The Weinstein Company ย่ำยีหนังเอเชีย?

       บริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ชื่อดังของสหรัฐฯ โดนวิจารณ์อย่างหนัก กับแผนการตลาด และการตัดหนังหลายๆเรื่องใหม่ โดยเฉพาะหนังเอเซียอย่าง Snowpiercer ที่กำลังจะโดนตัดทิ้งร่วม 20 นาที ส่วน The Grandmaster ใส่เพลงแร็พเข้าไปในตัวอย่าง
       
       Snowpiercer หนังไซไฟร่วมทุนสร้างหลายชาติผลงานของ ผกก. ชาวเกาหลีใต้ บองจุนโฮ กำลังทำเงินอย่างถล่มทลายในการฉายที่เกาหลี สำหรับหนังที่เต็มไปด้วยนักแสดงจากหลายชาติ ในการเล่าเรื่องโลกอนาคตที่ใกล้ถึงวาระสุดท้ายของมนุษย์ เมื่อการทดลองแก้ไขปัญหาโลกร้อนกลับทำให้เกิดยุคน้ำแข็งขึ้น และเหลือผู้รอดชีวิตเพียงกลุ่มสุดท้าย ที่ใช้ชีวิตกันบนรถไฟซึ่งแล่นไปแบบไร้จุดหมาย
       
       อย่างไรก็ตามกลับมีข่าวไม่ค่อยดีจากบริษัทจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ เมื่อมีคำยืนยันว่า The Weinstein Company เจ้าของสิทธิ์การฉายในสหรัฐฯ จะตัดหนังฉบับเต็มที่มีความยาวประมาณ 126 นาที ออกไปซัก 20 นาที เพราะพวกเขาเชื่อว่า คนดูที่นั่นบางคนอาจจะ "ดูหนังไม่รู้เรื่อง"
       
       นักวิจารณ์ชื่อดัง โทนี เรย์น เป็นผู้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อรายหนึ่งที่ว่า "คนที่ The Weinstein Company บอกผู้กำกับ บองจุนโฮ ไปว่า พวกเขาแค่ต้องทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ชมอาจจะเป็นที่ ไอโอวา หรือ โอคลาโฮมา จะสามารถดูหนังได้เข้าใจด้วย" นอกจากนั้นยังมีข่าวว่าหนังอาจจะเพิ่มเสียงบรรยายเข้าไปด้วย
       
       "ไม่นับประเด็นที่ว่า Weinstein มองคนดูยังไงกันแน่ อย่างน้อยที่สุดมันก็บ่งบอกถึงความผิดปกติที่กลุ่มผู้ชมที่พูดภาษาอังกฤษทั้งหมด ถูกเหมารวมอยู่ในระดับคนบ้านนอกคอกนาไปหมด" นักวิจารณ์รายหนึ่งกล่าวระหว่างร่วมงานรอบปฐมทัศน์ที่กรุงโซล ฝ่าย บองจุนโฮ ก็ยอมรับว่าผลงานของเขาคงจะต้องถูกตัดบางส่วนออกไปจริง และส่วนใหญ่จะเป็นฉากที่มีเพื่อบ่งบอกถึงรายละเอียดต่างๆ ของตัวละครที่มีอยู่มากมายในหนังเรื่องนี้
       
       ซึ่งนักวิจารณ์รายนี้เชื่อว่า Snowpiercer กำลังจะถูกเปลี่ยนจากหนังไซไฟระทึกขวัญที่มีเนื้อหาหนักแน่น ไปสู่การเป็นหนังแอ็กชั่นดาดๆ ส่วนคำบรรยายที่ใส่เข้ามาจะมีทั้งตอนเปิดเรื่องเพื่อเกริ่นนำ และในตอนจบเพื่อสรุปเหตุการณ์ต่างๆ

       ในเวลาใกล้เคียงกัน The Grandmaster ผลงานของ หว่องกาไว ยังจะได้เข้าฉายในสหรัฐฯ ภายใต้การจัดจำหน่ายของ The Weinstein Company ที่ตัดสินใจใช้ชื่ออย่างเป็นทางการด้วยการใช้ชื่อ ผกก. ระดับตำนานแห่งวงการหนังสหรัฐฯ มาช่วยโปรโมตในฐานะผู้แนะนำหนังว่า Martin Scorsese Presents The Grandmaster แม้ สกอเซซี จะไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ กับการสร้างหนังเรื่องนี้เลยก็ตาม
       
       นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มเพลงของนักร้องแร็พชื่อดัง RZA เข้าไปในตัวอย่างของ The Grandmaster ด้วย จนกลายเป็นตัวอย่างที่ให้อารมณ์แตกต่างกับหนังตัวจริงไปคนละเรื่อง และนอกจากนั้นยังมีข่าวว่า The Grandmaster อาจจะโดนตัดไปอีกร่วม 20 นาทีจากหนังฉบับเต็ม 130 นาทีเหลือเพียง 108 นาทีเช่นเดียวกัน
       
       ฮาร์วี ไวน์สตีน ได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการหนังกระแสรองของอุตสาหกรรมหนังสหรัฐฯ ที่สามารถผลักดันหนังเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ธุรกิจ และบนเวทีรางวัลมาแล้วมากมาย ตั้งแต่สมัยยังบริหารอยู่ที่ Miramax Films จนถึง The Weinstein Company ในปัจจุบัน
       
       แต่ในเวลาเดียวกัน เขาก็มักจะโดนวิจารณ์ว่าชอบตัดหนังแบบไม่ให้เกียรติผลงาน และผู้กำกับ ซึ่ง ไวน์สตีน ก็เคยตอบโต้ในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง ว่าเขาทำทุกอย่างเพื่อธุรกิจเท่านั้น "ผมไม่ได้ตัดหนังเพื่อความสนุก ... ตัดไปก็เพราะเป็นงาน ทั้งชีวิตผมทำงานรับใช้เจ้านายคนเดียว คือหนัง ผมรักหนัง"

 

'Track From RZA' The Grandmaster - New Fight Trailer 3 [HD] Yi dai zong shi Movie 2013 - MostMovies
 

 

Manager Online