จีนท้าชนฮอลลีวูด! ระดมดาราดังเปิด "เมืองหนัง" สุดอลังการที่ชิงเต่า

       สตูดิโอผลิตภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่จะเริ่มดำเนินการในอีก 2 ปีข้างหน้า จัดงานเปิดตัวอย่างอลังการด้วยการเชิญดาราฮอลลีวูดมาร่วมงานมากมาย ด้วยความคาดหวังว่านี่จะเป็นป้อมปราการสำคัญของอุตสาหกรรมหนังจีนในการแข่งขันกับฮอลลีวูด แต่นักวิเคราะห์ยังมองว่าวงการภาพยนตร์จีนยังต้องพยายามอีกเยอะ จึงจะสามารถไล่ฮอลลีวูดทัน
       
       นิโคล คิดแมน (Nicole Kidman), ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) และ แคทเธอรีน ซีตา-โจนส์ (Catherine Zeta-Jones) คือส่วนหนึ่งของนักแสดงฮอลลีวูดที่เดินทางมาร่วมงานเปิดตัว Oriental Movie Metropolis อันยิ่งใหญ่หรูหราบนพื้นที่ 376 เฮคเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิงเต่า
       
       ด้วยเงินลงทุน 50,000 ล้านหยวน สตูดิโอแห่งนี้จะประกอบไปด้วยสตูดิโอย่อย 20 แห่งที่สามารถผลิตหนังท้องถิ่นได้ถึงประมาณ 100 เรื่องต่อปี บวกกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดอีกปีละ 30 เรื่องที่คาดหมายว่าจะเข้ามาทำหนังที่นี่ด้วย
       
       หวางเจี่ยนหลิน มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยติดอันดับต้นๆของประเทศ คือผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจ็คใหญ่ยักษ์ครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ หวาง เพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการซื้อเครือโรงภาพยนตร์ AMC Entertainment ของสหรัฐฯ จนทำให้เขากลายเป็นผู้ครอบครองเครือโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว
       
       โดย โรเบิร์ต เคน นักลงทุนธุรกิจบันเทิงที่เข้ามาทำธุรกิจในเมืองจีนตั้งแต่ปี 1987 และปัจจุบันเป็นหุ้นส่วนในบริษัทผลิตภาพยนตร์ของ หวางเจี่ยนหลิน กล่าวว่าเขาตื่นเต้นมากที่เครือ Wanda กำลังลงทุนเพื่อสิ่งปลูกสร้างที่จะอำนวยความสะดวกในการผลิตภาพยนตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ เคน ก็ยังย้ำว่า "มันคงต้องใช้มากกว่าเงินทุน และอุปกรณ์ที่สมบูรณ์พร้อม ในการทำหนังดีๆซักเรื่อง ... ในด้านทักษะการทำหนังแล้ว จีนกับฮอลลีวูดยังมีช่วงห่างอยู่พอสมควร"
       
       ณ ปัจจุบันรัฐบาลปักกิ่งเองก็มองเห็นความสำคัญของสื่อภาพยนตร์ในฐานะ "อำนาจอ่อน" ของประเทศจีน แต่หน่วยงานของภาครัฐเองก็ยังควบคุมเนื้อหาภาพยนตร์อย่างเข้มงวด ซึ่งปรากฏหลักฐานเป็นการสั่งแบน หรือตัดหนังหลายๆเรื่องที่มีความสุ่มเสี่ยงจะก่อให้เกิดประเด็นทางการเมืองขึ้นมา
       
       ถึงตอนนี้ยังแทบไม่มีหนังจีนที่สามารถไปกวาดเงินในต่างประเทศได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ และในบางปี หนังจีนก็โดนรุกหนักจากหนังฮอลลีวูดในตลาดหนังท้องถิ่น ที่เข้ามาตีตลาดแย่งชิงคนดูไปได้ไม่น้อย แม้รัฐบาลจีนยังคงนโยบายโควต้าที่เปิดโอกาสให้มีหนังต่างประเทศเพียง 34 เรื่องต่อปี ที่จะสามารถฉายในเมืองจีนได้ แต่สุดท้ายหนังจีนก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ถึงครึ่งอยู่ดี
       
       อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในปี 2013 วงการหนังจีนกลับสามารถต่อสู้กับหนังฮอลลีวูดได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดขายตั๋วที่มากกว่าหนังต่างประเทศถึง 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และถือว่าเป็นการเอาชนะหนังต่างชาติได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ด้วยหนังเด่นๆหลายเรื่องรวมถึง Tiny Times ที่เล่าถึงชีวิตของคนรวยรุ่นใหม่ในจีน ซึ่งเอาชนะหนังฮอลลีวูด Man of Steel ได้อย่างสวยงาม
       
       อย่างไรก็ตามในมุมมองของ ฮอว์ก โคช อดีตประธานของสถาบันศิลปะและวิทยากาการภาพยนตร์อเมริกัน ยังมองว่าสุดท้ายแล้วปัจจัยเดียวที่ทำให้วงการหนังจีน ได้รับความสนใจจากผู้คนในวงการหนังทั่วโลก ก็คือจำนวนคนดูที่มากมายมหาศาลเท่านนั้นเอง
       
       โคช คิดว่าด้วยจำนวนประชากรมากขนาดนี้ คงทำให้ตลาดหนังจีนขึ้นสู่ "อันดับ 1" ของโลกได้เร็วๆนี้ แต่สำหรับตัวหนัง เขาแนะนำว่าวงการหนังจีนต้องหาอะไรที่จะดึงดูดความสนใจของคนดูทั่วโลกให้มากกว่านี้ "จีนเป็นที่รู้จักจากหนังกังฟู กับหนังแอ็กชั่น และผมคิดว่าการจะทำให้วงการหนังของที่นี่เป็นที่รู้จักอย่างเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น พวกเขาต้องสร้างหนังที่เข้าถึงคนดูให้ได้มากขึ้น"
       
       ตามมุมมองของ โคช จึงไม่เชื่อว่าจีนจะสามารถแข่งขันกับฮอลลีวูดได้อย่างสูสีอย่างที่หลายคนตั้งความหวังกันอยู่ "ผมไม่รู้ว่าจะมีใครที่สามารถแข่งกับฮอลลีวูดได้ด้วยซ้ำไป เพราะฮอลลีวูดเป็นศูนย์กลางของวงการมานานหลายปีมากแล้ว"
       
       ซึ่งทางหนึ่งที่จีนกำลังพยายามทำอยู่ เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลกมากขึ้น ก็คือการร่วมทุนกับฮอลลีวูด เพื่อมีส่วนร่วมในหนังฟอร์มยักษ์ของที่นั่น เช่น Iron Man 3 ที่ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) แสดงนำ ก็มีชื่อบริษัทจีนเป็นผู้ร่วมทุนสร้าง ส่วนบริษัท Dreams of Dragon Pictures ก็ร่วมลงทุนใน Cloud Atlas ที่มีทั้ง ทอม แฮงค์ (Tom Hank) และฮัลลี เบอร์รี (Halle Berry) แสดงนำ
       
       Oriental Movie Metropolis จะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ และมีกำหนดเปิดดำเนินการในปี 2016 ซึ่งนอกจากสตูดิโอสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์แล้ว เมืองหนังแห่งนี้ยังจะมีโรงภาพยนตร์อันทันสมัย, พิพิธภัณฑ์ที่รวมรวมของเก่าจากวงการหนัง, พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง, แล็ป Imax และโรงละครขนาดยักษ์ รวมถึงโรงแรม 7 แห่ง และศูนย์การค้าขนาดยักษ์ด้วย
       
       นักแสดงชาวออสเตรีย คริสตอฟ วอลต์ซ (Christoph Waltz) เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ที่มาร่วมงานเปิดตัว Oriental Movie Metropolis ได้ให้ความเห็นถึงความทะเยอทะยานของวงการหนังจีนว่า "ฮอลลีวูดของเมืองจีนเหรอครับ? ฟังเหมือนเป็นคำพูดต้องห้ามอะไรแบบนั้นเลย ลองให้โอกาสพวกเขาดูก่อนเถอะครับ"

 

 

Manager Online