ฟังดูเหมือนไม่เหมือน? ต้นสังกัดแจงเพลงใหม่ ไอยู (IU) ไม่ได้ลอกใคร

       LOEN Entertainment ยืนยันว่าเพลงใหม่ของ "ไอยู" (IU) ไม่ได้ลอกมาจากงานของศิลปินที่ชื่อว่า Nekta อย่างที่คนกล่าวหากันแน่นอน เพราะเพลงของทั้งสองศิลปินมีความเหมือนแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ทางเดินคอร์ดถือว่าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

       ปัญหาลอกเพลงที่หายไปจากวงการเพลง K-Pop อยู่พักหนึ่งได้กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง คราวนี้เป็นทีที่ผลงานของสาวน้อยขวัญใจชาวเกาหลีใต้ ไอยู ต้องโดนบ้าง เมื่อมีคนจับผิดว่าเพลงใหม่ที่ชื่อว่า The Red Shoes ของเธอฟังแล้วเหมือนกับเพลง Here's Us ของศิลปินที่ชื่อว่า Nekta มากกว่าจะเป็นแค่ความบังเอิญ
       
       ซึ่ง LOEN Entertainment ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ทันที โดยในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ต้นสังกัดของนักร้องสาวได้ยืนยันข้อมูลจากคำชี้แจงของ อีมินซู ผู้แต่งเพลง The Red Shoes และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญดนตรีหลายคน ที่บอกว่าแม้เพลงทั้งสองจะมีเมโลดีที่คล้ายกันอยู่บ้าง แต่ทางเดินคอร์ดถือว่าแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
       
       โดยต้นสังกัดของ ไอยู ได้พยายามอธิบายว่า The Red Shoes ใช้ทางเดินคอร์ด B-flat minor ตามด้วย B-flat minor-bm7-cm7-cm6-f7sus4-f7 แต่ Here's Us ใช้ทางเดินคอร์ด B-flat major นอกจากนั้นทั้งทำนองส่วนใหญ่ รวมไปถึงการเรียบเรียงเสียงประสาน ยังแสดงให้เห็นว่าเพลงทั้งสองเพลง ไม่มีอะไรเหมือนกันเลย
       
       ทางต้นสังกัดยังยืนยันว่าข้อครหาที่เกิดขึ้น จะไม่ทำให้อัลบั้มชุด Modern Times งานเพลงใหม่ของ ไอยู ต้องสะดุดลงแต่อย่างใด โดยสาววัย 20 ปี ยังอยู่ระหว่างเตรียมตัวการจัดคอนเสิร์ตที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. และยังเตรียมตัวไปโปรโมตผลงานที่ญี่ปุ่น รวมถึงมีกำหนดต้องร่วมแสดงนำในซีรีส์ Pretty Man ที่จะแพร่ภาพในต้นปีหน้าด้วย ซึ่งทุกอย่างจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

아이유 분홍신 표절? IU - The Red Shoes (2013) vs Nekta - Here's Us (2009)
 

 

Manager Online