ดาราฮ่องกงนำม็อบเรือนแสนขอโอกาสให้ทีวีช่องใหม่

นักแสดงจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกับประชาชนชาวฮ่องกงถึงมากกว่าแสนชีวิต ในการเดินประท้วงขอความยุติธรรมให้กับสถานีโทรทัศน์เจ้าใหม่ HKTV ที่ทำท่าว่าจะแท้งก่อนเกิด เพราะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการฟรีทีวีจากรัฐบาลฮ่องกง โดยไม่ได้มีการให้เหตุผลอะไรที่ชัดเจน
       
       HKTV ถูกจับตามองว่ากำลังจะขึ้นมาเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งใหม่ของฮ่องกง และเป็นทางเลือกของประชาชนชาวฮ่องกง หลังมี ATV และ TVB อยู่เพียงสองเจ้ามาหลายสิบปี โดยตลอดปีที่ผ่านมา HKTV พยายามเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในการผลิตละครชุดทางโทรทัศน์ของสถานี ถึงขั้นมีการเซ็นสัญญากับนักแสดงชื่อดังหลายราย รวมถึงที่เคยทำงานกับยักษ์ใหญ่อย่าง TVB ด้วย
       
       อย่างไรก็ตามสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลฮ่องกงกลับปฏิเสธ ที่จะออกใบอนุญาตดำเนินธุรกิจโทรทัศน์แบบฟรีทีวี ให้กับ HKTV ขณะที่ผู้ประกอบการใหม่สองเจ้าคือ I-CABLE COMM และ PCCW ซึ่งมีกลุ่มทุนใหญ่หนุนหลัง กลับได้รับใบอนุญาตไป โดยไม่ได้มีคำอธิบายที่ชัดเจนจากทางรัฐบาลแต่อย่างใด จนเกิดเสียงวิจารณ์ขึ้นมากมาย ถึงขั้นมีการกล่าวหาว่ารัฐบาลเกาะฮ่องกงกำลังทำลายโอกาสของประชาชนชาวฮ่องกง ที่จะมีทางเลือกที่หลากหลายกว่านี้
       
       กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมาประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนประมาณ 120,000 ชีวิต ได้ร่วมเดินประท้วง เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการปฏิเสธคำร้องดำเนินธุรกิจฟรีทีวี ของ HKTV โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงที่ถือป้ายมีใจความว่า "โปรดคืนความยุติธรรม โปรดคืนสถานีโทรทัศน์ของพวกเราคืนมา" และ "ไม่พอใจอย่างรุนแรง!! โทษประหารที่ไม่ชัดเจน และไม่มีคำอธิบาย" ซึ่งนอกจากผู้ชมชาวฮ่องกงที่มาร่วมประท้วงกันแล้ว เหล่านักแสดงชื่อดังหลายคนก็มาร่วมแสดงจุดยืนครั้งนี้ด้วย
       
       "เมิ่งเจียฮุย" (Yoyo Mung / 蒙嘉慧), "จางเข่ออี้" (Maggie Cheung Ho Yee / 張可頤), "หลินเหวินหลง" (Frankie Lam / 林文龍) และ "เฉินกัวปัง" ที่มาร่วมประท้วงพร้อมกับลูกสาว และภรรยา คือเหล่านักแสดงที่มาร่วมประท้วงเพื่อเรียกร้องใบอนุญาตให้กับ HKTV ของ "ริกกี้ หว่อง" (Ricky Wong) นักธุรกิจชื่อดังที่เคยทำงานกับ ATV มาก่อน
       
       สำหรับ เมิ่งเจียฮุย ที่เพิ่งตัดสินใจเซ็นสัญญากับ HKTV และมีข่าวตามมาว่าซีรีส์ที่เธอกำลังถ่ายทำให้กับ HKTV ต้องหยุดการถ่ายทำ และทำให้ เมิ่งเจียฮุย อาจจะไม่ได้รับเงินจำนวน 600,000 เหรียญฮ่องกงตามสัญญา ได้กล่าวถึงการมาร่วมประท้วงว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ของเธอเพียงคนเดียว "ฉันเองและผู้จัดการส่วนตัวเห็นตรงกันว่าควรให้โอกาสกับ HKTV ด้วย พวกเขาไม่ได้ผิดสัญญาอะไร ฉันกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพนักงานของ HKTV มากกว่าค่ะ ฉันออกจาก TVB แต่ก็ยังหวังให้พวกเขาไปได้ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะไปได้ดีด้วยไม่ได้"
       
       หลอหมิ่นจวง ที่ยังคงมีสัญญากับ TVB ยืนยันว่าต้นสังกัดคงจะไม่ว่าอะไร เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยได้ยิน นอร์แมน เหลียง ผู้บริหารของ TVB ชื่นชมการทำงานของ ริกกี้ หว่อง มาแล้ว และ หลอหมิ่นจวง ยังเปรยว่าสำหรับเขาแล้ว "รัฐบาลฮ่องกงน่ากลัวกว่า TVB"
       
       ยังมีนักแสดง และทีมงานผลิตละครหลายคนที่แสดงความผิดหวังในการตัดสินใจของรัฐบาล บางคนถึงขั้นกล่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงกำลังทำลายความฝันของพวกเขาแบบไร้ซึ่งความยุติธรรม ... "ถ้ารัฐบาลไม่มีคำอธิบายเราก็จะไม่ไป พวกเขาไม่ให้โอกาสเราเริ่มต้นทำงานด้วยซ้ำ เราจะเปิดสถานีโทรทัศน์กันที่นี่ตรงนี้" ผู้กำกับรายหนึ่งกล่าวด้วยความอัดอั่นตันใจ
       
       นักแสดงชื่อดังอย่าง กัวเข่ออี้ ภรรยาของ หลินเหวินหลง ก็เขียนข้อความแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงผ่านทาง Weibo ว่า "เป็นเรื่องน่าตลกที่ HKTV ไม่ได้รับใบอนุญาต การที่รัฐบาลเป็นผู้หยุดสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนสังคมของเราไปข้างหน้าแบบนี้เป็นเรื่องร้ายแรงมาก ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีระบบการเมืองการปกครอง แต่ฉันกลัวว่ามันกำลังโดนลบเลือนไป ช่วยกันสนับสนุนการประท้วงเพื่อ HKTV ด้วย สนับสนุนดาราในสังกัดของ HKTV ที่เต็มไปด้วยความฝัน และความกระตือรือร้น, สนับสนุนชาวฮ่องกงที่กำลังต่อสู้กับความไม่ยุติธรรม ... เรื่องนี้ทำให้ฉันเห็นแล้วว่ารัฐบาลฮ่องกงไร้เหตุผลขนาดไหน เราจะบอกกับคนรุ่นต่อไปได้ยังไงกัน"

 

 

Manager Online