ปรมาจารย์อนิเมะ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ประกาศเกษียณ

       ผกก. รุ่นใหญ่แห่งวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่น "ฮายาโอะ มิยาซากิ" (Hayao Miyazaki) ประกาศว่าเขาขอเกษียณอายุการทำงาน หลังเพิ่งจะสร้างผลงานเรื่องที่ 11 เสร็จสิ้นเข้าฉาย และประสบความสำเร็จอย่างมากมายในบ้านเกิด
       
       AFP เรียกคำประกาศจาก ฮายาโอะ มิยาซากิ ว่าเป็น "ข่าวเศร้า" ของวงการภาพยนตร์โลก ที่ โคจิ โฮชิโนะ ประธาน Studio Ghibli ได้กล่าวยืนยันถึงเรื่องนี้ระหว่างเทศกาลหนังเมืองเวนิสที่ The Wind Rises ของ มิยาซากิ ได้เข้าร่วมฉายด้วย
       
       "มิยาซากิ ได้ตัดสินใจว่า Kaze Tachinu (The Wind Rises) จะเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของเขา และเขาก็ได้ตัดสินใจที่จะเกษียณจากการทำหนัง" โฮชิโนะ กล่าวแต่ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอะไร แต่เปิดเผยว่า มิยาซากิ จะให้รายละเอียดต่างๆ ภายในสัปดาห์หน้าต่อไป
       
       มิยาซากิ วัย 72 ปี ที่ไม่ได้เดินทางมาเทศกาลหนังเมืองเวนิสปีนี้ด้วยตัวเอง เริ่มต้นอาชีพในวงการตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน และกลายเป็นผู้กำกับอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของโลกภาพยนตร์ ด้วยผลงาน อาทิ My Neighbor Totoro, Spirited Away, Howl’s Moving Castle และ Ponyo เป็นต้น โดยเขาเคยคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมมาแล้วจาก Spirited Away เมื่อปี 2002 แต่ ฮายาโอะ ที่ไม่ค่อยชอบเดินทางไกล และออกจากประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้เดินทางไปรับรางวัลออสการ์แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเขาก็ยังเคยไปรับรางวัลสิงโตทองคำ ที่เทศกาลหนังเมืองเวนิสเมื่อปี 2005 มาแล้ว
       
       สำหรับผลงานเรื่องสุดท้ายในชีวิตของ มิยาซากิ The Winds Rises เป็นงานที่เล่าเรื่องของ จิโร โฮริโกชิ ที่เคยเป็นผู้ออกแบบเครื่องบิน Zero อันโด่งดังของกองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหนังที่เล่าเรื่องโศกนาฏกรรมแห่งสงคราม และความรักของตัวเอก เป็นเนื้อหาที่อ้างอิงจากหนังสือ Kaze Tachinu ของ เท็ตสึโอะ โฮริ
       
       ถึงตอนนี้ The Winds Rises ทำเงินในญี่ปุ่นไป 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และครองอันดับ 1 ในบ็อกซ์ออฟฟิศญี่ปุ่น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่ก่อนหน้านี้หลังสร้างงานเรื่องล่าสุดเสร็จ มิยาซากิ ก็เคยเปรยว่าเขาคงจะทำหนังต่อไป และไม่ได้มีแผนที่จะเกษียณอายุแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ตามในระยะหลัง มิยาซากิ ก็เริ่มทำงานน้อยลงเรื่อยๆ สำหรับ The Winds Rises คือหนังเรื่องแรกในรอบ 5 ปีของเขา อย่างไรก็ตามตลอดมาคนทำหนังรุ่นใหญ่ยังคงทำงานในฐานะผู้เขียนบท และดูแลการสร้างผลงานของผู้กำกับคนอื่นๆ ใน Studio Ghibli อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น The Secret World of Arrietty เมื่อปี 2010 และ From Up on Poppy Hill เมื่อปี 2011 ที่เป็นผลงานของลูกชายของเขาเอง

 

 

Manager Online