คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"

       แฟนการ์ตูนรับไม่ได้ ตำรวจ กสทช. สั่งฟันการ์ตูน "เคนชิโร่" เหตุละเมิดศีลธรรมเพราะมีฉากบังคับผู้หญิงถอดเสื้อผ้า ประชดโพสต์ภาพละครไทยตบตีแย่งผู้ชายบอกต้องแบบนี้เรียกว่ามีศีลธรรมหรือ?

        กลายเป็นเรื่องที่กำลังถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับข่าวการให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่ออกมาเปิดเผยว่าทองบอร์ดได้มีมติพิจารณาบทลงโทษช่องรายการ ‘แกงค์การ์ตูน’ ของบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด

        โดยเจ้าตัวได้บอกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาทางกสท.ได้รับการร้องเรียน ว่าทางช่องได้ออกอากาศการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ที่มีเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมและลามกอนาจาร เพราะมีฉากที่ตัวการ์ตูนได้พูดจาข่มขู่ให้ตัวละครฝ่ายหญิงถอดเสื้อออก และมีท่าทางในลักษณะของการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งตามหลักการแล้วช่องแกงค์การ์ตูน เป็นช่องที่มีให้เด็กดู ซึ่งกรณีเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างมาก จึงไม่สมควรที่นำเนื้อหาไปสู่เด็กและเยาวชน ไม่เหมาะและขัดต่อศีลธรรม

        ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าการ์ตูนเรื่องดังกล่าวนั้นก็คือ "Souten no Ken" หรือ "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2" ซึ่งหลังจากที่มีข่าวดังกล่าวออกมา ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของช่องแกงค์การ์ตูนก็ได้มีการขึ้นข้อความชี้แจงว่า ประเด็นนี้น่าจะเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ซึ่งถึงตอนนี้ทางช่องก็ไม่ได้ฉายการ์ตูนเรื่องที่ว่าในช่วงเวลา 5 ทุ่มแล้วแต่อย่างใด พร้อมกับยังบอกด้วยว่า การ์ตูนแต่ละเรื่องนั้นจะมีการติดเรทติ้ง รวมถึงมีการเลือกช่วงเวลาในการฉายให้เหมาะสมกับเนื้อหาของการ์ตูนและกลุ่มคนดูด้วย       

        นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีที่เกิดขึ้นพอสมควร โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า "Kuro Inu" ได้นำเอาภาพฉากตบตีของละครไทยเรื่องหนึ่ง ที่ฉายในช่วงเวลาสองทุ่มครึ่ง พร้อมข้อความประชดประชันว่า...

"นี่คือหนังมีศีลธรรม ไม่มีเนื้อหาละเมิดศีลธรรมในลักษณะที่มีการข่มขู่ให้ตัวละครฝ่ายหญิงมีการถอดเสื้อออกและมีท่าทางในการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งฉากดังกล่าวถือว่าขัดต่อ มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ว่าด้วยการห้ามออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดี และลามกอนาจาร ไม่มีครับไม่มี

        อย่ามาอ้างว่า "สะท้อนสังคม" ครับ สะท้อนมากี่ชาติแล้ว?

        สะท้อนจนเด็กทำตามแล้วครับ "หนังดีมีศีลธรรมที่สมควรให้เด็กดู"

        เพราะประเทศไทยมีผู้ใหญ่โง่ๆที่นั่งเอาขาพาดโต๊ะ นั่งจับผิด ใช้มาตรา 37 พร่ำเพื่อแบบนี้ไง เด็กมันถึงได้ทำตาม"

        ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเรื่องราวการเซ็นเซอร์การ์ตูนในบ้านเราก็ได้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา หลัง http://kotaku.com/thailands-anime-censorship-sure-is-strict-1106256597 ได้มีการนำเอาประเด็นนี้ไปพูดถึงโดยระบุว่าระบบการเซ็นเซอร์ของโทรทัศน์ไทยนั้นเข้มงวดมาก เพราะมีการเซ็นเซอร์ไม่เว้นแม้กระทั่งการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นฉากที่มี เลือด, เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์, บุหรี่, ชุดว่ายน้ำ, ชุดชั้นใน, อาวุธปืน ฯ
 

[title][title]

 

Manager Online