เศรษฐีจีนอันดับ 2 หวังไกลยึดครองอาณาจักรธุรกิจบันเทิง

"หวาง เจี้ยนหลิน " (Wang Jianlin) นักธุรกิจที่ครองตำแหน่งผู้ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของจีนกำลังขยายอาณาจักรธุรกิจของตัวเอง ไปสู่ตลาดสินค้าทางวัฒนธรรม เพื่อตำแหน่งผู้นำแห่งอุตสาหกรรมบันเทิง หลังครองความยิ่งใหญ่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาแล้ว
       
       Wanda Media บริษัทผลิต และจัดจำหน่ายภาพยนตร์ ที่เป็นบริษัทลูกของ Dalian Wanda Group กำลังรุกอย่างหนักในธุรกิจสายบันเทิง และวัฒนธรรม ด้วยการเปิดตัวหนังฟอร์มใหญ่ที่ว่าด้วยเรื่องรักในราชสำนักชิง The Palace
       
       The Palace ที่มีฉากหลังอยู่ในสมัยราชวงศ์ชิง มีดาราสาว โจวตงยู่ ผู้แจ้งเกิดจาก Under The Hawthorn Tree ของ จางอวี้โหมว รับบทนำร่วมกับ ลู่ยี่, จ้าวลี่หยิง และเฉินเซียว ภายใต้การกำกับของ พานอันซื่อ เพิ่งได้เปิดฉายในจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และถือว่าเป็นผลงานล่าสุดของบริษัทผลิตภาพยนตร์ ที่กำลังเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานทั้งในตลาดหนังจีน และธุรกิจบันเทิงระดับโลก
       
       เมื่อปีก่อน Wanda เพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการทุ่มเม็ดเงินมหาศาล 2,600 ล้านเหรียญฯ เพื่อซื้อ AMC Entertainment เครือโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ จนทำให้ Wanda กลายเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ในเวลาเดียวกันก็ยังขยายงานธุรกิจด้านการจัดจำหน่าย และผลิตภาพยนตร์ควบคู่กันไปด้วย
       
       โดยตลอด 3 ปีข้างหน้า Wanda ยังมีแผนที่จะจัดสร้าง และจัดจำหน่ายภาพยนตร์ให้ได้ปีละ 9 และ 8 เรื่องเป็นอย่างต่ำ ทั้งกับการจัดจำหน่ายหนังฮอลลีวูดที่ฉายในเมืองจีน และยังมองไปที่โอกาสการร่วมทุนสร้างหนังกับบริษัทจากต่างประเทศ
       
       ในปีนี้ Wanda มีผลงานที่สร้างเอง อาทิ Man of Tai Chi ผลงานการกำกับของ เคียนู รีฟส์, Police Story 2013 ของ เฉินหลง และ The Monkey King: Uproar in Heaven 3D ที่มี เจินจื่อตัน กับ โจวเหวินฟะ แสดงนำ
       
       ณ ปัจจุบันนี้ Wanda group มีสินทรัพย์ประมาณ 48,000 ล้านเหรียญฯ และรายได้ประจำปี 23,000 ล้านเหรียญฯ เป็นเจ้าของ Wanda พลาซ่า 71 แห่ง, โรงแรม 5 ดาว 38 แห่ง มีโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 6,000 จอฉาย, ห้างสรรพสินค้า 57 แห่ง และร้านคาราโอเกะ 63 แห่งที่อยู่ทั่วประเทศจีน นอกจากนั้น Wanda ยังถือว่าเป็นผู้ร่วมทุนกับ Imax ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยข้อตกลงเมื่อเดือนก่อนที่ Wanda Cinema Line Corp. วางแผนจะสร้างโรงหนัง Imax เพิ่มขึ้นอีก 120 โรงในจีน
       
       หวาง เจี้ยนหลิน ได้กล่าวถึงเป้าหมายของบริษัทในงานรวมตัวของนักธุรกิจจีนเมื่อปลายปีก่อนว่า "เรามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับบริษัท ว่าในปี 2020 รายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 80,000 ล้านหยวน เป็นแนวหน้าในหมู่บริษัทอุตสาหกรรมวัฒนธรรม"

 

 

Manager Online