ไรเดอร์ 2013: มดแดง ซามูไร-ผลไม้! (Kamen Rider Gaim) สร้างสรรค์หรือเลอะเทอะ

       เผยโฉมออกมาแล้วสำหรับ "ไรเดอร์" ประจำปี 2013 ที่ดีไซน์อ้างอิงชุดเกราะซามูไร พร้อมรูปโฉมที่โดนวิจารณ์ว่าแทบไม่หลงเหลือความเป็น "คาเมน ไรเดอร์" เลย นอกจากนั้นไอเดียชุดเกาะผลไม้ก็ดูจะเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลย
       
       Kamen Rider Gaim หรือที่เรียกกันในสำเนียงญี่ปุ่นว่า คาเมน ไรเดอร์ ไกมุ เป็นซูเปอร์ฮีโร่ในสายคาเมนไรเดอร์หมายเลขที่ 15 ในยุคเฮเซ (ยุคเฮเซเริ่มนับจากปี 1989 ที่จักรพรรดิอะกิฮิโตะเริ่มครองราชย์) ที่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการกันในวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะแพร่ภาพกันในวันที่ 6 ต.ค. ที่จะถึงนี้ต่อไป ต่อจาก Kamen Rider Wizard ซึ่งก็เช่นเดียวกับไรเดอร์ในยุคหลังหลายๆซีรีส์ที่ Kamen Rider Gaim ต้องเจอกับคำวิจารณ์ว่า หาความเป็นไรเดอร์ไม่เจออีกครั้ง
       
       สงครามกลางเมืองของเหล่า "ไรเดอร์"
       
       ตามข้อมูลจากบริษัทผู้สร้างฉากหลังของ Kamen Rider Gaim จะอยู่ในเมืองที่ถูกปกครองโดยเบ็ดเสร็จจากบริษัทยักษ์ใหญ่ Yggdrasil จนผู้คนมีชีวิตราวกับอยู่ในยุค "โจกามาจิ" (หรือ สมัยเอโดะ ที่ประชาชนอยู่อย่างไร้เสรีภาพ ชนชั้นซามูไรภายใต้การปกครองของไดเมียว มีอำนาจล้นฟ้า และชาวบ้านก็ดูจะมีหน้าที่เพียงทำการเกษตรเพื่อจ่ายภาษีในอัตราขูดรีดเท่านั้น) ซึ่งในฉากหลังของซีรีส์ชุดนี้เหล่าเด็กวัยรุ่นมีเพียง "การเต้น" ที่พอจะเป็นกิจกรรมใช้ฆ่าเวลาได้ รวมถึงเกม Lock Seeds ที่เป็นการเรียกเหล่ามอนสเตอร์ที่มีชื่อว่า "Invase" จากอีกมิติออกมาต่อสู้กัน แต่เมื่อเกมดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาต่างๆ ก็เกิดขึ้นตามมาด้วย
       
       และไรเดอร์ประจำซีรีส์อย่าง โคตะ คาซาราบะ คือเด็กหนุ่มผู้ละทิ้งทีมเต้นของตัวเอง เพื่อการปราบเหล่าศัตรูจากต่างมิติ เขาเป็นอีกคนที่อาศัย Lockseed แบบพิเศษในเข็มขัด Sengoku Driver เพื่อแปลงร่างเป็น Kamen Rider Gaim ในการต่อสู้กับเหล่า Invase แต่ก็ไม่ได้มีแค่เขาเท่านั้น เพราะยังมีเหล่า Kamen Riders คนอื่นๆ ที่แปลงร่างเพื่อต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดอยู่อีก ความขัดแย้ง และการต่อสู้ในยุคสงครามกลางเมืองของเหล่าไรเดอร์จึงเริ่มต้นขึ้น
       
       Kamen Rider Gaim ซามูไร-เต้น-ผลไม้
       
       ด้วยดีไซน์ซามูไรพร้อมคำจำกัดความว่านี่จะเป็น "ไรเดอร์แห่งยุคเซ็นโงกุ" (ยุคสงครามกลางเมืองของญี่ปุ่น) ก็พอจะทำให้ซีรีส์ชุดนี้มีความน่าสนใจอยู่บ้าง แต่การออกแบบของ Kamen Rider Gaim ดูจะไม่ได้มีไอเดียจำกัดอยู่แค่การมีดาบญี่ปุ่น หรือชุดเกราะซามูไรเท่านั้น แต่จะมีการเอา "ผลไม้" และการ "เต้น" เข้ามาใส่ในการออกแบบทั้งชุด และเรื่องราวของไรเดอร์ในซีรีส์นี้ด้วย
       
       Kamen Rider Gaim จะมีเนื้อหาว่าด้วยการต่อสู้ของเหล่าไรเดอร์ อย่างที่เคยใช้มาแล้วใน Kamen Rider Ryuki และ Kamen Rider Kabuto แต่แนวคิดบางอย่างของไรเดอร์หมายเลข 15 แห่งยุคเฮเซ ก็ทำให้หลายๆคนอดตั้งคำถามออกมาไม่ได้
       
       จากข้อมูล ร่างหลักของ Kamen Rider Gaim จะเรียกกว่า Arms Change แต่เขาสามารถอาศัย Lockseed พิเศษในการเปลี่ยนร่างเป็นฟอร์มอื่นๆ ทั้ง "ชุดเกาะส้ม", "ชุดเกราะสตรอเบอร์รี" และ "ชุดเกราะสับปะรด"
       
