เคียนู (Keanu Reeves) พ่าย หลิวเต๋อหัว (Andy Lau) - Man of Tai Chi เปิดตัวในจีนน่าผิดหวัง

       ผลงานกำกับเรื่องแรกของพระเอกฮอลลีวูดเปิดตัวในจีนแผ่นดินใหญ่อย่างน่าผิดหวัง ทั้งเสียงวิจารณ์ในแง่ลบ และรายได้ที่ไม่เพียงแพ้หนังของ "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau) แต่ยังทำเงินสู้หนังที่เข้าฉายมาแล้วหลายสัปดาห์หลายๆเรื่องไม่ได้
       
       Blind Detective ผลงานของผู้กำกับชาวฮ่องกง ตู้ฉีฟง ที่ดึงเอาคู่ขวัญ หลิวเต๋อหัว และเจิ้งซิ่วเหวิน (Sammi Cheng) กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ทำรายได้ในการฉายสุดสัปดาห์แรกที่จีนแผ่นดินใหญ่ ไปได้ถึง 84.4 ล้านหยวน (ประมาณ 424 ล้านบาท) ขึ้นอันดับ 1 หนังทำเงินประจำสัปดาห์ได้สำเร็จแทนที่ Tiny Times หนังวัยรุ่นของ กัวจิงหมิง ที่ถึงตอนนี้เข้าฉายไป 11 วันทำเงินไปมหาศาลถึง 418 ล้านหยวน (2,114 ล้านบาท) แล้ว
       
       ในสัปดาห์เดียวกัน Man of Tai Chi หนังร่วมทุนสร้างจีน-สหรัฐฯ ผลงานกำกับ และร่วมแสดงของ เคียนู รีฟส์ (Keanu Reeves) ก็เข้าฉายด้วย แต่ทำเงินในการฉาย 3 วันไปได้แค่ 17.8 ล้านหยวน (90 ล้านบาท) เท่านั้น เรียกว่ากวาดเงินในสุดสัปดาห์ที่แล้ว น้อยกว่าหนังที่ฉายมา 3 สัปดาห์อย่าง Man of Steel และ Badges of Fury เสียอีก
       
       ถือเป็นเรื่องผิดคาดอยู่เหมือนกันเมื่อ เคียนู รีฟส์ เลือกที่จะเริ่มต้นงานกำกับภาพยนตร์ในการทำหนังกังฟูที่จีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการเลือกสตั้นแมนที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง ไทเกอร์ เฉิน ซึ่งสนิทสนมกับเขาระหว่างถ่ายทำหนัง The Matrix ให้มารับบทนำในเรื่องราวของยอดฝีมือเจ้าของเพลงหมัดไทเก๊ก ที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโลกแห่งสังเวียนต่อสู้ใต้ดิน สำหรับกระแสวิจารณ์ในเมืองจีน ส่วนใหญ่มองว่า ฉากต่อสู้ที่ออกแบบโดย หยวนวูปิง คือจุดเด่นของ Man of Tai Chi แต่หนังยังมีปัญหาที่บท และการแสดงของดารานำ
       
       ส่วนที่ฮ่องกง Blind Detective ทำเงินในการฉาย 4 วันแรกไป 6.47 ล้านเหรียญฮ่องกง (25 ล้านบาท) ทำได้เพียงอันดับ 3 ของอันดับหนังทำเงินประจำสัปดาห์ เป็นรองทั้ง Despicable Me 2 และ Man of Steel แม้หนังฮ่องกงของ หลิวเต๋อหัว จะได้โรงไปมากกว่าหนังฝรั่งทั้งสองเรื่องก็ตาม
       
       Blind Detective เล่าเรื่องของนักสืบตาบอด ผู้หาเลี้ยงชีพด้วยเงินรางวัลจากการสางคดีที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถคลี่คลายได้ ซึ่งความสามารถพิเศษดังกล่าว ทำให้เขาได้เข้าไปช่วยเหลือตำรวจหญิงรายหนึ่ง ในการสืบสวนคดีปล้นธนาคารใหญ่ที่เกิดขึ้น ซึ่งหนังเรื่องนี้ถือเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของ หลิวเต๋อหัว และเจิ้งซิ่วเหวิน ที่เคยเป็นคู่ขวัญร่วมแสดงในหนังด้วยกันหลายเรื่องในช่วงเมื่อร่วม 10 ปีก่อน และยังเป็นความพยายามอีกครั้งของ ตู้ฉีฟง ในการผสมหนังแนวอาชญากรรมแบบที่เข้าถนัด เข้ากับหนังตลกโรแมนติกด้วย

 

 

Manager Online