กลุ่มสิทธิบุรุษเกาหลีออกโรง ร้องแบนเพลงสาวๆ Dal Shabet

       "กลุ่มชายแห่งเกาหลี" ได้ยื่นเอกสารให้สื่อหยุดเผยแพร่เพลง Be Ambitious ของสาวๆ Dal Shabet ในวงกว้าง และจำกัดให้ฟังแต่ในกลุ่มผู้ใหญ่แทน เพราะเชื่อว่าผลงานของเกิร์ลกรุ๊ปสุดเซ็กซีมีเนื้อหาดูถูกทั้งผู้หญิง และผู้ชาย นอกจากนั้นก็ยังเป็นภัยต่อเยาวชนด้วย

       กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้กับเพศชายในเกาหลีใต้ที่ใช้ชื่อว่า MOK หรือ Man of Korea ได้เคลื่อนไหว ให้มีการระงับเผยแพร่ผลงานล่าสุดของกลุ่มศิลปินสาวสุดเซ็กซี Dal Shabet โดยตัวแทนของกลุ่มชี้แจงว่าเพลง Be Ambitious ของสาวๆกลุ่มนี้ให้ภาพทั้งผู้หญิง และผู้ชายในแง่ลบ นอกจากนั้นก็น่าจะส่งอิทธิพลไม่ดีไปถึงเหล่าเยาชนด้วย
       
       "เพลงใหม่ของกลุ่มศิลปินแนวเต้นรำ Dal Shabet ซึ่งออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีเนื้อร้องที่กล่าวถึงผู้หญิงที่กระหายในเรื่องเพศ ถึงขั้นแสดงว่าทนไม่ไหวอีกแล้ว ถ้าขาดเรื่องแบบนี้ และยังรำคาญแฟนหนุ่มที่มัวแต่ "เสียเวลา" พูดคุยกับเธอทั้งคืน แทนที่จะมีเพศสัมพันธ์กัน เนื้อร้องส่วนใหญ่กล่าวถึงการยั่วยวนผู้ชายให้ร่วมเพศกับเธอด้วยการสวมใช้กระโปรงสั้น"
       
       MOK ยังกล่าวต่อไปว่า "เนื้อร้องทำเหมือนว่า ผู้หญิงอยู่ไม่ได้ถ้าขาดเซ็กส์ เป็นเพลงที่สามารถก่อให้เกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศขึ้นได้ ในกลุ่มวัยรุ่น ด้วยการสร้างแนวคิดที่ผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ กฎหมายเยาวชนจำกัดการเผยแพร่เนื้อหาที่อันตรายแบบนี้ให้กับผู้เยาว์อยู่แล้ว เราจึงได้ยื่นเอกสารเพื่อหวังว่าเด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องแบบนี้อย่างถูกต้องมากกว่านี้"
       
       และนอกจากเนื้อเพลงแล้วกลุ่ม MOK ก็มองว่ามิวสิควิดิโอของ Be Ambitious ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะส่วนที่มีตัวละครที่แต่งชุดทหาร
       
       "ขณะที่ทหารหกแสนนายกำลังปฏิบัติภารกิจ แต่ในฉากต้นๆ ของมิวสิควิดีโอเด็กหญิงวัยรุ่นพวกนี้นั่งวางท่ากันในโรงหนัง และชี้นิ้วหัวเราะเยาะทหารที่กำลังฝึกกันอยู่ ผู้หญิงพวกนี้หัวเราะผู้ชายที่กำลังฝึกเพื่อปกป้องประเทศ นี่เป็นการลดทอนคุณค่าภาพรั้วของชาติชัดๆ"
       
       โดยขั้นตอนการพิจารณาของศาล น่าจะใช้เวลาไม่นานอย่างมากก็ประมาณ 1 เดือน ก็น่าจะทราบผล ซึ่งทาง Happy Face Entertainment ต้นสังกัดของสาวๆ ได้กล่าวถึงกระแสที่เกิดขึ้นว่า ผลงานเพลงของ Dal Shabet อาจจะตีความไปได้หลายทางแต่ "เราไม่เห็นอะไรอย่างที่ MOK ว่าเลย เราผิดหวังที่มีการตีความไปในทางนี้มาก"
       
       ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Dal Shabet ก็เคยต้องแก้ไขเนื้อเพลง Be Ambitious ที่มีปัญหามาแล้ว สำหรับเนื้อบางส่วนที่ไม่เหมาะสม ในท่อนที่ว่า “เมื่อความสัมพันธ์ของเรากำลังก้าวไปอีกขั้น / พอเราเมากันแล้ว เธอก็เอาแต่กลับบ้าน / เป็นผู้ชายจริงรึเปล่าเนี่ย / อายอยู่ใช่มั้ยล่ะ” ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ SBS มองว่าเป็นเนื้อหาที่เป็นการกล่าวเป็นนัย ถึงความสัมพันธ์ลึกซึ้ง และเรื่องบนเตียงระหว่างชายหญิง จนต้นสังกัดของเกิร์ลกรุ๊ป 6 สาว จึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนเนื้อร้องให้เบาลงไปเป็น “ฉันแอ๊บแบ๊วแล้วน่ารักรึเปล่า ? / ทำไมเอาแต่มองนาฬึกาแบบนั้นล่ะ / มองมาที่นี่ดีกว่า / ชอบฉันรึเปล่าเนี่ย

 

달샤벳(Dalshabet) 내 다리를 봐(Be Ambitious) M/V
 

 

Manager Online