       ส่วนไรเดอร์อื่นๆ ในเรื่องก็มีทั้ง Kamen Rider Balon ที่มีชุดเกราะสไตล์ตะวันตก และเป็นเจ้า "ชุดเกราะกล้วย" ส่วนไรเดอร์ชุดเกราะแบบจีน Kamen Rider Ryuge เป็นเจ้าของพลังแห่งองุ่นและกีวี
       
       ทุกอย่างเป็นไปได้ใน "ไรเดอร์เฮเซ"
       
       ซีรีส์ยอดมนุษย์ระดับชาติของญี่ปุ่นอย่าง Kamen Rider เป็นผลงานการออกแบบ และสร้างสรรค์ของตำนานแห่งวงการการ์ตูน โชทาโร่ อิชิโนโมริผู้ล่วงลับ ซึ่งเริ่มต้นออกอากาศในปี 1971 ด้วยซีรีส์แรกที่มีชื่อว่า Kamen Rider และออกอากาศต่อเนื่องไปอีกหลายสิบปี ก่อนจะปิดฉากในยุคแรกด้วยซีรีส์ BLACK RX ในปี 1989 เป็นไรเดอร์ในยุคที่เรียกว่า "ไรเดอร์โชวะ" ที่มีทั้งหมด 10 ซีรีส์ ในระยะเวลาเกือบ 20 ปี ซึ่งก็หมายความว่าไรเดอร์ในยุคนี้ไม่ได้ฉายติดๆ กันทุกปี มีบางช่วงที่เน้นระยะห่าง 3 - 4 ปี เลยทีเดียว
       
       จนในปี 2000 Toei Company เจ้าของผลงานชุดนี้ได้นำไรเดอร์กลับมาสร้างอีกครั้งด้วยซีรีส์ Kamen Rider Kuuga ที่มาพร้อมเนื้อหาเข้มข้นจริงจัง ให้ความรู้สึกราวกับหนังแนววิทยาศาสตร์ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ "ไรเดอร์ในยุคเฮเซ" ที่ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเดิม สร้างติดต่อกันทุกๆปี มาถึง 15 ซีรีส์แล้ว
       
       ตลอด 15 ปีมานี่ ไรเดอร์ นำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งเรื่องราวแนวนักสืบ (W), ดราม่าเข้มข้น (555),หลายซีรีส์ก็เริ่มมีไรเดอร์ประจำซีรีส์ มากจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ (Ryuki, Kabuto) ชนิดที่ว่าเรื่องราวเน้นไปที่การต่อสู้ของไรเดอร์ด้วยกันเอง มากกว่าจะเป็นการปราบสัตว์ประหลาด
       
       และที่สำคัญดูเหมือนว่าในระยะหลัง "ไรเดอร์" จะไม่ได้เป็นมนุษย์ดัดแปลงเหมือนในยุคแรกๆ อีกแล้ว แต่เป็นคนที่สวมเกราะเพื่อต่อสู้กับสัตว์ประหลาดแทน
       
       นอกจากเนื้อเรื่องแล้วดีไซน์ของไรเดอร์ก็นับว่าจะ "หลุดโลก" ไปเรื่อยๆ จาก "ไรเดอร์หัวจรวด" ในปีก่อนจนมาถึง "ไรเดอร์ซามูไรผลไม้" ในปีนี้ ที่เห็นได้ชัดว่าออกแบบเพื่อตอบสนองการผลิตเป็นของเล่นขายเด็กๆ ทีเป็นลูกค้าหลักของซีรีส์ชุดนี้ ตามข้อเท็จจริงที่ว่ารายได้ของซีรีส์ไรเดอร์ยุคนี้มาจากยอดขายของเล่นเป็นหลัก ชนิดความนิยม, เรตติ้ง หรือกระแสใดๆ ไม่ใช่ประเด็นหลักอีกต่อไปแล้ว
       
       งานอย่าง Rider Den-O ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล ก็ไม่ได้เป็นซีรีส์ที่มีเรตติ้งสูงโดดเด่นอะไร แต่เพราะความนิยมในหมู่เด็กๆ ที่ทำให้ยอดขายของเล่นของซีรีส์ชุดนี้กระฉูดต่างหาก

 

ไอ้มดแดง วี 1 มาไทย.flv
 

       เกร็ด ไรเดอร์
       
       1. แม้จะหน้าตาคล้ายๆมด จนกลายเป็นที่มาของชื่อ "มดแดง" แต่ความจริงแล้ว ไม่เคยมีไรเดอร์คนไหนมีต้นแบบมาจาก "มด" ชนิดที่นักแสดงผู้สวมบทบาทเป็นไรเดอร์คนแรกยังแปลกใจ ที่มีคนเรียกเขาว่า "มดแดง" หรือ "อากะอาริ" ระหว่างเดินทางมาประเทศไทย
       
       2. ความโด่งดังของ "ไรเดอร์ V3" ทำให้ชาวไทยเรียกไรเดอร์ในยุคโชวะคนอื่นๆ ด้วยอักษร V ตามด้วยตัวเลขไปด้วยเป็น V1-V10 ทั้งๆที่ความจริงแล้ว ไรเดอร์คนอื่นๆ ไม่ได้มีคำว่า V นำหน้าแต่อย่างใด อย่าง V1 และ V2 นั้นมีชื่อที่ถูกต้องคือ "คาเมนไรเดอร์ 1" และ "คาเมนไรเดอร์ 2" ต่างหาก

 

Manager Online