Ghibli อมควัน? The Wind Rises สนับสนุนสูบบุหรี่

       ผลงานใหม่ของ Studio Ghibli ดูจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวญี่ปุ่นเช่นเคย แต่ก็ยังมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่รู้สึกไม่พอใจในบางส่วนบางภาพจากหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะกลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่น ที่มองว่าการ์ตูนเรื่องนี้ส่งเสริมการสูบบุหรี่
       
       มีนักวิจารณ์บางคนได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่าผลงานการ์ตูน The Wind Rises หรือ Kaze Tachinu ของ Studio Ghibli โดยผกก. ฮายาโอะ มิยาซากิ มีฉากสูบบุหรี่ให้เห็นอยู่ด้วย ซึ่งฉากดังกล่าวก็ทำให้เกิดเรื่องขึ้นมาจนได้เมื่อ สมาคมควบคุมยาสูบแห่งญี่ปุ่น ได้แสดงจุดยืนไม่พอใจในเรื่องนี้
       
       เป็นที่รู้กันดีว่าภาพยนตร์การ์ตูนของ Studio Ghibli เป็นที่นิยมมากในสังคมญี่ปุ่น ผลงานแทบทุกเรื่องทำเงินมหาศาล และส่งผลทางวัฒนธรรมต่อสังคมในด้านต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่เป็นการส่งเสริมค่านิยมในทางบวก และเรื่องราวที่น่าประทับใจ จึงแทบจะไม่มีใครในญี่ปุ่นที่ไม่ชอบหนังของ ฮายาโอะ มิยาซากิ และทีมงาน แต่ล่าสุดกลับมีความเห็นในด้านลบต่อผลงานของ Studio ออกมาบ้าง สำหรับมุมมองของ สมาคมควบคุมยาสูบฯ ที่แสดงความไม่พอใจต่อภาพที่ปรากฎเพียงช่วงสั้นๆ ของหนัง และคิดว่านี่คือการส่งเสริมค่านิยมที่ไม่ดีงามแก่เยาวชนของชาติ
       
       โดยทางสมาคมมองว่าภาพใน The Wind Rises นั้นถือว่าขัดต่อสัตยาบันในกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก ที่ญี่ปุ่นร่วมลงนามด้วยอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในวรรคที่ 13 ที่มีข้อเรียกร้องให้แบนโฆษณาบุหรี่ทุกรูปแบบ ซึ่งจากภาพส่วนหนึ่งน่าจะทำให้ The Wind Rises เข้าข่ายเป็นงานที่มีเนื้อหาส่งเสริมการสูบบุหรี่อย่างชัดเจน
       
       ทางสมาคมฯ ยังเชื่อว่ากรณีของ The Wind Rises นั้นยังถือว่ารุนแรงเป็นพิเศษ เพราะนี่คือหนังการ์ตูนที่มีผู้ชมส่วนมากเป็นเด็ก โดยทางสมาคมฯ ยังเผยว่าในหนังจะมีฉากที่ตัวละครเอกยื่นบุหรี่ให้กับตัวละครผู้เยาว์ด้วย ซึ่งก็ถือว่าผิดต่อกฎหมายญี่ปุ่นอย่างชัดเจน
       
       แน่นอนว่าหนึ่งในข้อโต้เถียงสำหรับฉากสูบบุหรี่ใน The Wind Rises ก็คือเรื่องที่ว่าหนังเรื่องนี้นำเสนอเหตุการณ์ในช่วงปี 20s - 30s ที่การสุบบุหรี่ในที่สาธารณะยังเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในสังคม แต่ทางสมาคมฯ ก็เชื่อว่าด้วยคำอธิบายเพียงเท่านั้นคงไม่สามารถเป็นเหตุผลของการใส่ฉากสูบบุหรี่เข้ามาเกินความจำได้เป็นแต่อย่างใด
       
       The Wind Rises เป็นงานที่เล่าเรื่องชีวิตของ จิโร โฮริโกชิ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเครื่องบินรบ Mitsubishi A6M Zero อันโด่งดังเป็นตำนานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหนังเข้าฉายมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. และสามารถยึดครองอันดับ 1 ของตารางหนังทำเงินประจำสัปดาห์มาได้ถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว
       
       ซึ่งองค์กรต่อต้านการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่นยังยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งป้อมโจมตี Studio Ghibli แต่ต้องการให้บริษัทผลิตภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ เอาใจใส่ต่อปัญหาการสูบบุหรี่ และทำตามกฎหมายอย่างถูกต้องเท่านั้น

 

 

Manager Online