ทีวีเกาหลีหั่นเวลาซีรีส์, วาไรตี้โชว์ แก้ปัญหาโฆษณาหด, ลดชั่วโมงการทำงาน

       3 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโทรทัศน์เกาหลีใต้ตกลงที่จะลดเวลาของรายการวาไรตี้ และซีรีส์ลง 5 นาที ด้วยความหวังที่ว่าจะสามารถลดชั่วโมงการทำงาน เพื่อสวัสดิภาพที่ดีขึ้นของบุคลากร และแก้ปัญหาความซบเซาของตลาดโฆษณา
       
       KBS, MBC และ SBS สามารถบรรลุข้อตกลงในการลดเวลาออกอากาศของรายการประเภทวาไรตี้โชว์ และซีรีส์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       โดยสื่อเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวแทนของสถานีโทรทัศน์ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศทั้ง 3 เจ้า ได้ตกลงลดเวลาซีรีส์จากการฉายครั้งละ 72 นาที เป็น 67 นาที และรายการวาไรตี้จะลดเวลาออกอากาศจาก 80 เป็น 75 นาที ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. นี้เป็นต้นไป
       
       ย้อนไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2008 สถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 แห่ง เคยตกลงที่จะลดเวลาออกอากาศของซีรีส์ให้เหลือเพียง 72 นาทีมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงเกินเหตุ ในการแย่งชิงโฆษณาระหว่างผู้ผลิต และสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ
       
       อย่างไรก็ตามสำหรับการเปลี่ยนแปลงเวลาออกอากาศของรายการซีรีส์ และวาไรตี้โชว์ในครั้งนี้ ทางตัวแทนของสถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 แห่งได้เปิดเผยว่า เป็นข้อตกลงที่มีจุดประสงค์ในการพัฒนาบรรยากาศในการทำงานเบื้องหลัง และเพื่อแก้ไขปัญหาการชะลอตัวลงของตลาดโฆษณาเป็นเหตุผลสำคัญ
       
       ผู้อำนวยการ อีคังฮยอน แห่ง KBS ได้ยอมรับว่า ระยะหลังการผลิตซีรีส์กลายเป็นงานที่ใช้บุคลากรจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต้องทำงานกันอย่างหนักหามรุ่งหามค่ำ นอกจากนั้นสภาวะการตลาดของการขายโฆษณาก็เริ่มจะหดตัวลง ซึ่งปัจจุบันเมื่อรวมเวลาโฆษณาแล้ว ซีรีส์ในแต่ละตอนจะใช้เวลาออกอากาศถึง 80 นาทีเลยทีเดียว แต่กลับกลายเป็นว่ามีซีรีส์ที่ขายโฆษณาไม่ได้หมดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
       
       "เป้าหมายของข้อตกลงเรื่อง 67 นาทีของการออกอากาศก็คือการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น และมาตรการนี้ยังจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตซีรีส์ลงด้วย"
       
       ซึ่งการลดเวลาออกอากาศของรายการยังจะรวมไปถึงรายการวาไรตี้ภาคดึก ที่เริ่มออกอากาศในเวลา 23.00 น. ด้วย
       
       โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ KBS รายหนึ่งได้เปิดเผยว่าปกติวาไรตี้โชว์จะออกอากาศยาวถึง 80 นาที หรือบางทีก็ยาวกว่านั้น ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการทำงานของทั้งทีมงานในห้องส่ง, ทีมตัดต่อ และถ่ายภาพ บางครั้งก็ต้องทำงานล่วงเลยไปเกินเที่ยงคืนกันเลยทีเดียว นอกจากนั้นในมุมมองของผู้ผลิตรายการที่ยาวเกินไป ก็เป็นเรื่องยากที่จะตรึงคนดู ให้ชมรายการอยู่ตลอด โดยไม่เปลี่ยนช่องไปไหน

 

 

Manager Online