Studio Ghibli ผลัดใบ โทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Suzuki) ยุติบทบาทผู้อำนวยการสร้าง

ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน และส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่ของ Studio Ghibli ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ หลังจาก “ฮายาโอะ มิยาซากิ” (Hayao Miyazaki) ได้ประกาศวางมือจากการเป็นผู้กำกับไปเมื่อปีก่อน ล่าสุด “โทชิโอะ ซูซูกิ” (Toshio Suzuki) ก็ประกาศขอยุติบทบาทการเป็นผู้อำนวยการสร้างด้วยเช่นเดียวกัน
       
       ย้อนหลังไปเมื่อ 29 ปีก่อน ฮายาโอะ มิยาซากิ, อิซาโอะ ทากาฮาตะ และ โทชิโอะ ซูซูกิ ได้ร่วมมือกันก่อตั้งบริษัท Studio Ghibli เพื่อผลิตภาพยนตร์อนิเมชัน ด้วยเงินทุนจาก Tokuma Shoten ของ ยาสึโยชิ ทาคุมะ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหนึ่งในสตูดิโอสร้างหนังการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมาจนถึงปัจจุบัน
       
       กระทั่งล่าสุดด้วยวัย 65 ปี โทชิโอะ ซูซูกิ ได้ประกาศว่าเขาขอเดินลงจากตำแหน่งเอง แม้จะไปรับตำแหน่งใหม่เป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัท แต่หลังจากนี้หน้าที่การอำนวยการสร้างดูแลการผลิตอนิเมชั่นก็จะปล่อยให้เป็นงานของคนรุ่นต่อไปแทน
       
       โดย โยชิอากิ นิชิมูระ จะเข้ามาทำหน้าที่นี้แทน ตั้งแต่ผลงานเรื่องต่อไปที่ชื่อว่า When Marnie Was There ของผู้กำกับ ฮิโรมาสะ โยเนะบายาชิ ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายเยาวชนของ โจแอน จี. โรบินสัน ที่จะเข้าฉายในหน้าร้อนปีนี้ด้วย

อันที่จริง โทชิโอะ ซูซูกิ เพิ่งจะสละเก้าอี้ประธานของ Studio Ghibli ให้ โคจิ โฮชิโนะ อดีตประธานของ Walt Disney Japan ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่แทนตั้งแต่ปี 2008 แล้ว แต่ตลอดระยะเวลา 5 ปีหลังจากนั้น ซูซูกิ ก็ยังอำนวยการสร้างผลงานทุกเรื่องของ Studio Ghibli ต่อไป
       
       นอกจากนั้นเขายังทำหน้าที่เป็นเหมือนกระบอกเสียงของ Studio ทั้งปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ต่างๆ และจัดรายการวิทยุ Suzuki Toshio no Ghibli Asemamire เป็นประจำทุกวันอาทิตย์จนหนังสือพิมพ์ Sports Hochi ถึงกับให้ฉายา ซูซูกิ ว่าเป็นเหมือน “โฉมหน้าของ Ghibli” กันเลยทีเดียว
       
       สำหรับ โยชิอากิ นิชิมูระ ที่จะมารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างคนใหม่ของ Studio Ghibli นั้นเพิ่งจะประเดิมการทำหน้าที่นี้ใน The Tale of Princess Kaguya ผลงานของ อิซาโอะ ทากาฮาตะ ไปเมื่อปีก่อน ส่วน ซูซูกิ ก็ขอรับตำแหน่งเป็นเพียง “ผู้วางแผนโครงการ” สำหรับหนังเรื่องนี้เท่านั้น เพื่อขอทุ่มพลังในการอำนวยการสร้าง The Wind Rises ผลงานเรื่องสุดท้ายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ เป็นหลัก
       
       เมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน ฮายาโอะ มิยาซากิ ก็เพิ่งประกาศวางมือจากการเป็นผู้กำกับ ซึ่ง ซูซูกิ เปรยว่าการตัดสินใจวางมือของเขา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกษียณของ มิยาซากิ โดยตรง และหลังจากนี้ ซูซูกิ ก็ยืนยันว่าจะเป็นกำลังให้กับคนรุ่นต่อไปที่มีอายุระหว่าง 30-40 ปี เพื่อพา Ghibli ไปสู่ยุคใหม่ให้ได้

โทชิโอะ ซูซูกิ เกิดที่ไอจิ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 1948 และจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคโอในสาขาศิลปะ จนได้ร่วมงานกับสำนักพิมพ์ Tokuma Shoten ในฐานะทีมงานของนิตยสาร Weekly Asahi Geinō ที่เขามีส่วนในการเปิดตัวนิตยสาร Animage และได้รับตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการของสำนักพิมพ์ด้วย
       
       โดยระหว่างที่เขาทำหน้าที่บรรณาธิการ Animage ยังได้ตีพิมพ์การ์ตูนเรื่อง Nausicaä of the Valley ของ ฮายาโอะ มิยาซากิ ด้วย ต่อมา โทชิโอะ ซูซูกิ จึงได้ร่วมเป็นคณะกรรมการผู้ผลิตภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Nausicaä of the Valley จนมีส่วนในการร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli ในปี 1985 และออกจาก Tokuma Shoten เพื่อทำงานกับ Studio Ghibli เต็มเวลาในอีก 4 ปีต่อมา
       
       ซึ่งหลังจากนั้นเขาจึงได้นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการสร้างของ Studio Ghibli ทุกเรื่อง จนขึ้นเป็นประธานของบริษัทในปี 2005
       
       ก่อนหน้านี้ ซูซูกิ เพิ่งมีโอกาสไปร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ในฐานะตัวแทนของ Ghibli และ The Wind Rises ที่ได้เข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม โดยเขากล่าวว่าตอนแรกผกก. มิยาซากิ เคยวางแผนจะสร้างภาคต่อของ Ponyo ผลงานฮิตอีกเรื่องของ Ghibli แต่เป็นเขาเองที่โน้มน้าวว่า มิยาซากิ ควรจะหยิบการ์ตูนที่เขียนเอาไว้เรื่อง The Wind Rises มาสร้างเป็นหนังน่าจะดีกว่า
       
       ล่าสุด The Wind Rises ยังเพิ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม จากงานมอบรางวัลของสถาบันภาพยนตร์ญี่ปุ่น โดย ซูซูกิ เปรยระหว่างรับรางวัลว่าเป็นบทเรียนของเขา และ Ghibli ว่าไม่ควรจะสร้างหนังสองเรื่องในปีเดียวเลยจริงๆ

 

Manager Online