คดีหมิ่นประมาทจาง จื่ออี๋ (Zhang Ziyi) นอนกับจนท.รัฐ $US100 ล้าน ตกลงกันได้แล้ว

       เอพี - จาง จื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ดาราสาวชื่อดังระดับฮอลลีวูดจากภาพยนตร์เรื่องพยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก ( Crouching Tiger, Hidden Dragon) ชนะคดี หลังจากปั๋วซ่วนนิวส์ เว็บไซต์ต่อต้านรัฐบาลจีน ยอมขอขมา ที่เสนอข่าวจางขายตัวให้เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลแดนมังกร และผู้เสียหายฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐฯ ในข้อหาหมิ่นประมาท แต่ในที่สุดก็เจรจายอมความกันได้
       
       ในการขอขมาของปั๋วซ่วนนิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษ ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ (18 ธ.ค.) ระบุว่า ได้ถอนรายงานข่าว “ เชิงลบและไม่เป็นความจริง” เกี่ยวกับจาง ซึ่งมีการเสนอข่าวครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. 2555 ทั้งหมดแล้ว
       
        จางได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลนครลอสแองเจลิส โดยจำเลยคือบริษัทไชน่า ฟรี เพรส ,อิงก์ (China Free Press, Inc.) ซึ่งเป็นผู้เปิดเว็บไซต์ปั๋วซ่วนนิวส์ และนาย Weican Null Meng พลเมืองอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทดังกล่าว ซึ่งไม่แสวงหากำไร ตั้งอยู่ในรัฐนอร์ท แคโรไลน่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและประชาธิปไตยในจีน และเว็บไซต์ปั๋วซ่วนนิวส์มักเสนอข่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชน และคดีอื้อฉาวทางการเมือง ข่าวประเภทนี้ถูกปิดกั้นบนแดนมังกร
       
       จากเอกสารของศาล จาง วัย 34 ปีอ้างว่า รายงานข่าวดังกล่าวได้ทำลายชื่อเสียงและผลประโยชน์ทางธุรกิจ ที่เธอควรจะได้รับ โดยเธอระบุว่า ปั๋วซ่วนนิวส์เผยแพร่รายงานข่าว ซึ่งเป็นความเท็จอยู่ซ้ำๆว่า เธอเป็นโสเภณี มีรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์จากการนอนกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและคนอื่นๆ อีกหลายคน โดยรายงานข่าวเหล่านี้ถูกเผยแพร่โดยสื่อมวลชนทั่วโลก
       
       นอกจากนั้น จางยังโต้แย้งข้อกล่าวหาของปั๋วซ่วน ที่ว่า เธอกำลังทำงานแทนรัฐบาลจีนในการทำลายชื่อเสียงของเว็บไซต์นี้
       
       รายงานของปั๋วซ่วนกลายเป็นข่าวครึกโครมทั่วเมืองจีน เพราะเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ที่ถูกระบุว่า จางไปนอนด้วยนั้นคือนายปั๋ว ซีไหล อดีตนักการเมืองชื่อดังของจีน ซึ่งปัจจุบันต้องโทษจำคุกฐานคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจในทางมิชอบ
       
       จางระบุว่า ปั๋วซ่วนไม่เคยติดต่อกับเธอ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ก่อนจะเผยแพร่บทความออกไป
       
       เอกสารของศาลระบุว่า จางได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวนประมาณ 250,000 ดอลลาร์ ซึ่งยังไม่รวมความเสียหายจากการเสื่อมเสียชื่อเสียงอื่นๆ
       
       อย่างไรก็ตาม จำเลยได้โต้แย้ง โดยอ้างว่า รายงานข่าวของตนได้รับการคุ้มครองจากบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตราแรก ซึ่งครอบคลุมเสรีภาพในการพูด และคดีนี้เป็นความพยายามของรัฐบาลจีน (แม้ว่ากระทำโดยตัวแทน) ในการตอบโต้บทความ ที่วิจารณ์การกระทำ อันโหดร้ายของตน และใช้ระบบตุลาการของสหรัฐฯ เป็นเครื่องมือในการชี้ตัวผู้ต่อต้าน เพื่อตามก่อกวนรังควาน
       
       กล่าวกันว่า นายเมิ่งไม่สามารถเปิดเผยแหล่งที่อยู่ของตน เพราะเสี่ยงต่อการถูกรัฐบาลจีนจับกุม และจองจำ หรือแม้กระทั่งทรมาน

       อย่างไรก็ตาม ในการประกาศขอขมา ปั๋วซ่วนระบุว่า บทความเกี่ยวกับจางได้ข้อมูลจากแหล่งข่าว ที่ไม่เปิดเผยนาม
       
       ทั้งนี้ จากเอกสารของศาลเมื่อวันอังคาร (17 ธ.ค.) ระบุว่า คดีนี้มีการเจรจาตกลงยอมความกันได้
       
       นอกจากพยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก ที่คว้ารางวัลออสก้าร์แล้ว จางยังโด่งดังจากภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมทั้ง “คู่ใหญ่ฟัดเต็มสปีดภาค 2” (Rush Hour 2) “นางโลมโลกจารึก” (''Memoirs of a Geisha) และอำมหิต 4 สะท้าน (Horsemen) โดยจางคว้ารางวัลม้าทองคำของไต้หวันในฐานะนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมาจากภาพยนตร์เรื่อง The Grandmasters ยอดปรมาจารย์ยิปมัน อีกด้วย

 

 

Manager Online