ภาพล่าสุด Kaze Tachinu ของ มิยาซากิ ฮายาโอะ (Miyazaki Hayao)

โรงหนังญี่ปุ่นในช่วงเดือน ก.ค. คงจะคึกคักอย่างแน่นอน เพราะจะมีผลงานใหม่ล่าสุดของ "มิยาซากิ ฮายาโอะ" (Miyazaki Hayao) เข้าฉาย ซึ่งล่าสุดทางผู้สร้างได้ปล่อยโปสเตอร์ที่เป็นภาพตัวละครหลักออกมาให้ชมกันแล้ว

       ในเดือน ก.พ. 2009 มิยาซากิ ฮายาโอะ ได้เริ่มตีพิมพ์ผลงานการ์ตูนมินิซีรีส์ Kaze Tachinu ที่เล่าเรื่องชีวิตของ จิโร โฮริโกชิ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเครื่องบินรบ Mitsubishi A6M Zero อันโด่งดังเป็นตำนานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นการดัดแปลงมาจากชีวประวัติของเขา ที่เขียนโดย ทัตสึโอะ โฮริ อีกทีหนึ่ง
       
       ซึ่งฉบับภาพยนตร์ของ Kaze Tachinu หรือ The Wind Rises ก็คืองานที่ มิยาซากิ ฮายาโอะ ต้องการรำลึกถึงทั้งตัวของ จิโร โฮริโกชิ และ ทัตสึโอะ โฮริ ไปพร้อมๆกัน ในโปสเตอร์ล่าสุดของหนัง ยังมีข้อความที่เขียนเอาไว้ว่า "เพื่อความเคารพแก่ ทัตสึโอะ โฮริ และ จิโร โฮริโกชิ เราต้องพยายามใช้ชีวิตต่อไปให้ได้" เป็นถ้อยคำที่ โฮริ อ้างอิงมาจากบทกวี Le cimetière marin ของ ปอล วาเลอรี ที่ว่า "ลมพัดมาแล้ว ... เราต้องพยายาใช้ชีวิตกันต่อไป" อีกต่อนึง
       
       หนังยังได้ผู้กำกับดัง ฮิเดอากิ อันโนะ วัย 52 ปี ที่มีผลงานระดับตำนานอย่าง Evangelion มาให้เสียงพากย์เป็น จิโร โฮริโกชิ ส่วน ยูมิ มัตสึโทยะ เป็นผู้แต่งและขับร้องเพลง Hikōki Gumo (Airplane Cloud) เพลงนำของหนังซึ่งเธอแต่งเอาไว้ตั้งแต่อายุแค่ 16 ปี
       
       The Wind Rises มีกำหนดจะเข้าฉายที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 20 ก.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเดิมที Toho ผู้จัดจำหน่ายวางโปรแกรมหนังให้เข้าฉายพร้อมกับ Kaguya-hime no Monogatari (The Tale of Princess Kaguya) ผลงานจาก Ghibli อีกเรื่องที่ อิซาโอะ ทากาฮาตะ เป็นผู้กำกับ แต่สุดท้ายทาง Toho ได้ตัดสินใจเลื่อนฉายเรื่องหลังไปเป็นในฤดูใบไม้ร่วงแทน

 

 

Manager Online