จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) คว้าม้าทองคำ – หนังสิงคโปร์ครองภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Ilo Ilo หนังจากสิงคโปร์สร้างเซอร์ไพร์ซครั้งใหญ่ด้วยการคว้าเกียรติยศสูงสุดของการมอบ “รางวัลม้าทองคำ”ประจำปี 2013 มาได้ท่ามกลางหนังดังจาก ไต้หวัน, จีน และฮ่องกง ในการมอบรางวัลที่ได้รับการยกย่องว่ายิ่งใหญ่เทียบเท่าออสการ์สำหรับวงการหนังภาษาจีน
       
       อังลี ที่รับหน้าที่ประธานกรรมการมอบรางวัลม้าทองคำ ครั้งที่ 50 กล่าวว่าเหล่าคณะกรรมการต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงในการโหวตถึง 4 สอบสำหรับการตัดสินให้รางวัลสาขาหลักต่างๆ โดยรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นสาขาที่กรรมการลงคะแนนเลือกกันไปตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการนั่งพิจารณารางวัล
       
       อันที่จริงสำหรับผู้กำกับหนุ่มชาวสิงคโปร์ แอนโธนีย์ เฉิน การมีชื่อชิงรางวัลม้าทองคำในสาขาใหญ่ที่สุดก็เป็นเรื่องน่ายินดีของเขามากอยู่แล้ว แต่สุดท้าย Ilo Ilo ผลงานการกำกับหนังยาวครั้งแรกในชีวิตของ เฉิน กลับสามารถคว้ารางวัลดังกล่าวมาครองได้ในที่สุด นับว่าเป็นผู้กำกับคนที่ 2 ที่ทำได้หลังนักแสดงคนดัง เจียงเหวิน เคยส่งหนังที่เขากำกับเองเป็นเรื่องแรก In the Heat of the Sun คว้ารางวัลม้าทองคำเมื่อปี 1995 มาแล้ว
       
       ผู้กำกับหนุ่มวัย 29 ปี สนใจการทำหนังมาตั้งแต่เด็กก่อนจะมีผลงานหนังสั้นเรื่องแรกเมื่อปี 2005 และมี Ilo Ilo เป็นหนังยาวเรื่องแรกในชีวิต ด้วยการนำประสบการณ์ส่วนตัว ที่เขาเติบโตมาภายใต้การดูแลของพี่เลี้ยงชาวฟิลิปปินส์ มาสร้างเรื่องราวว่าด้วยชีวิตของหญิงชาวตากาล็อก ที่เดินทางมายังสิงคโปร์พร้อมความหวังที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น จนได้งานเป็นหญิงรับใช้ของบ้านตระกูลลิม ก่อนที่จะได้สร้างมิตรภาพกับลูกชายคนเล็กตัวปัญหาประจำบ้าน จนกลับกลายเป็นว่าสร้างความอิจฉาริษยาให้กับคุณนายของบ้าน

       สำหรับงานที่คว้ารางวัลไปมากสาขาที่สุดในงานปีนี้ได้แก่ The Grandmaster หนังกังฟูทุนสูงที่ใช้เวลาถ่ายทำนานหลายปีของ หว่องกาไว ซึ่งได้รางวัลด้านเทคนิคไปหลายสาขา ทั้ง กำกับภาพยอดเยี่ยม, เทคนิคพิเศษด้านภาพ, ออกแบบเครื่องแต่งกาย และกำกับศิลป์ รวมแล้วถึง 6 สาขา
       
       นอกจากนั้น The Grandmaster ยังคว้ารางวัลใหญ่ด้านการแสดงโดย จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ดาราจีนแผ่นดินใหญ่คนดัง ที่ได้เป็นนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากบท “กเอ๋อ” จอมยุทธหญิงที่ต้องพบกับบั้นปลายชีวิตอันน่าเศร้าอย่างที่ จางจื่ออี๋ อธิบายว่าบทของเธอเป็นตัวละครที่ผ่าน “การเดินทางอันยาวนานและเจ็บปวด” นอกจากนั้นนี่ยังนับเป็นการเดินทางมาเยือนเทศกาลหนังม้าทองคำเป็นครั้งแรกของนักแสดงหญิงวัย 34 ปี แม้เธอจะได้ชิงรางวัลมาหลายครั้งแล้วก็ตาม

