สื่อนอกตีข่าว GTH เตรียมจับมือ โจวซิงฉือ (Stephen Chow) บุกจีนแผ่นดินใหญ่

สื่อดังแดนมะกันตีข่าวบริษัทผลิตภาพยนตร์อันดับ 1 ของประเทศไทย เตรียมสร้างหนังเพื่อตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ที่งานนี้จะได้ดาวตลกซูเปอร์สตาร์ "โจวซิงฉือ" (Stephen Chow) มาร่วมงานด้วย
       
       The Hollywood Reporter รายงานว่า GTH กำลังเตรียมเดินเครื่องโปรเจ็คยักษ์ใหญ่สำหรับภาพยนตร์ที่จะสร้างเพื่อฉายที่ประเทศจีนโดยเฉพาะ ที่งานนี้จะได้ โจวซิงฉือ มาร่วมสร้างด้วย เป็นโปรเจ็คภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างระหว่าง จีน/ไทย ที่จะมี บรรจง ปิสัญธนะกูลเจ้าของหนังทำเงินอันดับ 1 ตลอดกาลในเมืองไทย "พี่มาก..พระโขนง " เป็นผู้กำกับ
       
       โดยมีการอ้างอิงคำพูดของ ยงยุทธ ทองกองทุน ผู้บริหารของ GTH ที่กล่าวว่านี่จะถือเป็นความท้าทายใหม่ของ GTH กับการทำหนังที่มีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดต่างประเทศเป็นหลัก และน่าจะเป็นก้าวแรกสำหรับความร่วมมือระยะยาวในอนาคตต่อไป
       
       ทาง GTH ยังเปิดเผยว่า โจวซิงฉือ เป็นฝ่ายที่เปิดโอกาสการทำงานร่วมกันครั้งนี้ขึ้น เพราะเขาเป็นแฟนหนังของ บรรจง และชื่นชอบในผลงานเก่าๆ ของผู้กำกับคนนี้หลายเรื่อง ทั้งหนังสยองขวัญ Shutter เมื่อปี 2004, กวนมึนโฮ ในปี 2010 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสั้น "คนกอง" ที่เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ค "5 แพร่ง" ที่ดาวตลกชาวฮ่องกงเปรยว่าอยากจะเอามาสร้างใหม่มาก
       
       ซึ่งข่าวระบุว่าโครงการหนังเรื่องนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มของการพัฒนาเท่านั้น ข้อมูลคร่าวๆ คือหนังที่ทั้งสองฝ่ายร่วมกันสร้างจะเป็นแนวเขย่าขวัญ ที่นำแสดงโดยนักแสดงจีน และพูดภาษาจีนเป็นหลัก ด้วยทุนสร้างระหว่าง 15 - 40 ล้านหยวน (76 - 200 ล้านบาท) และถึงตอนนี้ยังไม่มีกำหนดเปิดกล้องที่แน่นอนแต่อย่างใด
       
        GTH หวังได้ "คนเล็ก-โจวซิงฉือ" เปิดประตูสู่เมืองจีน
       
       ถึงตอนนี้ตลาดภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว, ต่อเนื่อง และขณะนี้ก็มีมูลค่าเป็นอันดับ 2 ของโลกไปแล้ว จนบรรดาผู้ผลิตภาพยนตร์ทั่วโลกต่างมองเห็นถึงโอกาสมากมายที่นี่
       
       อย่างไรก็ตามโอกาสที่คนทำหนังต่างชาติ จะส่งหนังไปฉายในเมืองจีนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ด้วยกำแพงสำคัญคือกฎเหล็กโควต้าที่อนุญาตให้มีหนังต่างประเทศเข้าฉายในจีนได้เพียงปีละ 34 เรื่องเท่านั้น แม้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อนุญาตเพียง 20 เรื่อง แต่ก็น้อยสำหรับคนทำหนังจากทั่วโลก เพราะสุดท้ายแล้วบริษัทจัดจำหน่ายในจีนที่เป็นของรัฐบาล ก็มักจะเลือกซื้อหนังฮอลลีวูดฟอร์มใหญ่ไปฉายเป็นส่วนใหญ่อยู่ดี
       
       ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไทยถือเป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตีสำคัญ ในการล็อบบี้เพื่อให้จีนเปิดประตูต้อนรับหนังต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ฮอลลีวูดมากขึ้น
       
       The Hollywood Reporter ยังรายงานว่าในเดือน เม.ย. ตัวแทนของไทยได้มีข้อเสนอให้จีนกำหนดโควต้าพิเศษ เพิ่มขึ้นมาสำหรับหนังเอเซียโดยเฉพาะ เพื่อที่จะมีช่องทางให้กับหนังของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค ซึ่งปกติมีทุนสร้างน้อยกว่าหนังฮอลลีวูดหลายเท่า ได้โอกาสเข้าโรงภาพยนตร์ฉายในจีนมากขึ้น
       
       อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้จีนยังไม่มีท่าทีใดๆ ต่อข้อเสนอดังกล่าว แต่หากโปรเจ็คความร่วมมือระหว่าง GTH และ โจวซิงฉือ ประสบความสำเร็จกลายเป็นความจริงขึ้นมา ก็จะทำให้หนังของ GTH ที่ถือเป็นหนังร่วมทุนสร้าง ไทย/จีน ได้เข้าฉายที่จีนโดนอัตโนมัติ
       
       ในเวลาเดียวกันแม้สุดท้ายหากทางเจ้าหน้าที่ของจีน จะตัดสินว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหนังร่วมทุนสร้างของทางจีน และไม่ได้สิทธิ์เข้าฉายในฐานะหนังจีนเรื่องหนึ่ง ผลงานของ GTH ที่จะมี โจวซิงฉือ เป็นเจ้าของร่วม ก็ยังน่าจะมีคุณสมบัติเพียงพอ ที่จะลุ้นผ่านเพือเป็นหนังต่างประเทศ 1 ใน 34 เรื่องที่ได้ฉายในจีนด้วยอยู่ดี

       ด้วยวัย 51 ปีดาวตลกที่สร้างชื่อจากวงการบันเทิงฮ่องกง โจวซิงฉือ คือคนทำหนังเบอร์ต้นๆ ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนไปแล้ว แม้ในทศวรรษหลังมานี้ เขาจะไม่ได้มีจำนวนงานมากเท่ากับในยุค 90s แต่ผลงานทุกเรื่องของ โจวซิงฉือ ก็ยังประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมสูงทั้งใน จีน, ฮ่องกง และไต้หวัน จนไปถึงแถบตะวันตก
       
       โดย Journey to the West: Conquering the Demons ผลงานล่าสุดที่ โจวซิงฉือ ไม่ได้แสดงนำเอง แต่รับบทเฉพาะเพียงการเป็นผู้กำกับอยู่หลังกล้อง ก็ยังสามารถทำเงินในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ถึง 206 ล้านเหรียญฯ เป็นรองเพียงหนังฮอลลีวูด Avatar ที่ครองตำแหน่งหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลในจีนด้วยตัวเลข 221 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น

 

 

Manager Online