ข้อพิพาทเรื่องภาษี ทำจีนติดหนี้ฮอลลีวูดหลายสิบล้านเหรียญฯ

เอเอฟพี - ด้วยข้อขัดแย้งเรื่องภาษีจากรายได้ของหนัง สื่อจากสหรัฐฯ ได้รายงานว่าจีนได้หยุดจ่ายเงินส่วนแบ่งจากรายได้หนังเรื่องต่างๆ ให้กับสตูดิโอฮอลลีวูดมาพักหนึ่งแล้ว และถึงตอนนี้น่าจะมีตัวเลขค้างจ่ายระดับหลายสิบล้านเหรียญฯ ไปแล้ว
       
       The Hollywood Reporter เปิดเผยว่าตอนนี้สตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวูด ทั้ง Disney, Warner, Universal, Paramount, Fox และ Sony ต่างยังไม่ได้รับเงินจำนวนรวมกันหลายสิบล้านเหรียญฯ จากบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในจีน ที่เป็นของรัฐบาลเลย
       
       โดยนิตยสารชื่อดังอ้างว่า บริษัทจัดจำหน่ายยักษ์ใหญ่ China Film Group ที่เป็นของรัฐบาลจีน ค้างจ่ายเงินจำนวน 31 ล้านเหรียญฯ ที่เป็นกำไรจาก Man of Steel ให้ Warner, 23 ล้าเหรียญฯ จาก Skyfall สำหรับ Sony และ 23 ล้านเหรียญฯ จาก Life of Pi สำหรับกรณีของ Fox
       
       จีน เพิ่งจะมาเริ่มหยุดส่งเงินส่วนแบ่งให้กับบริษัทหนังจากสหรัฐฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังสตูดิโอใหญ่หลายแห่งมีปัญหา ไม่พอใจการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มพิเศษอีก 2% จากรายได้ของหนังฮอลลีวูดที่เข้ามาฉายในเมืองจีน โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่จีนต้องการให้ทางสตูดิโอจากตะวันตกรับผิดชอบจ่ายภาษีในส่วนนี้ แต่เหล่าสตูดิโอต่างๆ กลับโต้เถียงว่านี่ถือเป็นการละเมิดต่อข้อตกลงด้านการซื้อขายภาพยนตร์ ขององค์กรการค้าโลก
       
       โดยเมื่อปีก่อนเพิ่งเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นเมื่อสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงสำคัญ ที่จีนได้ตัดสินใจเพิ่มโควต้าจำนวนหนังฮอลลีวูด ที่จะอนุญาตให้ฉายในประเทศจากเดิม 20 เรื่องต่อปี เป็น 34 เรื่องต่อปี ส่วนสตูดิโอจากฮอลลีวูดก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นจาก 13% เป็น 17%
       
       ซึ่งตอนนี้ Motion Picture Association of America (MPAA) ที่เป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์ของสตูดิโอผลิตภาพยนตร์ในสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหน้าที่จีน เพื่อหาข้อยุติเรื่องภาษีที่เกิดขึ้น
       
       อย่างไรก็ตามแม้สตูดิโอต่างๆ จะยังไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้ของหนังเรื่องต่างๆ ที่เข้าฉายในจีนตลอดช่วงนี้ได้ แต่ก็ดูเหมือนว่าฮอลลีวูดคงจะไม่หยุดส่งหนังมาฉายที่เมืองจีนแน่ เพราะถึงตอนนี้ตลาดหนังจีนได้กลายเป็นหนึ่งในลูกค้าสำคัญของสหรัฐฯ ไปแล้ว ด้วยมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆในทุกปี และอาจจะขึ้นมาเป็นตลาดหนังที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในอนาคตอันใกล้

 

 

Manager Online