       Stray Dogs หนังไต้หวันถือว่าเป็นดาวเด่นของค่ำคืนนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการคว้ารางวัลใหญ่ไปถึง 2 สาขา โดย ไช่หมิงเหลียง ผู้กำกับสายหนังนอกกระแสที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งของไต้หวันในยุคนี้ สามารถคว้ารางวัลม้าทองคำได้เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตจากการชิงรางวัลถึง 6 ครั้ง
       
       ซึ่งระหว่างรับรางวัล เขาได้ออกปากยอมรับว่าที่ผ่านมาตัวเองเคยสร้างปัญหาให้กับรางวัลม้าทองคำมาไม่น้อย โดยเฉพาะเมื่อ 7 ปีก่อนที่ ไช่ ตัดสินใจถอนหนัง I Don't Want to Sleep Alone จากการชิงรางวัลทั้งหมด เพราะคิดว่าหนังของเขาได้ชิงรางวัลน้อยสาขาเกินไป “ผมรู้ว่าเคยก่อเรื่องกับรางวัลม้าทองคำเอาไว้ พวกเขาคงไม่ค่อยชอบผมเท่าไหร่ ผมเองก็ไม่คอยชอบพวกเขาเหมือนกัน” ยอดผู้กำกับที่เกิดที่มาเลเซียกล่าวติดตลก
       
       ไช่หมิงเหลียง ยังเปรยว่าเขาอยากจะมอบรางวัลนี้ให้กับ หลี่คังเซิน นักแสดงคู่หูที่ร่วมงานกันมาตลอดในหนังทุกเรื่องด้วย เพราะแม้จะทุ่มเทให้กับการแสดงมากเพียงใด แต่สุดท้าย หลี่คังเซิน ก็มักจะถูกคณะกรรมการม้าทองคำมองข้ามเสมอ อย่างไรก็ตามสุดท้ายในปีนี้ หลี่คังเซิน ก็คว้ารางวัลม้าทองคำในสาขานักแสดงนำชายไปได้ในที่สุด แม้รายชื่อผู้ชิงรางวัลในปีนี้จะประกอบไปด้วยดาราชื่อมากมายทั้ง เหลียงเฉาเหว่ย, เหลียงเจียฮุย, จางเจียฮุย และ หวังหยู่ ก็ตาม
       
       Stray Dogs เป็นหนังที่ประกอบไปด้วยภาพอันเชื่องช้าในแบบของ ไช่หมิงเหลียง อันว่าด้วยชีวิตของชายผู้มีปัญหาติดสุราอย่างหนัก และต้องใช้ชีวิตอย่างปากกัดตีนถีบชนิดเอาตัวไม่รอดในการเลี้ยงดูลูกทั้งสองคนในกรุงไทเป จนกระทั่งเมื่อเขาได้พบกับพนักงานร้านขายของชำผู้โดดเดี่ยว แต่เธออาจจะเป็นคนที่ช่วยทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นมาได้

       รางวัลภาพยนตร์ม้าทองคำ ที่ริเริ่มโดยสำนักงานข้อมูลของรัฐบาลไต้หวันเมื่อปี 1962 ถูกยกย่องว่าเป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่สำคัญที่สุดของวงการหนังภาษาจีน ที่ส่วนใหญ่หนังที่ได้รับรางวัลมักจะมาจาก ฮ่องกง, จีน และไต้หวันเอง แต่ปี 2013 กลับเป็นม้าทองคำปีที่มีผลงาน และบุคลากรจากภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะแถบอาเซียนที่คว้ารางวัลไปได้หลายสาขา
       
