วันนั้น-วันนี้ ของ หวีอันอัน (Candice Yu) ยลโฉมขวัญใจคนเดิมในวัย 53

       อดีตนางเอกหนังชุดกำลังภายในแห่งยุค 70s - 80s ที่ถึงตอนนี้ด้วยวัยขึ้นเลข 5 ไปแล้ว แต่ "หวีอันอัน" (Candice Yu / 余安安) ก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงต่อไป มีผลงานออกมาให้เห็นต่อเนื่อง ในบทบาทหลากหลายที่แทบไม่เหลือภาพของจอมยุทธหญิงในหนังยุทธจักรให้เห็นอีกแล้ว
       
       นอกจาก หมีเซียะ (Michelle Yim) ที่เพิ่งสร้างความฮือฮาด้วยรูปโฉมในวัยเฉียด 60 แล้ว ก็ยังมี หวีอันอัน อีกคน ที่เริ่มต้นงานอาชีพนักแสดงกันตั้งแต่ในยุค 70s และยังคงอยู่เป็นตัวแม่ของวงการบันเทิงฮ่องกงจนถึงปัจจุบัน
       
       หวีอันอัน (แคนดิซ อวี่) ที่มีชื่อจริงว่า "อวี่เตอหยิง" เริ่มต้นอาชีพนักแสดงตั้งแต่อายุแค่ 16 ปี ในหนังเรื่อง Let's Rock ที่ทำให้เธอได้เซ็นสัญญากับบริษัทชอว์บราเดอร์ จนได้เปิดตัวในหนังแนวสะท้อนสังคม ที่นำเสนอชีวิตของผู้หญิงค้าบริการ Massage Girls ประกบคู่กับ โจวเหวินฟะ (Chow Yun Fat) ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าหลังจากนั้นอีก 6 ปี ทั้งสองได้กลายเป็นสามีภรรยากันอยู่ช่วงสั้นๆ เป็นข่าวที่เกรียวกราวอยู่ในช่วงนั้นไม่น้อยเลย
       
       ในช่วงยุค 70s ภายใต้สังกัดชอว์ฯ หวีอันอัน ค่อยๆสะสมชื่อเสียงขึ้นมาเรื่อยๆ จนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในหนังกำลังภายใน ที่เธอดูขึ้นกล้องเหลือเกินในชุดโบราณ มีโอกาสได้ร่วมแสดงในหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ โกวเล้ง และ กิมย้ง ผลงานของ ผกก. ฉู่เอี๋ยน อยู่หลายเรื่อง อาทิ ศึกล้างเจ้ายุทธจักร, ศึกยุทธจักรหงส์บิน, ชอลิ้วเฮียงถล่มวังค้างคาว เป็นต้น และสร้างชื่อต่อเนื่องเมื่อหันไปรับเล่นหนังชุดกำลังภายในทางโทรทัศน์ ของสถานีโทรทัศน์ RTV ทั้ง จอมใจจอมยุทธ์ และที่โด่งดังเป็นพิเศษก็คือบท "โป่วเฮียงกุน" ในหนังชุดกำลังภายในแห่งยุค "กระบี่ไร้เทียมทาน" ที่ ฉีเส้าเฉียน รับบทนำ
       
       ในเวลาเดียวกันชีวิตส่วนตัวของ หวีอันอัน ก็เป็นที่สนอกสนใจของแฟนๆไม่น้อย ตั้งแต่เมื่อเธอเริ่มเข้าวงการบันเทิงแล้ว โดยเฉพาะความรักกับนักแสดงหนุ่มหน้าหยก เอ๋อตงเซิน ที่ว่ากันว่าคบหากันตั้งแต่ฝ่ายหญิงยังอายุไม่ถึง 15 ปีดี แต่ก็ไปไม่รอดต้องเลิกรากันไปหลังคบกันนานถึง 8 ปี แต่แล้วหลังจบความรักครั้งนั้นไปชื่อของ หวีอันอัน กลายเป็นข่าวใหญ่ในปี 1983 ที่เธอตัดสินใจแต่งงานกับ โจวเหวินฟะ ที่ก็เพิ่งเลิกรากับ เฉินอี้ว์เหลียน มาหมาดๆ เหมือนกัน จนคนไม่ค่อยเชื่อว่าทั้งสองจะอยู่ด้วยกันยืด
       
       และสุดท้ายชีวิตคู่ของสองนักแสดงชื่อดัง ก็ยืนยาวอยู่ได้แค่ไม่กี่เดือนจริงๆ เมื่อต่างฝ่ายตกลงหย่าขาดจากกันไปในปีนั้นเลย หลังจากนั้น หวีอันอัน จึงได้เข้าพิธีแต่งงานกับนักธุรกิจชาวฮ่องกง เฮนรี ลี จูเนียร์ และมีลูกด้วยกัน 2 ก่อน ก่อนจะแยกทางกันไปหลังครองคู่ 16 ปีเต็ม
       
       ซึ่งเพราะชีวิตคู่นี่เองที่ทำให้ หวีอันอัน หันหลังให้วงการบันเทิงไปพักใหญ่ โดยทิ้งให้ หนังกำลังภายในฟอร์มใหญ่ "เดชคัมภีร์เทวดา 2" เป็นผลงานการแสดงชิ้นสุดท้ายในตอนนั้น
       
       แต่แล้วสุดท้ายเธอก็หวนคืนสู่วงการอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อได้รับคำชวนของอดีตคนรักอย่าง เอ๋อตงเซิน ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้กำกับใหญ่ไปแล้ว ให้ร่วมรับบทสมทบใน 2 Young หนังตีแผ่ปัญหาการตั้งท้องในวัยรุ่น และดูเหมือนว่ากลายเป็นการเปิดฉากชีวิตนักแสดงของ หวีอันอัน ขึ้นมาอีกครั้งในขณะที่เธอมีอายุได้ 40 เศษด้วยผลงานในหนังหลากหลายแนว และยังได้ชิงรางวัลทางการแสดงอยู่เป็นระยะที่เป็นบทพิสูจน์ว่า หวีอันอัน อยู่ในวงการในทุกวันนี้ด้วยฝีมืออย่างแท้จริง

 

 

Manager Online