่เริ่มให้มีการสอบใบอนุญาตสำหรับการพยากรณ์อากาศในปี 1994 มีคนสอบผ่านได้ใบอนุญาตไปแล้ว 8,843 คน ซึ่งร่วมถึงคนในวงการบันเทิงอย่าง โยชิซึมิ อิชิฮาระ (Yoshizumi Ishihara), มาซาโยชิ โอคุมูระ และทาโร ยาเบะ อย่างไรก็ตามด้วยข้อสอบที่เป็นภาษาญี่ปุ่นอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับสาวชาวต่างชาติอย่าง Weather Girls อยู่ซักหน่อย นอกจากนั้นแม้แต่คนดังในวงการสื่ออย่าง อันนะ โคบายาชิ แห่งสถานี Yomiuri ก็เคยตกในการสอบมาแล้วถึง 2 ครั้ง
       
       "ด้วยงานที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว สำหรับฉันมันเลยค่อนข้างยากเกินไป สุดท้ายจึงต้องยอมแพ้ค่ะ" โคบายาชิ กล่าวว่าสุดท้ายเธอก็ไม่ได้ใบอนุญาตดังกล่าวมาครอง "ผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศไ ม่ใช่แค่ต้องมีความรู้ทั่วไปในเรื่องข้อมูลต่างๆ เรื่องแค่นั้นช่วยให้สอบผ่านไม่ได้เลย แต่ต้องเข้าใจไปถึงลักษณะการเคลื่อนไหวของเมฆ ความเปลี่ยนแปลงในชั้นดิน เหมือนกับว่า คนที่จะสอบผ่านต้องชอบเรื่องพวกนี้ ติดตามข่าวพยากรณ์อยู่ตลอดเวลา การสอบให้ผ่านไม่ใช่เรื่องง่ายจริงๆค่ะ"
       
       การสอบเป็นผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศในญี่ปุ่นเปิดโอกาสสำหรับบุคคลทุกอายุ, เชื้อชาติ, การศึกษา โดยการสอบจะครอบคลุมทั้งเรื่องทฤษฎี และการประยุกต์ใช้จริง ซึ่งทางญี่ปุ่นตั้งระดับความยากไว้สูงพอสมควร เพราะต้องการให้งานการประกาศข่าวพยากรณ์มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศหมู่เกาะที่ต้องเผชิญความสุ่มเสี่ยงทางภาวะอากาศ และสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
       
       สำหรับญี่ปุ่นการพยากรณ์อากาศจึงไม่ใช่แค่เรื่องของข้อมูลประจำวัน แต่เป็นสิ่งที่เกี่ยวพันอยู่กับความเป็น และความตายเลยทีเดียว

 

ウェザーガールズ『恋はトキメキ注意報』Music Video

 

Manager Online