       ตัว แอนโทนีย์ เฉิน ที่ได้รับรางวัลผู้กำกับหน้าใหม่ไปครองด้วย นับว่าเขาเป็นคนสิงคโปร์คนที่ 3 ที่ได้รับรางวัลม้าทองคำ หลังจาก เมแกน เจิ้ง เคยได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Homerun เมื่อ 10 ปีก่อน และนักแต่งเพลงชาวสิงคโปร์ ริคกี้ เหอ ก็เพิ่งจะคว้ารางวัลสาขาเพลงประกอบหนังยอดเยี่ยมไปได้จาก Seediq Bale เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม เฉิน ยังให้เครดิตว่าแรงบันดาลใจในฐานะคนทำหนังของเขาก็คือเหล่าผู้กำกับชาวไต้หวันนั่นเอง หากไม่มีคนอย่าง โหวเสี่ยวเชี่ยน, เอ็ดเวิร์ด หยาง และอังลีแล้ว Ilo Ilo ก็คงจะไม่ได้เกิดขึ้นแน่ๆ
       
       นอกจากหนังสิงคโปร์อย่าง Ilo Ilo จะคว้ารางวัลใหญ่เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว นักแสดงหญิงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน เหยาเหยียนเหยียน ก็คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงจากบทแม่ใน Ilo Ilo ไปครองด้วยเช่นเดียวกัน
       
       ในเวลาเดียวกันฝรั่งเศสก็ดูจะมีบทบาทเวทีม้าทองคำปีนี้อยู่ไม่น้อย เพราะบุคลากรเบื้องหลังจากเมืองน้ำหอมที่คว้ารางวัลไปได้หลายสาขา ทั้ง มาติเยอร์ ลักเลา ที่ได้รับรางวัลสาขาตัดต่อยอดเยี่ยมจาก A Touch of Sin เช่นเดียวกับรางวัลกำกับภาพ และเทคนิคพิเศษของ The Grandmaster ก็เป็นฝีมือของทีมงานชาวฝรั่งเศส ส่วน หูเว่ย ที่คว้ารางวัลหนังสั้นยอดเยี่ยมจากงานเรื่อง Butter Lamp ก็จากศึกษามาจากฝรั่งเศส
       
รายชื่อผู้คว้ารางวัลม้าทองคำครั้งที่ 50

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Ilo Ilo
  • ผู้กำกับ: TSAI Ming-liang; Stray Dogs
  • ผู้กำกับหน้าใหม่: Anthony CHEN; Ilo Ilo
  • นักแสดงนำชาย: LEE Kang-sheng; Stray Dogs
  • นักแสดงนำหญิง: ZHANG Ziyi; The Grandmaster
  • นักแสดงสมทบชาย: LI Xuejian; Back to 1942
  • นักแสดงสมทบหญิง: YEO Yann Yann; Ilo Ilo
  • นักแสดงหน้าใหม่: KUO Shu-yao; Step Back to Glory
  • กำกับภาพ: Philippe LE SOURD; The Grandmaster
  • บทภาพยนตร์ดั้งเดิม: Anthony Chen, Ilo Ilo
  • บทภาพยนตร์ดัดแปลง: LI Qiang; So Young
  • เทคนิคพิเศษด้านภาพ: Pierre BUFFIN; The Grandmaster
  • ออกแบบฉากต่อสู้: Jackie CHAN, HE Jun, JC Stunt Team; CZ12
  • กำกับศิลป์: William CHANG, Alfred YAU; The Grandmaster
  • ออกแบบเครื่องแต่งกาย และแต่งหน้า: William Chang; The Grandmaster
  • ดนตรีประกอบ: LIM Giong; A Touch of Sin
  • เพลงประกอบ: Rock Me to the Moon
  • ตัดต่อ: Matthieu LACLAU, LIN Xudong; A Touch of Sin
  • เทคนิคพิเศษด้านภาพ: TU Duu-chih, KUO Li-chi; Soul
  • หนังสารคดี: Taiwan from Above
  • หนังขนาดสั้น: Butter Lamp
  • คนทำหนังไต้หวันแห่งปี: YEH Ju-feng
  • รางวัลเกียรติยศ: CHEN Chen
  • หนังขวัญใจคนดู: The Grandmaster

 

 

Manager Online