The Grandmaster ชิงม้าทองคำ (Golden Horse Awards) 11 สาขา

       คณะกรรมการม้าทองคำได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในปี 2013 ออกมาแล้ว ซึ่งผลงานดังๆ ได้แก่หนังเรื่องล่าสุดของ "หว่องกาไว", "เจียจางเค่อ", "ตู้ฉีฟง" และ ไช่หมิงเหลียง" ต่างมีชื่อชิงรางวัลสำคัญๆ นอกจากนั้น ผลงานจากประเทศสิงคโปร์ยังได้เข้าชิงรางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย
       
       The Grandmaster ของ หว่องกาไว คือหนังที่มีชื่อชิงรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 50 เกียรติยศสูงสุดสำหรับหนังภาษาจีนในปีนี้มากที่สุดถึง 11 สาขา รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชาย/หญิง, ถ่ายภาพ, เทคนิคพิเศษทางภาพ, กำกับศิลป์, แต่งหน้า และออกแบบเสื้อผ้า, กำกับฉากแอ็กชั่น, ตัดต่อ และเทคนิคพิเศษด้านเสียง
       
       โดยนอกจากหนังกังฟูที่ว่าด้วยเรื่องราวของปรมาจารย์ยิปมันแล้ว หนังอีก 4 เรื่องที่ได้ชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมยังประกอบไปด้วย A Touch of Sin ของ เจียจางเค่อ, Stray Dogs ของ ไช่หมิงเหลียง, Drug War ของ ตู้ฉีฟง และ Ilo Ilo ของ แอนโธนี เฉิน หนังที่เล่าเรื่องราวของสิงคโปร์ผ่านสายตาของแม่บ้านชาวฟิลลิปปินส์
       
       สำหรับสาขานักแสดงนำชายจะเป็นการแย่งชิงรางวัลระหว่าง เหลียงเฉาเหว่ย (The Grandmaster), เหลียงเจียฮุย (Cold War), จางเจียฮุย (Unbeatable), หลี่คังเซิง (Stray Dogs) และดารารุ่นใหญ่ หวังหยู่ (Soul) ส่วนสาขานักแสดงนำหญิงเป็นการแข่งขันของดาราชื่อดังอย่าง ซูฉี (Journey to the West), จางจื่ออี๋ (The Grandmaster), เจิ้งซิ่วเหวิน (Blind Detective) และขวัญใจช่าวไต้หวัน กุ้ยหลุนเม่ย (Christmas Rose) กับดาราสาวดาวรุ่งแห่งฮ่องกง หลันจั๊วหลิง จากหนังเล็กๆ เรื่อง The Way We Dance
       
       สำหรับการมอบรางวัลในปีนี้ทางม้าทองคำได้ผู้กำกับระดับโลกอย่าง อังลี มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธานคณะกรรมการที่ยังประกอบไปด้วยผู้คนดังๆ จากวงการภาพยนตร์ภาษาจีนมากมายเช่นเคย อาทิ ดาราสาว หลี่ปิงปิง ที่เคยคว้าม้าทองคำมาแล้ว, ผูรั่วมู่ ที่เคยคว้ารางวัลม้าทองคำในสาขากำกับศิลป์, แต่งหน้า และออกแบบเครื่องแต่งกายมาแล้วถึง 5 ครั้ง เช่นเดียวกับ ฉางเจียลู่ ที่เคยได้รางวัลในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมเมื่อปี 2005
       
       ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ได้ชิงรางวัลม้าทองคำ จะได้ฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ไต้หวันที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. เป็นต้นไป โดยงานมอบรางวัลจะจัดกันขึ้นที่ หอรำลึก ดร. ซุนยัดเซ็น ในกรุงไทเป ในวันที่ 23 พ.ย. และถ่ายทอดสดให้ชาวไต้หวันได้ชมกันผ่านทางสถานีโทรทัศนศ์ TTV

 

 

Manager Online