กู่เทียนเล่อ (Louis Koo) สร้างโรงเรียนให้เด็กด้อยโอกาสครบ 61 แห่ง

      นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงที่ทำเงินได้มากที่สุดในวงการบันเทิงฮ่องกงในตลอดปี 2013 แล้ว “กู่เทียนเล่อ” (Louis Koo) ยังบริจาคเงินที่ได้มาส่วนหนึ่งในกับการกุศลมากมายมหาศาลเช่นเดิม โดยมีข่าวว่าเมื่อปีก่อนมูลนิธิของพระเอกผิวเข้มสามารถช่วยสร้างโรงเรียนในเขตย่านทุรกันดารในจีนแผ่นดินใหญ่ไปครบถึง 61 แห่งแล้ว
       
       สื่อฮ่องกงเปิดเผยว่าตลอด 5 ปีทีผ่านมา กู่เทียนเล่อ ได้ช่วยเหลือสร้างโรงเรียนในจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้วจำนวนมาก จนถึงสิ้นปี 2013 มีข้อมูลว่ามูลนิธิการกุศลกู่เทียนเล่อของเขาสามารถสร้างโรงเรียนในเขตชนบทที่ห่างไกลทั่วประเทศจีนทั้งในมณฑลเสฉวน, กวางสี, กานซู และกุ้ยโจว รวมแล้วถึง 61 แห่ง
       
       โดยพระเอกชื่อดังชาวฮ่องกงริเริ่มมูลนิธิของเขาขึ้นในปี 2008 หลังเสฉวน ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่โรงเรียน และบ้านเรือนของผู้คนถูกทำลายลงมากมาย จนชาวบ้านจำนวนมากสูญเสียทั้งที่อยู่อาศัย และโอกาสทางการศึกษาเป็นจำนวนมาก ซึ่ง กู่เทียนเล่อ ที่มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชนบทที่ห่างไกลแห่งหนึ่งได้เกิดความรู้สึกสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก จนหลายปีหลังจากนั้นเขาได้ทุ่มเงินผ่านมูลนิธิของตัวเอง เพื่อช่วยให้โอกาสทางการศึกษากับเด็กชาวจีน และยังเป็นกิจกรรมการกุศลที่เขาทำแบบเงียบๆ โดยไม่ได้ประชาสัมพันธ์ หรือประกาศข่าวใดๆ ออกมาเลย
       
       เมื่อผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์เพื่อขอสัมภาษ์พระเอกคนดังเกี่ยวกับเรื่องจำนวนเงินที่เขาใช้ไปในกิจกรรมการกุศลทั้งหมด ผู้จัดการส่วนตัวของ กู่เทียนเล่อ ได้ตอบคำถามแทนว่าเขาไม่อยากจะพูดถึงเรื่องตัวเงิน เพราะอยากจะใส่ใจกับสิ่งที่ผู้ด้อยโอกาสต้องการมากกว่า
       
       มีรายงานเมื่อปลายปี 2013 ว่าตลอดปีที่ผ่านมา กู่เทียนเล่อ มีงานทั้งภาพยนตร์, โฆษณา และร่วมอีเวนต์โปรโมตสินค้าต่างๆ มากมาย จนสามารถทำรายได้ตลอดปีไป 236 ล้านหยวน (1,259 ล้านบาท) จนทำให้เขาเป็นนักแสดงที่มีรายได้มากที่สุดในวงการบันเทิงจีนและฮ่องกงเลยทีเดียว ซึ่งสื่อได้ตรวจสอบพบว่าการสร้างโรงเรียนในเขตชนบทของจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้เงินประมาณ 500,000 หยวน (2.6 ล้านบาท) ต่อโรงเรียนหนึ่งแห่ง ซึ่งหมายความว่าอย่างน้อย กู่เทียนเล่อ น่าจะทุ่มเงินให้กับการกุศล สำหรับการสร้างโรงเรียนไปแล้ว 31 ล้านหยวน (165 ล้านบาท) เป็นอย่างต่ำ
       
       ซึ่งนอกจากจะบริจาคเงินสำหรับการก่อสร้างโรงเรียนแล้วข่าวบอกว่า กู่เทียนเล่อ ยังจะดูแลการก่อสร้างด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน ด้วยการส่งทีมงานเข้าไปตรวจตราความก้าวหน้าของการก่อสร้างอยู่เป็นระยะ เพื่อให้มั่นใจว่าโรงเรียนที่เขาจะสร้างปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ซึ่งโรงเรียนทั้ง 61 แห่งยังจะมีทั้งหอพัก และห้องประชุมด้วย
       
       โดยชาวจีนและฮ่องกงที่ได้ทราบข่าวต่างแสดงความชื่นชมในสิ่งที่พระเอกหนุ่มวัย 43 ปีได้ทำเอาไว้ในตลอดหลายปีที่ผ่านมา และยังแทบจะไม่เคยป่าวประกาศพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมาเลย โดยครั้งหนึ่งเขาเคยพูดกับสื่อถึงความมุ่งมั่นของตัวเองว่าจะพยายามสานต่อสิ่งที่ทำอยู่ต่อไป แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามีความจำเป็นต้องพูดให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด “ผมจะพยายามให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ต่อไปครับ แต่ก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมากเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้

 

 

Manager Online