ซุนลี่ (Sun Li) ตั้งท้องลูก 2 ชาวจีนเป็นห่วงโดนปรับเงินตาม จางอี้โหมว (Zhang Yimou) ?

       นักแสดงสาวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ "ซุนลี่" (Sun Li) ประกาศว่าเธอได้ตั้งท้องลูกคนที่ 2 แล้ว จนเกิดคำถามขึ้นทันทีว่าเธอกำลังจะละเมิดนโยบาย "ลูกคนเดียว" ของรัฐบาลจีน จนต้องโดนปรับเงินแบบเดียวกับที่ผู้กำกับดัง "จางอี้โหมว" (Zhang Yimou) โดนมาแล้วหรือไม่
       
       ซุนลี่ ประกาศข่าวดีว่าเธอและสามี เติ้งเชา (Deng Chao) กำลังจะมีลูกคนที่ 2 แล้ว โดยนักแสดงสาววัย 31 ปี บอกข่าวดีให้กับแฟนๆ รับรู้กันผ่านบล็อคส่วนตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านี้มีข่าวลือเรื่องการตั้งท้องลูกคนที่ 2 ของ ซุนลี่ มาตั้งแต่เดือน ต.ค. แล้ว แต่เธอก็ปฏิเสธข่าวมาตลอด และยังพิสูจน์ว่าข่าวลือเรื่องที่ว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ด้วยการสวมรองดท้าส้นสูงไปร่วมงานอีเวนต์งานหนึ่งด้วย
       
       แต่ล่าสุด ซุนลี่ ได้โพสต์ภาพที่เธอและลูกชายเดินกันอยู่ด้วยกันบนชายหาด และยังมีภาพที่เผยให้เห็นท้องอ่อนๆ ของเธอที่น่าจะมีอายุครรภ์ 5 เดือนแล้วด้วย พร้อมกับเขียนข้อความว่าครอบครัวของเธอกำลังจะมีสมาชิกคนที่ 4 แล้ว
       
       ในเวลาเดียวกับข่าวการตั้งท้องลูกคนที่สองของคู่รักดาราชื่อดังแห่งวงการบันเทิงจีนคู่นี้ยังทำให้เกิดคำถามขึ้นมาด้วย ว่าพวกเขากำลังฝ่าฝืนกฏเหล็กสำคัญของรัฐบาลจีนเรื่องนโยบาย "ลูกคนเดียว" อยู่รึเปล่า
       
       นโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน เริ่มบังคับใช้ในปี 1979 โดยมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันปัญหาประชากรล้นประเทศ โดยนโยบายจะอนุญาตให้ประชากรในเขตเมืองมีลูกได้เพียงคนเดียว ส่วนประชากรในเขตชนบทจะมีลูกได้ 2 คน หากลูกคนแรกเป็นลูกผู้หญิง ส่วนผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นจำนวนเงินตามระดับรายได้สุทธิ
       
       โดยก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีข่าวใหญ่ที่ผู้กำกับชื่อดัง จางอี้โหมว โดนลงโทษปรับเงินสูงถึง 7.48 ล้านหยวน ด้วยความผิดที่เขาปิดความลับเรื่องการมีลูกถึง 3 คนเอาไว้
       
       ปัจจุบันจีนเพิ่งจะผ่อนปรอนความเข้มงวดของนโยบายลูกคนเดียวลงมา ในการประชุมเต็มคณะพรรคคอมมมิวนิสต์เมื่อกลางเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ด้วยการอนุญาตให้ครอบครัวที่สามีหรือภรรยาเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว สามารถมีลูกคนที่สองได้

 

 

Manager Online